Giải pháp để lãnh đạo nhà trường hướng tới kết quả thực chất

GD&TĐ - Các chuyên gia vừa đưa ra nhiều giải pháp để thầy cô lãnh đạo nhà trường hướng tới kết quả thực chất hơn.

Thạc sĩ Đoàn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Phenikaa trao đổi ý kiến tại phiên thảo luận.
Thạc sĩ Đoàn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Phenikaa trao đổi ý kiến tại phiên thảo luận.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Thắp lửa cùng tiến lên” năm 2024 do Mạng lưới quản lý giáo dục không biên giới - EdulightenUp tổ chức, phiên hội thảo “Lãnh đạo hướng tới kết quả - Leadership for Results" sáng 30/3 đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều các nhà quản lý giáo dục trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh đầy biến đổi ngày nay, rủi ro ngày càng nhiều và khó định đoán nên mọi tổ chức đều phải thể hiện giá trị, kết quả của mình, trong đó trường học cũng không phải ngoại lệ. Nếu trước kia nhà trường chỉ cần thực hiện các nhiệm vụ thì giờ đây còn phải thực hiện được kết quả và các giá trị của hoạt động giáo dục.

Các đại biểu cùng lắng nghe ý kiến chia sẻ từ chuyên gia.

Các đại biểu cùng lắng nghe ý kiến chia sẻ từ chuyên gia.

Chia sẻ từ phía Hội đồng Anh, đơn vị đồng hành với rất nhiều cơ sở giáo dục tại Việt Nam, Thạc sĩ Hoàng Vân Anh – Giám đốc giáo dục đã trao đổi về về cách xây dựng mục tiêu của các tổ chức, đảm bảo mang lại các giá trị cốt lõi là đảm bảo môi trường làm việc bền vững và giá trị thiết thực cho người lao động, người học.

Để hiện thực hóa được các kết quả cụ thể, cần xây dựng và tuân thủ quy trình thực hiện từ bước xây dựng kế hoạch, phân bổ nguồn lực, thực hiện mục tiêu và tổng kết đánh giá. Xuyên suốt trong toàn bộ quy trình, rất cần các nhà lãnh đạo, nhà quản lý có thể phân tích dựa trên các công cụ, biện pháp cho phép giám sát, đánh giá rủi ro và chủ động điều chỉnh theo tình hình thực tế.

Tại mỗi phiên thảo luận, các đại biểu đều được lắng nghe chia sẻ ý nghĩa thực tế của các cán bộ quản lý giáo dục các trường.

Tại mỗi phiên thảo luận, các đại biểu đều được lắng nghe chia sẻ ý nghĩa thực tế của các cán bộ quản lý giáo dục các trường.

Các diễn giả cũng chia sẻ các kinh nghiệm và vấn đề thực tiễn gặp phải khi áp dụng quy trình thực hiện mục tiêu tại các trường học. PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa nhấn mạnh, lãnh đạo nhà trường phải tạo động lực, trao quyền cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đổi mới sáng tạo để đạt được kết quả mong muốn.

Thạc sĩ Đoàn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Phenikaa đã đề cập đến vai trò của văn hóa cải tiến liên tục nơi mọi thành viên của nhà trường phải thường xuyên được cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, hành động cụ thể nhằm giải quyết vấn đề thực tế. Các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận rất sôi nổi để đưa ra hành trình các nhà quản lý có thể lãnh đạo trường học thực hiện được các kết quả đã đề ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.