Giải pháp nào để ngăn ngừa TNGT nghiêm trọng vào ban đêm?

Giải pháp nào để ngăn ngừa TNGT nghiêm trọng vào ban đêm?

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào ban đêm. Điển hình là vụ TNGT giữa xe container và xe khách xảy ra vào 23h ngày 17/6 tại Quảng Ninh làm 3 người chết. Mới đây nhất, vào khoảng 1h sáng 21/7, một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 1 xe khách và 1 xe tải xảy ra tại Bình Thuận khiến 8 người chết, 7 người bị thương... 

Vì sao những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra vào ban đêm? Giải pháp nào ngăn ngừa tình trạng này? Đây cũng là nội dung cuộc đối thoại giữa phóng viên VOVGT và TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, thời gian gần đây trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm. Ông đánh giá như thế nào về những nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông này?

TS Trần Hữu Minh: Trước hết đây là khung thời gian nhịp sinh học con người nghỉ ngơi, cho nên tất cả mọi con người lớn trạng thái bình thường là có tâm lý mệt mỏi và buồn ngủ.

Thứ hai, ban đêm đường vắng, lái xe muốn chạy quá tốc độ, hoặc vượt ẩu. Tiếp đến là phần lớn trên các tuyến quốc lộ là cũng không có chiếu sáng ban đêm.

Cuối cùng là trong khung giờ ban đêm thì tần suất tuần tra kiểm soát giảm đi rất nhiều. Điều đó tạo tâm lý chủ quan với người lái xe, cho nên là cứ vượt ẩu, phóng nhanh.

PV: Từ những nguyên nhân mà ông vừa nêu thì theo ông cần phải có giải pháp như thế nào để có thể ngăn ngừa những vụ tai nạn tương tự?

TS Trần Hữu Minh: Với những vụ việc nghiêm trọng như vừa rồi thì đã đến lúc chúng ta cần phải siết chặt lại các quy định đối với quá trình tham gia giao thông ban đêm.

Phải quy định rõ là lái xe ban đêm là phải được nghỉ ngơi đầy đủ trước đó, và quan trọng là phải quy định rõ là ai là người chịu trách nhiệm giám sát và chịu trách nhiệm về việc đó. 

Ngoài ra thì cũng phải có quy định pháp luật cụ thể để nghiêm cấm việc gây sức ép về thời gian chạy đối với lái xe.

Và tốc độ ban đêm về nguyên tắc là thấp hơn tốc độ ban ngày, chẳng hạn như rất nhiều bang của Mỹ, Australia.. thì biển báo cắm tốc độ quy định luôn là tốc độ ban ngày, tốc độ ban đêm.

Tôi nghĩ rằng những giải pháp căn cơ, chẳng hạn như là tiếp tục lắp đặt các camera phạt nguội trên các tuyến quốc lộ, các tuyến có lưu lượng giao thông lớn; đưa thêm các kiến thức, kỹ năng lái xe ban đêm vào trong đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt là với lái xe kinh doanh vận tải. 

Rất nhiều tuyến đường hiện nay không có chiếu sáng nên phần tim đường chúng ta phải có đinh phản quang, gần như là một tiêu chuẩn bắt buộc để hỗ trợ cho người lái xe ban đêm.

Tất cả những giải pháp đó muốn thực hiện được là chúng ta phải chuyển vào các quy định pháp luật, bao gồm Luật, Nghị định, Thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn thì mới có căn cứ để thực hiện.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Theo vov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục chia sẻ tại diễn đàn

Tạo cơ hội vươn lên, lập thân lập nghiệp

GD&TĐ - Ngày 13/9, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Diễn đàn “Đối thoại xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo nâng cao khả năng học tập, rèn luyện và tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp”.

Quốc vương Chulalongkorn và vợ con. Ảnh: Amusingplanet.com - Rbth.com

Nữ cận vệ của vua Xiêm

GD&TĐ - Cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, Vương quốc Xiêm (nay là Thái Lan) gây ấn tượng mạnh đến thế giới bởi đội ngũ bảo vệ nhà vua toàn là phụ nữ trẻ.

Mỗi ngày tung ra 150 UAV tấn công

Mỗi ngày tung ra 150 UAV tấn công

GD&TĐ - Trong 8 tháng đầu năm 2025, số lượng UAV Nga tấn công lãnh thổ Ukraine đã tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2024, khoảng 140-150 UAV mỗi ngày.

Lực lượng an ninh Ba Lan tại hiện trường chiếc UAV rơi hôm 10 tháng 9.

Toan tính của vụ UAV rơi ở Ba Lan

GD&TĐ - Vụ máy bay không người lái (UAV) gần đây ở Ba Lan được cho là một hành động khiêu khích được dàn dựng với sự hỗ trợ của Ukraine để chống Nga.