Nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục
Từ nhiều năm nay, thầy Trần Văn Phương - Giáo viên Trường Tiểu học Tân Thanh 2 (xã Phúc Thọ Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) mở lớp học xóa mù chữ với khoảng 30 học viên, phần lớn là bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian đầu, thầy cùng trưởng thôn đến nhà người dân để thăm hỏi, nắm bắt tình hình, số lượng người chưa biết đọc, biết viết để vận động, bà con tới tham gia lớp học.
Vận động được người dân đến lớp đã khó rồi, duy trì được sĩ số thì càng khó hơn. Những thời điểm, công việc vườn tược nhiều, nhiều người dù đã đến lớp nhưng cũng sao nhãng, ngừng đến lớp một thời gian dẫn đến chán nản rồi không đến lớp nữa. Do đó, thầy phải đến từng nhà vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc học chữ đến bà con.
"Rất may, qua thời gian, bà con đã hiểu được sự quan trọng của con chữ nên ý thức của người dân đã thay đổi. Từ đó, học sinh đến lớp đều đặn hơn. Để đảm bảo người đến lớp được kèm dạy, quan tâm nhất có thể, chúng tôi đã chia lớp làm 4 nhóm nhỏ với 4 thầy cô giáo để kèm những học viên còn yếu”, thầy Phương chia sẻ.
Theo đại diện Sở GD&ĐT Lâm Đồng, việc huy động tối đa người mù chữ ra lớp là nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị, là nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Do đó, các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
Chú trọng đến công tác xoá mù chữ, các địa phương trong tỉnh đã triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc với ý chí quyết tâm, trách nhiệm cao.
Từ giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thường xuyên nhằm làm cho các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác xóa mù chữ, nhận thức rõ tầm quan trọng về công tác xóa mù chữ.
Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục - xóa mù chữ các cấp được kiện toàn để tăng cường công tác chỉ đạo xóa mù chữ, tránh chủ quan, buông lỏng đến giải pháp đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, tăng cường đồ dùng, thiết bị dạy học tạo điều kiện nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ.
Cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn ngành giáo dục và cộng đồng nhận thức rõ tầm quan trọng về xóa mù chữ, hiểu rõ đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc nâng cao dân trí, tạo nền tảng vững chắc để phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Củng cố công tác xoá mù chữ
Trên cơ sở Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tỉnh Lâm Đồng mới được sáp nhập từ 3 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông. Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng mới có 1.605 cơ sở giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Lâm Đồng triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án quy hoạch mạng lưới trường, lớp, các ngành, cấp học trong hệ thống giáo dục giai đoạn 2026-2030 và tầm nhìn định hướng đến năm 2045 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tăng nhanh số trường học đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất; các đơn vị địa phương đã tăng cường quản lý về mọi mặt, hướng đến chất lượng giáo dục đạt chuẩn quy định.
Triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành giáo dục bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục để củng cố công tác xoá mù chữ.
Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản lý nhà trường, trách nhiệm giải trình của cán bộ quản lý và chức năng giám sát của xã hội.
Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh.
Đa dạng hóa các hình thức học tập, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; thực hiện văn hóa đọc trong trường học xây dựng các câu lạc bộ em yêu khoa học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thống trong dạy và học.
Phát huy vai trò tích cực của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, tùy theo chức năng và nhiệm vụ của mình để tham mưu cho chính quyền các cấp trong việc đề xuất các chủ trương, chính sách phục vụ công tác xóa mù chữ; huy động các lực lượng xã hội tham gia tuyên truyền, vận động con em trong độ tuổi đến trường, đóng góp nhân lực, vật lực cho công tác xóa mù chữ.