Giải pháp phát triển nguồn nhân lực đối với giáo dục đặc biệt

GD&TĐ - Theo ông Tạ Ngọc Trí, phát triển nguồn nhân lực đối với giáo dục đặc biệt được cấu thành bởi hai lực lượng.

Ông Tạ Ngọc Trí trao đổi với báo chí về giải pháp phát triển nguồn nhân lực đối với giáo dục đặc biệt.
Ông Tạ Ngọc Trí trao đổi với báo chí về giải pháp phát triển nguồn nhân lực đối với giáo dục đặc biệt.

Tại buổi Họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (chiều 7/3), ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) chia sẻ về một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực đối với giáo dục đặc biệt.

Ông Tạ Ngọc Trí nhấn mạnh, nhóm biên soạn đã tính đến nguồn nhân lực để đảm bảo cho Quy hoạch được thực hiện thành công. Đội ngũ nhân lực dành cho hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được cấu thành bởi 2 lực lượng:

Thứ nhất, giáo viên tốt nghiệp khoa giáo dục đặc biệt.

Thứ hai, giáo viên dạy văn hóa được bồi dưỡng thêm và có chứng chỉ về giáo dục hòa nhập. Đây là lực lượng chiếm nhiều hơn.

imgl9268.jpg
Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo.

Ngoài khoa giáo dục đặc biệt của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đào tạo giáo viên, nhân viên hỗ trợ người khuyết tật, cũng có một số trường thực hiện chức năng này. VD: Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội… Một số nơi khác đang rục rịch điều đó.

Ông Tạ Ngọc Trí nhìn nhận, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030 ra đời là tín hiệu tốt để các nhà trường mở rộng phạm vi.

Đây cũng là cơ sở để Bộ GD&ĐT xây dựng chính sách phát triển ngành này. Từ đó, tiếp tục cung cấp cho xã hội đội ngũ giáo viên giáo dục đặc biệt. Trên cơ sở đó , bảo đảm nguồn nhân lực thực hiện thành công Quy hoạch này trong thời gian tới.

Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật: Đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo và đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật, 100% cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm.

Cụ thể, đến năm 2030: Khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Đến năm 2050: Khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Uống nước muối giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch. (Ảnh: ITN)

Nước muối có tốt cho sức khỏe không?

GD&TĐ - Nước muối ấm thường được biết đến như một phương pháp điều trị cảm lạnh và ho tại nhà. Tuy nhiên, việc uống nước muối còn có nhiều lợi ích khác.

Minh họa/INT.

Mo Mường - Di sản sống đúng nghĩa

GD&TĐ - Mo Mường là loại hình tín ngưỡng dân gian được tạo nên bởi ba thành tố chính: Môi trường diễn xướng, lời Mo và nghệ nhân Mo.