Giải pháp tháng lương thứ 13 cho giáo viên

Nguyện vọng chung của các giáo viên là được hưởng tháng lương thứ 13 như CNVC làm việc tại các công ty, xí nghiệp.

Giải pháp tháng lương thứ 13 cho giáo viên
Được vậy giáo viên mới có cái Tết ấm áp. Áp lực dành cho giáo viên ngày càng cao, vậy mà thưởng Tết quá ít hoặc không có là bất công!
Điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, nhưng các giáo viên vùng sâu, vùng xa chưa bao giờ đòi hỏi chuyện thưởng Tết (ảnh minh họa: Duy Tuyên)
Tết Giáp Ngọ 2014 lại sắp về trên mọi miền đất nước ta. Từ nhiều năm nay người lao động làm ở các ngành nghề khác nhau thì có khoản tiền thưởng tết cũng khác nhau.
Có nơi người lao động được thưởng tết đến mấy mươi triệu đồng, trong khi có nơi người lao động chỉ được thưởng vài trăm ngàn đồng. Cũng có nơi gần như hoặc hoàn toàn chẳng có gì!!!
Năm nay khi tình hình kinh tế chung vẫn ảm đạm, giá cả hàng hoá tăng ít nhưng vẫn theo đồ thị đi lên, thì tiền thưởng tết dành cho người lao động càng mất đi giá trị, khiến thêm nhiều người phải ăn tết đạm bạc vì khoản tiền thưởng ít ỏi hoặc bằng 0.
Buồn nhất là ngành Giáo dục vì có mức tiền thưởng nói chung là thấp. Đã vậy, thưởng tết cho giáo viên lại có sự chênh lệch giữa thành thị với miền núi, giữa các cấp bậc của trường học.
Trường nào mà có mặt bằng thuê giữ xe, căngtin... thì tiền thưởng còn kha khá, nếu không thì càng ít ỏi.
Đa số giáo viên đều có mức thưởng thấp, thậm chí nhiều giáo viên từ lâu đã không hề biết đến khái niệm “tiền thưởng tết”.
Nhiều nơi giải thích: nhà trường không phải là doanh nghiệp, không có nguồn thu thì lấy đâu ra kinh phí để thưởng tết?
May rằng ở nhiều vùng nông thôn, nhờ sự nỗ lực của hội phụ huynh, tết đến cũng cố gắng để có thể dành cho giáo viên phần quà nho nhỏ chủ yếu để an ủi về mặt tinh thần.
Trong khi những ngành khác trong xã hội có mức tiền thưởng tết rất cao từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, thì những “kỹ sư tâm hồn” đành ngậm ngùi vì khoản tiền “thưởng cho có”, dù sao cũng còn hơn những nơi giáo viên không có tiền thưởng tết.
Nghịch lý này làm cho đa số giáo viên luôn cảm thấy buồn mỗi độ xuân về tết đến. Những thầy cô giáo sau bao ngày vất vả giảng dạy học sinh, vậy mà tết đến nghĩ về tiền thưởng của bao người khác họ lại càng thấy chạnh lòng.
Nhiều thầy cô rất sợ khi có người hỏi thăm về tiền thưởng tết dành cho nghề giáo. Mà chắc chắn gia đình của các thầy cô giáo cũng cần phải có bình hoa, dĩa trái cây để chưng trên bàn thờ hay bánh mứt, đồ ăn đãi khách ba ngày tết. Đó là còn chưa kể bao nhiêu khoản tiền phát sinh khác dịp này.
Hiện nay, nguyện vọng chung của các giáo viên là được hưởng tháng lương thứ 13 như cán bộ công nhân viên chức làm việc tại các công ty, xí nghiệp.
Có vậy giáo viên mới có những ngày xuân tương đối đủ đầy. Áp lực dành cho giáo viên ngày càng cao, vậy mà tiền thưởng vẫn quá ít hoặc không có là rất bất công!
Nhưng cũng lại chỉ biết…. mong sao những dịp xuân về tết đến năm sau, tiền thưởng tết dành cho giáo viên sẽ được cải thiện.
Niềm vui, niềm hạnh phúc vào ngày xuân chính là nguồn động lực tiếp sức thêm cho các thầy cô giáo, giúp họ tiếp tục các nỗ lực vượt mọi trở ngại, khó khăn để hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người. Đành mong mỏi và đợi chờ vậy!!!
Theo Dantri

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...