Bảo quản đúng cách, đồ vẫn tươi cả tháng trời mà không cần tủ lạnh

GD&TĐ - Nghe thì thấy thần kỳ nhưng đó là câu chuyện hoàn toàn có thật đấy. Chỉ cần dựa vào nguyên lý khoa học để bảo quản thực phẩm đúng cách là bạn chẳng cần đến tủ lạnh nữa rồi.

Cho hành tây vào tất da treo lên sẽ bảo quản được lâu hơn.
Cho hành tây vào tất da treo lên sẽ bảo quản được lâu hơn.

Mọi thứ trên trái đất này đếu có nguyên lý hoạt động của riêng mình. Đó là cơ sở để khoa học phát minh ra những thiết bị phục vụ cho nhu cầu sống của con người. Nhưng nếu bạn nắm rõ các nguyên lý này thì bản thân bạn cũng có thể trở thành một nhà khoa học trong chính gia đình mình. Bài viết sau đây sẽ giúp chị em nội trợ hiểu hơn về điều đó và áp dụng trong gian bếp của chúng ta.

Hành tây

Thay vì bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, khi mua hành tây về bạn hãy nhanh chóng lấy chúng ra khỏi túi nilon. Sau đó, bạn bóc hết các lớp vỏ lụa bên ngoài và đặt hành tây trong những chiếc rổ có nhiều lỗ hoặc cho vào vớ da rồi chia thành từng khúc và treo ở nơi tối, mát. Hành tây bảo quản bằng cách này sẽ không bị úng và lên mầm. Càng thoáng khí chúng càng để được lâu. Trong bóng tối quá trình oxy hóa của chúng cũng diễn ra chậm hơn nên bạn có thể để đến cả tháng là chuyện bình thường.

Chuối

Đây là loại trái cây rất dễ chín và nhũn vì thế hãy hết sức cẩn thận khi bảo quản. Khi mua chuối, hãy lựa nải có cả trái chín lẫn trái xanh. Điều này giúp nải chuối để được lâu hơn. Sau khi mang chuối về bạn phải treo chúng lên để vỏ không bị hầm và gây thâm. Ngoài ra, cách này cũng giúp mặt dưới của nải chuối không bị dập vì tiếp xúc với mặt bàn quá lâu. Không nên đặt chuối gần bất kỳ loại quả nào vì điều đó làm thúc đẩy quá trình chín của chuối diễn ra nhanh hơn. Một mẹo nhỏ để ngăn chuối chín nhanh là dùng màn bọc thực phẩm quấn chặt phần cuốn của chuối. Cách này có thể giúp chuối để lâu hơn cả một tuần đấy.

bestie bao quan thuc pham

Mẹo bảo quản chuối kiểu này không phải ai cũng biết đâu.

Cam, chanh, bưởi

Những loại quả phổ biến này cũng rất dễ héo và trở nên cứng hơn, mất đi mùi vị nếu không được bảo quản đúng cách. Dù được để trong tủ lạnh các loại trái này cũng không tươi hơn được bao lâu mà còn nhanh chóng bị teo top lại đấy. Tốt nhất, khi mua về hay quét một lớp vôi mỏng lên cuống của chúng và để ở nơi thoáng, tối cho vôi khô. Sau đó, nếu có thể hãy vùi chúng chúng chậu cát xốp. Cách này giúp thịt và vỏ của chúng duy trì được nhiệt độ, bên trong tươi nhưng bên ngoài cũng không bị héo, cuống của quả không bị rụng, không bị vi khuẩn và nấm mốc tấn công gây thúi úng. Theo dân gian, cách này có thể để cam, bưởi, chanh lâu đến hai tháng cơ đấy.

Các loại rau thơm

Rau thơm hay còn gọi là rau gia vị rất dễ héo úa và hỏng. Dù cho bạn có để trong ngăn mát tủ lạnh thì chỉ vài ngày sau lá của chúng đã héo và không còn tươi ngon nữa. Nhưng có một cách có thể giúp rau củ quả “kéo dài tuổi thọ” như lúc chúng sống trong tự nhiên đó là cắm trong nước. Cũng như hoa, khi được cắm trong nước sẽ tươi lâu thì các loại rau thơm cũng vậy. Sau khi mua về mà dùng không hết bạn hãy lặt bỏ các phần lá héo úa, để nguyên rễ và cắm vào một chiếc bình đầy nước (nước chỉ nên vừa ngập mặt rễ là được). Để sử dụng cách này hiệu quả, bạn nên thay nước cho bình mỗi ngày, nên đặt bình ở những nơi thoáng như cửa sổ nhưng tránh ánh nắng trực tiếp có thể khiến lá bị héo nhé!

bestie bao quan thuc pham

Rau thơm sẽ tươi lâu hơn nhờ cách này.

Cà chua

Loại quả phổ biến này thường có mặt trong gian bếp của mỗi gia đình. Tuy  nhiên, một điều thú vị là cà chua bảo quản trong tủ lạnh lại không tươi lâu bằng môi trường bên ngoài. Nếu biết bảo quản cà chua đúng cách, bạn thậm chí để lâu hơn cả một tháng mà không cần đến tủ lạnh. Điều quan trọng là sau khi mua cà chua về bạn bạn không được rửa ngay vì điều đó sẽ làm mất đi lớp phấn tự nhiên bảo vệ bề mặt quả. Tiếp theo, hãy cột chặt túi cà và treo ở nơi khô thoáng. Mỗi ngày, bạn nên mở miệng túi từ 5 đến 10 phút để những quả cà này “hít thở”. Nếu thấy có hơi nước thì phải lau ngay. Cách này giúp túi cà không bị đọng hơi nước, tạo ra một môi trường thông thoáng tự nhiên và lâu héo úa hơn.

Đọc xong bài này các bà nội trợ hãy nhanh chóng ghi chép thật nhanh và dán nơi nhà bếp của mình vì chắc chắn sẽ có lúc bạn cần dùng đến. Đối với những bà nội trợ thông minh thì những cách bảo quản rau củ quả này rất cần thiết để chúng ta tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian phải không nào.

Theo thethaovanhoa.vn/ lifestyle magazine

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ