Tỷ phú An Giang tiết lộ bí quyết nuôi bồ câu lời 50 triệu/tháng

Từ đam mê nuôi bồ câu kiểng, ông Lê Văn Nam (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã tìm tòi, học hỏi mở rộng thành trại nuôi bồ câu thương phẩm, mỗi năm lời hàng trăm triệu đồng. Trung bình mỗi tháng ông Nam lời 50 triệu đồng từ mô hình nuôi chim bồ câu.

Tỷ phú An Giang tiết lộ bí quyết nuôi bồ câu lời 50 triệu/tháng

Đam mê bồ câu

Ở vùng Bảy Núi, ông Nam rất nổi tiếng vì là người đam mê và khởi xướng nuôi bồ câu thương phẩm tại địa phương. Trại bồ câu hơn 2.000 con giống được ông Nam bố trí lồng nuôi khá khoa học nên chỉ chiếm diện tích khoảng 300m2.

ty phu an giang tiet lo bi quyet nuoi bo cau loi 50 trieu/thang hinh anh 1

Ông Nam làm giàu nhờ nuôi bồ câu ở vùng Bảy Núi tỉnh An Giang.

Ông Nam kể, quê ông ở miền Bắc. Những năm tháng chiến tranh, ông đi bộ đội vào Nam chiến đấu rồi thành gia lập thất, bám trụ tại vùng Bảy Núi cho đến nay. Khi còn trong quân ngũ, ông thường hay giải trí bằng cách nuôi bồ câu kiểng.

Hầu hết các giống bồ câu kiểng nổi tiếng nhập từ Hà Lan, Pháp, Ý, Mỹ, ông đều đã nuôi qua. Năm 1990, ông Nam xuất ngũ về địa phương làm ruộng rồi mở nhà máy xay lúa.

Cuộc sống cứ thế trôi đi, tuy làm nhiều việc khác nhau nhưng niềm đam mê với bồ câu trong ông Nam vẫn không bao giờ thuyên giảm. Lúc nào ông cũng có vài cặp bồ câu kiểng trong nhà để giải trí, có những cặp trị giá hàng chục triệu đồng.

“Lúc trong quân ngũ, tôi và anh em trong đơn vị hay mua bồ câu về nuôi làm kiểng, rồi trao đổi bồ câu với nhau để tạo phong trào nuôi cũng như có thêm chi phí phục vụ đam mê. Đến khi rời quân ngũ, tôi làm đủ thứ việc, có lúc chuyển qua nuôi ong lấy mật nhưng người ta phun xịt thuốc quá nhiều dẫn đến ong chết. Lúc này, thấy bồ câu dễ nuôi, nếu tính toán kỹ không cần diện tích lớn, lại có kinh nghiệm, nên 10 năm trước tôi bắt đầu chuyển dần qua nuôi bồ câu thương phẩm”- ông Nam kể.

Với vốn kinh nghiệm nuôi bồ câu kiểng sẵn có, ông Nam lên TP Hồ Chí Minh tìm mua những cặp bồ câu giống đầu tiên về nuôi. “Đợt đầu tương đối thành công đã tạo động lực để tôi tiếp tục nhân đàn lên vài trăm cặp. Tôi chủ yếu chọn giống bồ câu từ Hà Lan, Pháp, vì các giống này thuần chủng, nuôi trong chuồng đạt hiệu quả cao hơn"- ông Nam nói.

Khách đến tham quan mô mình nuôi bồ câu của ông Nam đều thán phục cách tính toán của ông. Đặc biệt cách nuôi bồ câu của ông Nam rất khác so với nhiều mô hình nuôi bồ câu thường thấy. Mặc dù có nhiều kinh nghiệm nuôi chim bồ câu nhưng ông Nam không sản xuất giống để nhân đàn mà chủ yếu mua giống từ nơi khác về nuôi.

Ông lý giải việc nhân giống tại chỗ rất mất thời gian, hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, ông thường gom bồ câu giống từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông về nuôi. Đây là những con giống tương đối lớn nên mau đẻ, nhanh thu hồi vốn.

Khi mua chim bồ câu giống về, ông Nam thường tuyển chọn lại, bỏ vô lồng, đánh số, ghi cụ thể ngày tuổi bồ câu để biết thời gian thải loại bồ câu trống mái theo đúng chu kỳ nuôi được tính toán trước.

Mở rộng chăn nuôi chim bồ câu

Nhờ tận dụng đất quanh nhà cùng cách nuôi bồ câu hợp lý mà ông Nam đang có trại bồ câu thuộc loại quy mô nhất tại vùng Thất Sơn. Để nuôi vừa 1 cặp bồ câu giống (gồm 1 trống, 1 mái), ông Nam thiết kế lồng theo quy cách sàn rộng 0,6x0,6 m, cao 0,6 m.

Các lồng nuôi chim bồ câu được ông chất chồng lên để không chiếm diện tích trại. Theo ông Nam, trong quá trình nuôi chim bồ câu, cần giữ chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, thức ăn nên chọn loại tốt (thường là loại cho gà đẻ ăn) sẽ đảm bảo dinh dưỡng, cũng không nên cho bồ câu ăn hoàn toàn bằng lúa.

Nhiều năm kinh nghiệm nuôi chim bồ câu, ông Nam đã tính ra công thức thức ăn của bồ câu hợp lý nhất là gạo lứt cộng với thức ăn cho gà loại tốt, mỗi thứ 50%, sẽ đảm bảo có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh và bồ câu đẻ liên tục.

Trong quá trình nuôi chim bồ câu, đặc biệt chú ý không được để chuồng dơ vì dễ phát sinh mụn cóc trên bồ câu. Khi bồ câu đẻ không nên lấy trứng ấp bằng máy mà phải cho bồ câu ấp tự nhiên.

"Muốn bồ câu ấp hiệu quả, cần lấy cát xây để vô rổ giúp tỷ lệ nở cao. Hệ thống nước uống tự động cho chim bồ câu phải được vệ sinh thường xuyên. Bồ câu nuôi đúng quy trình, rất ít bệnh. Nếu có, chủ yếu bị bệnh ho thì tiêm thuốc 3 ngày là hết bệnh”- ông Nam chia sẻ kỹ thuật nuôi chim bồ câu

Ngoài ra, nếu khách có nhu cầu bồ câu giống, ông Nam dưỡng đến 6 tháng tuổi sẽ bán với giá hơn 250.000 đồng/cặp. Như vậy, mỗi tháng ông Nam thu nhập gần 50 triệu đồng từ bồ câu, sau khi trừ hết chi phí. Bên cạnh đó, bất cứ ai có yêu cầu bồ câu giống, ông Nam sẽ tuyển chọn chăm sóc, rồi hướng dẫn kỹ thuật cũng như làm đầu mối chỉ chỗ tiêu thụ trong tương lai.

“Hiện thị trường bồ câu rất lớn nên không lúc nào đủ nguồn cung. Tôi sẽ mở rộng trại để nâng tổng đàn lên hơn 2.000 cặp bồ câu giống”- ông Nam cho biết.

Theo Dân việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ