Là cha mẹ tốt, nhất định phải cho con được 4 thứ quý giá này

GD&TĐ - Con cái là thứ quý giá nhất của các bậc cha mẹ. Con cái là động lực cho bố mẹ sống và làm việc. Việc bố mẹ luôn dành tất cả thứ gì quý nhất của mình cũng đều vì một lý do đó là “ họ yêu con”. Tuy nhiên, với lối sống “vội” và áp lực công việc hằng ngày, hầu hết các bậc phụ huynh hiện nay đều không biết cách nào chăm sóc con, dạy dỗ con tốt.

Là cha mẹ tốt, nhất định phải cho con được 4 thứ quý giá này

Mong muốn của bố mẹ là đều có cách dạy bé thông minh ngay từ nhỏ, mong sau này con lớn sẽ học tốt và trở thành người tài giỏi. Các bậc cha mẹ hay “dành” cho con mình những thứ sau để con có được cuộc sống tốt:

Dành thời gian cho con

Thời gian là thứ mà bất kì ai cũng quý và trân trọng. Ngay một đứa bé sinh ra cũng muốn có nó, bé con muốn nhận được thời gian bên ba mẹ, bên người thân. Trong giai đoạn mà bé bắt đầu hình thành nên tiềm năng và ý thức, nếu như bố mẹ nào dành cho con nhiều thời gian thì bé trí não của bé phát triển toàn diện hơn so với những đứa trẻ khác. 

Dành thời gian chơi với con, tương tác với con về những trò chơi tư duy, giúp con có thể phát triển tư duy toán học và logic. Vì trẻ nhỏ rất thích khám phá, tuy nhiên mức độ phát triển trí não chưa hoàn thiện sẽ cản trở bé tương tác với các trò chơi mang tính tư duy. Khi được dẫn dắt với người lớn, đặc biệt được sự động viên sẽ khuyến khích bé chơi và tư duy nhiều hơn. Điều này sẽ tạo ra một lối tư duy cho bé, giúp trí não bé phát triển nhanh chóng hơn.

Dành thời gian nói chuyện với con về nguyện vọng, sở thích và bạn bè của con sẽ giúp bố mẹ hiểu được tính cách, ước mơ của con mình, làm cho con cởi mở hơn. Hầu như trẻ em thời nay có một đặc điểm là rất khép mình với bố mẹ, điều này làm cho bố mẹ không hiểu được con mình đang nghĩ gì, muốn gì và nó dẫn đấn một hệ lụy là làm cho bé vs các bậc cha mẹ ngày có một khoảng cách. Tất cả những điều đó đều do trước đây các bậc cha mẹ ít dành thời gian cho con.

Dành thời gian chăm sóc con sẽ giúp cho bé của bạn phát triển về thể chất một cách toàn diện. Đừng vì đồng tiền mà quên mất thời gian cho con. Bất cứ giai đoạn nào, bé cũng đều cần có một chế độ dinh dưỡng ổn định, khi thể chất phát triển và khỏe mạnh thì trí não và tư duy của bé cũng phát triển ổn định theo.

Dành không gian cho con

Dù bé con của mình còn rất nhỏ, nhưng các bậc phụ huynh hãy tôn trọng không gian riêng dành cho con. Không gian ở đây nó mang nhiều ý nghĩa. Việc cho bé một không gian riêng quả không đơn giản. Nó tùy thuộc vào từng độ tuổi và từng sở thích của bé. Tạo cho bé một không gian riêng giúp bé có khả năng sáng tạo và học tập hiệu quả. Có thể bạn đến gặp một chuyên gia hay có thể tự do sáng tạo với sở thích của con.

Hãy cho bé không gian sinh hoạt với bố mẹ trong từng hoạt động như không gian bữa ăn, không gian giấc ngủ, không gian buổi vui chơi… tất cả đều quan trọng, vì nó làm cho bé được tôn trọng và bé sẽ thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Một điều đặc biệt chú ý, khi bé bắt đầu 2 tuổi, bố mẹ nên cho bé một phòng ngủ riêng, vì lúc này, bé đã bắt đầu có ý thức vững chắc, việc sinh hoạt của bố mẹ có thể ảnh hưởng đến con cái sau này.

Dành lời nói cho con

Lời nói phát ra thì rất dễ những lời nói đó như thế nào mới là điều quan trọng. Hầu hết các bậc cha mẹ đều luôn muốn dành cho con mình những lời nói ngọt ngào và sâu sắc. Tuy nhiên đâu phải ai cũng làm được điều đó. Trẻ con rất quan trọng lời nói, bé chỉ biết nghe theo lời người lớn vì trong đầu bé chưa hình thành được đâu là lời nói hay, và chưa biết cách nào để loại bỏ những lời nói không hay ra khỏi đầu mình.

Lưu ý lớn nhất ở đây là đừng bao giờ hứa mà không làm. Điều này không chỉ làm bé thất vọng mà uy tín của bạn với bé sẽ mất đi.

Các mẹ hãy chú ý khi bé còn chưa biết nói, khi nói chuyện với em bé của bạn, giả vờ hiểu những gì bé nói – Làm thế nào bạn nói chuyện với em bé một cách dễ chịu, làm cho bé tương tác với mình, giúp trí não bé hình thành nên ngôn ngữ và biểu cảm.

Dành tình yêu cho con

Tình yêu là thứ mà bất cứ ai cũng muốn có. Sự yêu thương luôn thúc đẩy con người ta nỗ lực và phát triển mỗi ngày. Bố mẹ nên nhớ : “Đói nghèo có thể làm chậm sự phát triển não của một đứa trẻ, nhưng nuôi con với tình yêu và tình cảm thậm chí có thể giúp con vượt qua đói nghèo và bất lợi xã hội khác”.

Vậy nên các bố mẹ chú ý rằng, sinh con ra thì phải cho con tình yêu. Với một đứa trẻ, đồ chơi đẹp chưa chắc đã là tất cả mặc dù bé rất mê nó, điều quan trọng ở đây là tình yêu bé nhận được trong món đồ chơi đó. Việc dành cho con tình yêu đúng mực sẽ thúc đẩy con phát triển tốt, khi tình yêu đó ngày một phát triển thì bé sẽ tin tưởng và hạnh phúc hơn.

Cách dạy bé thông minh là hãy dành cho con những gì tốt đẹp nhất ngay từ bây giờ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ