Bánh chuối An Giang bán tràn lan: Tâm sự thật của chủ quán

Chị Xuân cho rằng, mỗi một chảo dầu chị có thể rán được trong 2-3 ngày. Cuối ngày vơi dầu trong chảo, chị lại đổ thêm dầu mới để hôm sau dùng.

Bánh chuối An Giang đang được bày bán nhiều tại các vỉa hè, đường phố Hà Nội.
Bánh chuối An Giang đang được bày bán nhiều tại các vỉa hè, đường phố Hà Nội.

Bánh chuối là một trong những món ăn chơi không còn xa lạ với mọi người mỗi khi thu đến đông về ở miền Bắc, thế nhưng thời gian gần đây, chiếc bánh chuối dài hơn 20 cm, ước chừng hơn 1 gang tay được bán rất nhiều ở các con đường đông người qua lại hay các vỉa hè Hà Nội.

Khác hẳn với những chiếc bánh chuối thông thường được bán với giá 5 nghìn đồng, chiếc bánh chuối này được làm theo kiểu miền Nam cho vừng đen bên trên bề mặt. Đặc biệt, lớp vỏ của bánh giòn rụm, căng phồng.

Ngày 20/11, PV đã có buổi tìm hiểu về bánh chuối An Giang. Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Xuân (38 tuổi, Hà Nội) cho biết, chị bán bánh chuối An Giang được hơn 1 năm nay. Do thời điểm chị bán, món bánh chuối An Giang này chưa có nhiều ở Hà Nội, nhiều người thấy lạ nên mua ăn rất đông.

"Tuy nhiên, từ khoảng tháng 7 năm nay, tôi thấy dọc các con đường phố có rất đông người bán bánh chuối An Giang. Chỉ tính riêng dọc con đường Lê Văn Lương kéo dài đã có 10 quán bánh chuối An Giang rồi nên tôi bán cũng chậm hơn mùa đông năm ngoái.

Chỉ hôm nào trời lạnh mới bán được nhiều. Có ngày tôi không kịp rán bánh để bán, khách đến phải đợi 5-10 phút mới có bánh ăn", chị Xuân chia sẻ.

Nói về việc chế biến chiếc bánh chuối An Giang này, chị Xuân cho rằng, chuối ở đây chị thường chọn chuối tây, quả vừa phải, không cần quá to. Trước khi cho vào chảo rán, chị ép chuối theo thuôn dài cho mỏng, sau đó được lăn qua lớp bột rồi đem chiên vàng.

Qua một lần chiên, bánh chuối sẽ được lăn qua lớp bột lần 2, rắc vừng và chiên lần cuối trước khi ra lò.

"Chuối rán bánh thì không cần loại chuối đẹp, chỉ cần quả vừa phải cho dễ ép là được. Tôi thường mua những nải chuối xấu, giá rẻ để về làm bánh bán chứ chọn những nải to, đẹp như chuối thắp hương thì làm gì có lãi. Chuối xấu xí nhưng khi cho vào tẩm bột chiên lên ăn vẫn rất giòn rụm, thơm ngọt bởi trong bột tôi đã hòa thêm đường rồi", chị Xuân chia sẻ thêm.

Về dầu, mỡ dùng để rán bánh, chị Xuân cho rằng, hiện nay thịt lợn đang rất đắt, giá mỡ cũng tăng cao nên chị thường sử dụng dầu ăn để rán. Bánh chuối phải được rán trong một chảo ngập dầu thì màu bánh mới đều, đẹp, ăn giòn rụm.

"Tuy nhiên, mỗi chảo dầu này tôi dùng được 2-3 ngày, chứ không phải dùng ngày nào hết ngày ấy. Ngày nào rán không hết dầu thì tôi lại đậy nắp chảo vào để hôm sau đổ thêm dầu mới vào rán tiếp.

Làm gì có chuyện, rán không hết dầu hôm nay thì đổ dầu cũ đi rồi hôm sau cho dầu mới vào. Nếu mỗi ngày một chảo dầu to thì nói thật bán bánh chuối không có công", chị Xuân chia sẻ thêm.

Cũng theo chị Xuân, có những hôm chị rán nhiều bánh, đến cuối ngày không bán hết chị lại bảo quản tủ lạnh để hôm sau rán lại cho nóng rồi bán. Thậm chí có những hôm thừa bột, chị cũng ép chuối, tẩm bột rồi rán sơ bánh để hôm sau bán.

"Không có chuyện thừa bột, thừa dầu mà đổ hết đi vào cuối ngày. Vì thừa bột hay thừa dầu tôi đều tận dụng dùng đến hôm sau. Bán bánh chuối ngon nhất là phải ăn nóng nên sẵn chảo dầu đó, có khách là tôi cho vào đảo qua đảo lại cho nóng là đưa ra cho khách ăn.

Hơn nữa, nếu chuối không ngọt thì trong bột tôi đã hòa đường rồi. Bánh bánh chuối này không mất vốn nhiều, chỉ mỗi tội là phải đứng ngoài đường bụi bặm và mưa gió thì vắng người mưa thôi", chị Xuân nói.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ