Đừng nhầm lẫn khi chọn trường cho con

GD&TĐ - Các trường mầm non, phổ thông thông báo tuyển sinh đầu cấp từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7, nhưng trước đó cả tháng phụ huynh đã tất bật với việc chọn trường cho con.

Đừng nhầm lẫn khi chọn trường cho con

Nhân mùa chọn trường, xin kể lại câu chuyện có thật. Một phụ huynh là bạn láng giềng của người viết bài này xin cho con vào học trường THCS điểm của một quận nội thành TPHCM. Tất nhiên, việc xin vào trường này là trái tuyến, nhưng vị phụ huynh này là nhà giàu nên đã chi một khoản tiền không nhỏ gọi là ủng hộ nhà trường để con được nhận vào.

Gặp tôi, anh hãnh diện khoe con đã vào trường X và tin tưởng việc học của con sẽ tốt đẹp. Nhưng sau một học kỳ, kiểm tra việc học của con, anh thấy sức học của cháu làng nhàng, không nắm được những kiến thức cơ bản môn học. Anh có phần lo. Trường điểm sao lạ thế? Rồi một hôm, có dịp đi ngang trường anh bắt gặp cậu con lớp 6 của mình từ trên taxi bước xuống với những chú nhóc khác.

Bị bắt tại trận, cậu con thú nhận bỏ tiết học đi chơi. Thì ra, lợi dụng việc giáo viên không điểm danh những tiết học giữa buổi, cậu con cùng các bạn rủ nhau đi chơi game. Tìm hiểu thêm anh mới biết nhiều học sinh trường này con nhà giàu, thích chơi hơn học. Sợ ảnh hưởng đến việc học của con, anh quyết định năm sau xin chuyển trường cho con về một trường gần nhà.

Là phụ huynh ai cũng muốn cho con được vào học trường tốt. Nhưng trường tốt là trường như thế nào thì hầu hết phụ huynh ít tìm hiểu kỹ, mà thường nghe qua người quen, tin đồn rằng trường đó có nhiều phụ huynh xin vào… Thế là thành “phong trào”, người này nói người kia, ai cũng muốn cho con vào và sẵn sàng chi ra một khoản tiền khá lớn, nhất là vào những trường trái tuyến.

Như chúng ta đã biết, hệ thống trường học công lập hiện nay đều được Nhà nước đầu tư như nhau, đều dạy cùng một chương trình, cùng có chung tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên nên chất lượng giảng dạy của các trường nhìn chung hầu hết đều tương đương nhau. Nếu có trường này dạy tốt hơn trường kia là do lãnh đạo và tập thể sư phạm trường đó nhiệt tình đầu tư vào công tác giảng dạy.

Mới đây, nhằm ngăn chặn tiêu cực trong việc xin con vào trường tốt nhưng trái tuyến, UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) có văn bản chỉ đạo xây dựng phương án thu “tiền ủng hộ” đối với những trường hợp phụ huynh cho con em vào học trường trái tuyến. Mức thu tiền vào trường trái tuyến sẽ được định từ 5 đến 15 triệu đồng/học sinh tùy theo trường. Nguồn thu này sẽ được sử dụng để các trường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. May thay, chủ trương này đã được dừng lại kịp thời vì thiếu cơ sở pháp lý, mặc khác nếu quy định ra mức thu trái tuyến thì vô tình thừa nhận cho việc học trái tuyến - điều mà tỉnh Thừa Thiên-Huế đang triệt để yêu cầu các địa phương trong tỉnh tuân thủ.

Theo các nhà giáo dục, trường tốt không được quyết định bởi một văn bản hành chính cho lên “trường điểm”, “trường chất lượng cao”... mà là từ nỗ lực phấn đấu xây dựng qua nhiều năm của tập thể sư phạm nhà trường. Bởi vậy, trường tốt có thể là một trường bình thường. Bằng chứng là qua nhiều năm tuyển sinh đại học, có nhiều học sinh đạt điểm rất cao xuất phát từ các trường bình thường, thậm chí trường huyện, trường vùng nông thôn.

Tóm lại, phụ huynh cần tỉnh táo chọn trường cho con. Tốt nhất nên chọn trường gần nhà để tiện việc đi lại và cùng nhà trường quan tâm việc giáo dục con nhiều hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.