Đọc “Chuyện về Jenna” để dạy con tư duy độc lập

GD&TĐ - Jenna là một cô bé cực kỳ độc lập từ suy nghĩ đến hành động. Chính vì sự đặc biệt của cô bé mà mẹ em – nhà văn Tâm Phan đã dành nhiều thời gian ghi lại những câu chuyện lý thú đó.  

Nhà văn Tâm Phan và con gái Jenna Phan.
Nhà văn Tâm Phan và con gái Jenna Phan.

Cuốn sách là tập hợp nhiều mẩu truyện nhỏ trong cuộc sống thường nhật của cô bé Jenna suốt từ năm 4 tuổi đến năm 10 tuổi.

Điều đặc biệt là từng câu chuyện nhỏ không chỉ là một kỷ niệm của riêng cô bé trong hành trình khôn lớn mà còn là một bài học kinh nghiệm giản dị mà sâu sắc để các bậc phụ huynh tham khảo cho “sự nghiệp” nuôi dạy con có được tư duy độc lập.

Cuốn sách vừa ra mắt đã được nhiều độc giả thích thú đón nhận.
Cuốn sách vừa ra mắt đã được nhiều độc giả thích thú đón nhận.

Những câu chuyện của Jenna đặt trong các mối quan hệ với bố mẹ, gia đình, bạn bè, trường lớp như bao bạn nhỏ khác song cách mà bố mẹ em định hướng cho con, tôn trọng các quyết định của con trong các vấn đề mà Jenna phải đối mặt khiến cuốn sách “Chuyện về Jenn” có rất nhiều giá trị thực tiễn.

Trên truyền hình Australia hiện nay, có một gương mặt diễn viên nhí cực kỳ thú vị và hài hước đó là Jenna Phan, cô bé mang một nửa dòng máu Việt lớn lên tại Thụy Sĩ và thành công tại Xứ sở kangaroo ở tuổi lên 10.

Cô bé có một chương trình riêng mang tên “How to do stuff good” trên kênh truyền hình ABC Me - kênh truyền hình dành riêng cho lứa tuổi từ 10-18 của đài truyền hình Australia. Em có hợp đồng 2 năm dẫn cho chương trình truyền hình này vào 2018 và 2019.

Trước đó, Jenna Phan đã được giao vai chính trong bộ phim truyền hình dài tập được yêu thích và là rapper chính trong một phim quảng cáo đình đám.

Nhà văn Hoàng Anh Tú , nhà văn Tâm Phan cùng con gái Jenna giao lưu trò chuyện về cuốn sách.
Nhà văn Hoàng Anh Tú , nhà văn Tâm Phan cùng con gái Jenna giao lưu trò chuyện về cuốn sách. 

Có mẹ là người Việt, bố là người Australia, Jenna Phan thể hiện khả năng diễn xuất ngay từ khi còn nhỏ. Cô bé được mẹ cho đi học kịch nghệ bằng tiếng Pháp khi mới 4 tuổi ở Thụy Sĩ với suy nghĩ việc học kịch nghệ sẽ giúp ích cho khả năng diễn đạt và thể hiện cảm xúc, giúp con gái tự tin hơn trong giao tiếp.

Không ngờ, Jenna đã bộc lộ nguồn cảm hứng đặc biệt với nghệ thuật biểu diễn và gặt hái được không ít thành công. Jenna đã tham gia đóng nhiều vở nhạc kịch kinh điển của Anh dành cho trẻ em như "Peter Pan", "The Jungle Book", "The Sound of Music"... Chính nhờ sự lắng nghe và tôn trọng niềm yêu thích của con trẻ mà bố mẹ Jenna đã giúp con tim thấy hạnh phúc với niềm đam mê của mình.

Đến năm 7 tuổi, Jenna theo gia đình chuyển về sống ở Sydney và tiếp tục theo học tại một trường học kịch nghệ. Tại đây, tài năng của em đã được phát hiện và đến nay em đã có hẳn một chương trình riêng kênh truyền hình ABC Me.

"Hiện Jenna kiếm tiền như một người lớn, có tài khoản riêng, tự quản lý chi tiêu tiền của mình, có quỹ lương hưu. Sinh nhật 9 tuổi, Jenna còn tự mua quà tặng mình bằng tiền của mình kiếm được là một chiếc laptop vì em rất thích học lập trình", nhà văn Tâm Phan - mẹ của Jenna cho biết.

Không bao bọc con trong “vòng an toàn” nâng niu, không cầm tay dẫn con đi, bố mẹ của Jenna đã dạy con biết cách lắng nghe, biết phân tích các tình huống để hiểu sự việc và tự mình đưa ra quyết định.

Ngay từ việc em đơn giản như lựa chọn quần áo hay trang phục hàng ngày, đến những quyết định đầy tính tâm lý như phải vượt qua nỗi sợ sân khấu ra sao để đứng trước đám đông, xử lý thế nào khi bị bắt nạt ở trường,...

Mỗi bước đi của Jenna trên chặng đường trưởng thành đều mang dấu ấn của suy nghĩ tự lập với sự tự tin luôn có bố mẹ ở phía sau, sẵn sàng cho em một lời khuyên lúc cần.

Mẹ của Jenna là nhà văn Tâm Phan, tác giả của nhiều cuốn sách được bạn đọc yêu thích, đặc biệt là những độc giả nữ ở tuổi trưởng thành như “Lần đầu làm mẹ”, “Hồi ký Tâm Pha”, “Yêu như là Sống”...

Ghi lại những câu chuyện đầy cảm hứng tự lập của Jenna thông minh. lém lỉnh, nhà văn Tâm Phan đã chia sẻ với các bậc phụ huynh một cuốn “cẩm nang bí kíp” với những kinh nghiệm đồng hành cùng sự trưởng thành của con. “Làm thế nào để con trẻ không phụ thuộc vào bố mẹ?”, “Con trẻ sẽ tự ứng phó như thế nào khi ở một mình?”

Đọc “Chuyện về Jenna” các ông bố, bà mẹ sẽ tìm ra câu trả lời lồng ghép trong mỗi một mẩu chuyện nhỏ. Còn các bạn nhỏ sẽ dễ dàng được truyền cảm hứng để có được ảnh hưởng tích cực từ tinh thần độc lập của Jenna, nhân vật chính cùng tuổi nhưng lại tự mình rèn luyện và trưởng thành đáng ngưỡng mộ.

Điều thú vị nhất là người đọc dù ở lứa tuổi nào cũng có thể tìm thấy những bài học nho nhỏ cho mình trong cuộc sống.

Nhà báo Thu Hà (Mẹ Xu Sim) - tác giả cuốn sách “Con nghĩ đi, Mẹ không biết” đã hào hứng  chia sẻ: "Một cuốn sách để cả nhà ngồi đọc chung và cùng tận hưởng. Chuyện về Jenna là những câu chuyện nhỏ nhưng rất nhiều tầng ý nghĩa. Mỗi lứa tuổi sẽ nhận được thông điệp riêng, và thấy có "quà" dành riêng cho mình trong đó. Một cuốn sách đặc biệt thú vị".

Nhà văn Trang Hạ cho biết: “Tôi đã chờ 3 năm để được cầm trên tay cuốn sách dễ thương và rất giá trị này. Tôi tin “Chuyện về Jenna” sẽ là cuốn sách mở đầu cho một dòng sách thiếu nhi được chờ đón.

Khi các bậc phụ huynh đang lúng túng trả lời câu hỏi “làm sao nuôi dưỡng được người phụ nữ kiêu hãnh trong một cô gái nhỏ”, cuốn sách sẽ góp phần giải đáp việc cần thiết chúng ta phải làm cho con cái.

Đó là không phải tìm cách thỏa hiệp với thế giới mà là hiểu được thế giới này vận hành như thế nào để mình khiến nó chấp nhận giá trị của mình…".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.