Giải mã lời đồn chi bạc triệu mua muối được làm phép để trừ tà, rước lộc

Ăn theo tục “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, một số đối tượng tại phía Nam đang rao bán loại muối do các “thầy cao tay” làm bùa phép để trừ tà ma, xú uế và rước may mắn, tài lộc vào nhà.

Giải mã lời đồn chi bạc triệu mua muối được làm phép để trừ tà, rước lộc

Loại muối này được loan tin là “muối phép”, có giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. PV đã lần theo các nguồn tin và tìm cách giải đáp về công năng thực sự của loại muối đặc biệt này.

Giải mã lời đồn chi bạc triệu mua muối được làm phép để trừ tà, rước lộc - Ảnh 1

Hoàn toàn không có chuyện muối được “làm phép” sẽ trở nên linh nghiệm, trừ được tà ma, rước tài lộc vào nhà.

"Muối ăn thành “muối phép”

Những ngày đầu năm mới Bính Thân 2016, ghi nhận của PV, tại TP.HCM, xuất hiện thông tin về loại muối được các “thầy cao tay” làm bùa, phép. Loại muối này được bán với giá từ 200 – 500 ngàn đồng/gói nhỏ và muối bịch có lúc được hét giá tới cả chục triệu đồng/bịch. Các đối tượng rao bán thường xuất hiện tại khu vực bến xe miền Tây, Bình Chánh, An Sương... khiến nhiều người tò mò.

Trong vai một khách hàng, nhóm phóng viên chúng tôi tìm đến khu vực bến xe miền Tây (quận Bình Tân). Tại đây, dò hỏi một hồi, PV được ông Hòa – chạy xe ôm trước cổng bến xe cho biết: “Hôm trước, thấy mấy đứa lảng vảng bán muối lộc đầu năm, giá khá đắt nhưng vẫn có người mua. Nghe đâu giá mỗi gói nhỏ là 200 ngàn đồng”.

Theo lời ông Hòa, nghe nói, muối này là do một ông thầy ở Long An làm phép, có thể trừ tà ma và rước may mắn tài lộc vào nhà trong cả năm (!?). Việc xuất hiện thông tin về “muối phép” cũng khiến nhiều người tò mò, mách nước nhau.

Bà Nguyễn Thị Lệ (ngụ quận 6) kể: “Hôm trước, nghe chị bạn nói có loại muối được các thầy nào đó dưới miền Tây làm phép, họ mang lên đây bán, tôi cũng đi tìm mua nhưng chưa gặp. Nghe đồn thổi, loại muối này có thể xua đuổi tà ma và tốt cho người buôn bán. Thông tin khiến nhiều người đứng ngồi không yên, họ hy vọng tìm được “muối phép” để cầu may mắn, rước tài lộc vào nhà. Nhất là giới buôn bán kinh doanh. Tuy nhiên, không ai biết nguồn gốc thật của loại muối này từ đâu tới”.

Tại khu vực cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh), PV trò chuyện với bà Lê Thị Hoa (ngụ xã Tân Túc), bà này thông tin: “Cách đây mấy ngày có hai thanh niên mặc áo giống nhà chùa tìm đến nhà mời tôi mua muối trừ tà. Họ giải thích, muối này do thầy của họ ở trên núi Bà Đen (Tây Ninh) đã làm phép, rất linh nghiệm”.

Theo lời bà Hoa, những người bán còn nói, đặt gói muối trong nhà, ngoài việc trừ tà, còn có thể cản được người có ý đồ xấu bước vào nhà và mang lại tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, thấy hoang đường nên sau khi xem xét một hồi bà Hoa từ chối mua số muối trên. Cũng do công năng được đồn thổi là muối đặc biệt nên giá của nó cũng không rẻ chút nào.

Bà Hoa kể, những thanh niên trên bán muối với giá 500 ngàn đồng/gói (khoảng 100gr). Những người này còn đề nghị bà mua nhiều để bán cho những người xung quanh, giá 5 triệu đồng/kg. Loại đặc biệt, có giá 10,5 triệu đồng/kg.

Đi tìm sự thật

Để rõ hơn về những đối tượng bán muối có hành vi lừa đảo này, PV lần theo các manh mối có được, tuy nhiên điều này là không hề dễ dàng. PV đã tiếp cận được một người mua loại muối đặc biệt này là chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân.

Chị này trình bày: “Hôm trước có một anh thanh niên đi rao bán “muối phép” gần nhà nên tôi cũng mua một gói (nặng khoảng 100gr) với giá 200 ngàn đồng. Anh ta nói, muối này do sư phụ của mình là thầy cúng lâu năm, rất cao tay làm bùa, phép để trừ tà ma và rước lộc vào nhà, rất linh nghiệm (!?)”.

Hỏi thông tin về người bán muối, chị Hoa nói: “Người thanh niên đó thuê phòng trọ tại đường số 3, phường An Lạc (quận Bình Tân). Hôm trước họ còn bàn với tôi lấy muối về bán lại, mỗi kg giá 1,5 triệu đồng nhưng tôi không chịu nên họ nói khi nào cần thì tới đó tìm”. Ngay lập tức, PV tìm đến địa chỉ nói trên, hỏi về người bán “muối phép” thì được một người ở gần đó cho biết: “Họ ở đây từ ngày mồng 1 Tết và mới dọn đi hôm qua. Nghe nói họ là người làm công quả cho một ngôi đình, miếu hay gì đó ở dưới Long Hậu (tỉnh Long An)”.

Tiến hành tìm kiếm, PV biết được đó là địa bàn xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An). Dọc theo Quốc lộ 50, từ TP.HCM, PV đến xã Long Hậu và hỏi về những người bán “muối phép” nhưng không ai biết.

Trò chuyện với PV, ông Nguyễn Văn Tám, cán bộ văn hóa xã Long Hậu nói: “Ở đây không ai làm thầy bùa phép cả. Chắc những người anh nói là dân lừa đảo rồi, họ nói đại địa chỉ ở đây thôi”.

Tiếp tục vào vai người đi mua “muối phép”, PV đã tìm đến một số đình, chùa trên địa bàn xã Long Hậu nhưng cũng không ai biết về tung tích của những người bán muối ấy cả. Đừng làm biến tướng một phong tục Đến lúc này, chúng tôi có thể khẳng định, thông tin về “muối phép” hoàn toàn là hoang đường.

Những đối tượng loan tin về loại muối này cũng nhằm mục đích lừa đảo. Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Thạc – hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM, các đối tượng trên đã lợi dụng lòng tin và tâm lý của người dân để trục lợi.

“Thực tế, nhiều người vì nghe người này mua, người kia mua và truyền tai nhau về những bịch muối bạc triệu ấy rồi mua theo. Đó chính là tâm lý đám đông, tin vào những điều mù quáng một cách thái quá. Còn các đối tượng lừa đảo đã khai thác triệt để yếu tố tâm lý, ăn theo tục “Đầu năm mua muối” của người Việt để có thể dễ dàng kiếm tiền triệu”, chuyên gia Nguyễn Hoàng Thạc phân tích.

Đồng quan điểm, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đình Hoàng – viện Khoa học xã hội Nam Bộ phân tích, muối còn là biểu hiện cho sự sạch sẽ, tinh khiết, biểu trưng cho tình cảm tốt đẹp, sự hòa thuận trong một gia đình, là biểu hiện của sự mặn mà, tình thân trong các mối quan hệ ứng xử làm ăn.

Nhưng muối ở đây là “muối lộc”, thường mua chút ít và không mặc cả về giá. Đồng thời, cũng không cần đem đi khấn vái ở đâu cả. Họ mua xong là đưa vào nhà cất, chứ không có chuyện đi xin nước thánh hay làm phép gì cả.

“Do vậy, chuyện đi mua muối rồi vào các đình, chùa cúng, “làm phép”, theo tôi đó là chuyện hoang đường, làm biến tướng đi tục mua muối tốt đẹp đầu năm của dân tộc”, ông Hoàng nói.

Trao đổi với PV về hành vi rao bán “muối phép” để trục lợi nói trên, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Nam (Công an TP.HCM) cho biết, hiện nay, chiêu thức lừa đảo của các đối tượng này hết sức chuyên nghiệp. Họ thường tiếp cận người dân và tạo lòng tin, sau đó tìm cách lừa đảo. Do đó, người dân cần hết sức cẩn trọng.

Không có chuyện muối “làm phép” sẽ linh nghiệm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ cục Công tác phía Nam (bộ VH-TT&DL) cho rằng, tục mua muối đầu năm là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Do đó, mọi người cần hiểu và làm cho đúng, đừng vì mê tín thái quá mà làm mất đi nét đẹp ấy. Theo ông Hùng, hoàn toàn không có chuyện mua muối được làm phép sẽ trừ được tà ma, rước tài lộc vào nhà…

Theo ĐSPL

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

GD&TĐ - Tại bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên của Jordan, xe tăng, máy bay trực thăng và xe bọc thép nằm dưới đáy biển gần thành phố Aqaba.