Hành trình dạy con chấn động của mẹ tiến sĩ

Tôi đã thực hiện ước mơ thời thơ ấu của tôi là trở thành một tác giả, nhưng mẹ tôi lại không thể đọc cuốn sách của tôi. Bà chưa từng đến trường, vì vậy bà không biết đọc...

Ảnh: MH
Ảnh: MH

Mẹ không bao giờ kiểm tra bài tập về nhà của tôi và thậm chí không biết tôi nộp hồ sơ vào trường Y năm tôi 19 tuổi.

Bà cũng cũng không đọc bất kỳ cuốn sách về nuôi dạy con cái hay trang blog nào. Mẹ tôi đã nuôi dạy tôi (và bốn anh chị em của tôi) chỉ đơn giản bằng những gì bà cảm thấy là phù hợp với các con và gia đình. 

Giống hầu hết các bậc phụ huynh cùng thế hệ và những thế hệ trước , mẹ tôi nuôi dạy các con bằng cách lắng nghe trực giác của người mẹ. Mẹ tôi chính là một Bà mẹ Cá Heo.

Bà không phải là Bà Mẹ Hổ độc tài thích kiểm soát con cái, cũng không phải người mẹ nuông chiều con một cách dễ dãi theo kiểu Bà Mẹ Sứa. Bà Mẹ Cá Heo cuả tôi ưu tiên các mục tiêu có tính dài hạn, đó là sống một cuộc sống mạnh khỏe, có mục đích, có giao tiếp với mọi người, hơn là đặt nặng chuyện điểm số hay xếp hạng.

Là một bác sĩ tâm lý và giám đốc y tế , tôi đã tận mắt thấy nghịch lý lớn của thời đại chúng ta: chúng ta là nhóm được thừa hưởng kiến thức nuôi dạy con cái của hầu hết các bậc cha mẹ trong lịch sử nhân loại , nhưng con em chúng ta có tỷ lệ bị trầm cảm, béo phì và nghiện ngập cao hơn bao giờ hết . 

Sau đây, tôi sẽ kể về cách mẹ tôi, một Bà Mẹ Cá Heo nuôi dạy con như thế nào?

Bà Mẹ Cá Heo biết cân bằng và hợp tác

Mẹ tôi không độc đoán như Bà mẹ Hổ, cũng không dễ dãi, vô phương hướng như Bà Mẹ Sứa. Mẹ tôi là sự cân bằng của hai thái cực này, rất kiên định mà luôn linh hoạt. 

Bà cũng có những quy tắc và kỳ vọng như việc mong muốn các con học tập và công tác tốt. Nhưng bà luôn tôn trọng sự tự chủ, đam mê cá nhân và sự lựa chọn của các con.

Bà Mẹ Cá Heo không thích tạo áp lực cho con

Tôi chưa từng bị bắt phải tham gia dù chỉ một hoạt động ngoại khóa nào không chỉ bởi gia đình tôi không có tiền bạc mà mẹ tôi tin rằng những người thông minh không phải là người bận rộn nhất, nhưng là những người có cuộc sống bình yên nhất. 

Mẹ tôi hoảng sợ với lối sống vội vã của chúng ta ngày nay, điều này tôi hoàn toàn đồng ý. Tôi đã gặp quá nhiều trẻ em đang bị thiếu ngủ, trầm cảm và kiệt sức vì những khóa học được sắp xếp bởi cha mẹ chúng

Bà Mẹ Cá Heo không giám sát từng ly từng tí một

Mẹ tôi tin vào lớp học nhưng bà tin chúng tôi có thể học nhiều từ thực tế hơn. Tôi đã học toán bằng cách đếm tiền thừa trả lại cho hành khách đi taxi của cha tôi . Tôi đã học được cách phát âm bằng cách dịch các tài liệu sang tiếng Anh. Và vì không bị gò bó và bị giám sát liên tục, tôi đã học mà chơi, chơi mà học một cách tự do, thoải mái khám phá những gì mình thích. 

Có một thực tế đã được chứng minh, khi trẻ được vui chơi thoải mái sẽ trực tiếp kích thích sự phát triển của phần vỏ não trước trán và giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, trí tuệ và tình cảm mà không một cách thức nào khác làm được.Tôi rất biết ơn mẹ vì bà đã để tôi sống và trưởng thành với đúng bản chất của mình.

Bà Mẹ Cá Heo không bao bọc con

Tất nhiên, mẹ tôi cũng bảo vệ tôi khỏi bị tổn hại nghiêm trọng, nhưng bà không cố gắng bao bọc tôi trong bốn bức tường. Bà để tôi cọ sát, vấp ngã, tự đứng dậy và trưởng thành. Hồi còn nhỏ khi tôi bị ngã bà sẽ không vội vàng chạy lại đỡ , nếu thấy tình hình vẫn ổn. 

Có một câu nói “bất hủ” cảu mẹ được lưu truyền trong gia đình "Đó là lựa chọn của con. Nhưng nếu con không giải quyết được thì con phải tự dọn dẹp đống lộn xộn con gây ra”

Bà Mẹ Cá Heo linh hoạt

Mẹ tôi không áp dụng một cách thức cố định nào để nuôi dạy 5 anh chị em tôi. Bà liên tục thay đổi để thích nghi với từng đứa, từng tính cách. Tôi bây giờ cũng là mẹ của 3 đứa con, tôi nhận thấy mình học cách làm mẹ từ mẹ tôi nhiều hơn là từ 15 năm sách vở, hay những cuốn sách mà tôi đã từng đọc.

Người con này là Tiến sĩ Shimi Kang là một bác sĩ được đào tạo tại Harvard - và một chuyên gia về khoa học thần kinh , tâm lý học. Cô hiện là Giám đốc y tế phụ trách sức khỏe tâm thần cho trẻ em và thanh niên của thành phố Vancouver và giáo sư y học lâm sàng tại Đại học British Columbia.

Theo VietnamNet/Huf

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.