Khi “Đám cưới không còn là đích phải đến của tình yêu…”

Nhiều người muốn tình yêu đẹp được đánh dấu bằng một đám cưới nhưng có người lại không hề có chút tính toàn nào về chuyện kết hôn khi yêu.

Ảnh: MH
Ảnh: MH

Yêu là cưới, hay yêu chỉ đơn giản là để duy trì một mối quan hệ tình cảm giữa hai người? Đó là nỗi băn khoăn không chỉ riêng ai khi trao gửi con tim cho người khác. 

Trên thực tế, có người đến với tình yêu vì muốn bắt đầu cuộc sống gia đình, nhưng có người lại không hề có ý định đưa cuộc tình của mình tiến đến một nấc thang mới bằng đám cưới.

Cùng lắng nghe quan điểm của một số bạn trẻ thời nay về vấn đề “yêu là cưới" như thế nào nhé!

Yêu là không ràng buộc

Lê Xuân Anh (25 tuổi) cho rằng tình yêu là không ràng buộc và phải có sự tự nguyện của cả hai phía. “Nếu một người dừng lại thì theo quan điểm mình, đấy không phải là tình yêu nữa rồi. 

Việc cả hai không đến được với nhau dù đã xác định có một mối quan hệ nghiêm túc cũng là điều bình thường. Không phải ai yêu nhau, xác định với nhau thì cũng là một nửa của nhau” - Xuân Anh chia sẻ quan điểm.

Xuân Anh tán thành việc xây dựng một mối quan hệ nghiêm túc và có định hướng rõ ràng về tương lai. “Mình hoàn toàn ủng hộ quan điểm về vấn đề yêu là cưới. 

Khi yêu cả hai người nên xác định về chuyện đi đến hôn nhân. Xác định đi đến hôn nhân là điều cần thiết để có một tình yêu bền vững và lâu dài.

Thực sự mà nói, yêu là một khái niệm trừu tượng, còn hôn nhân lại là khái niệm cụ thể. Trong thời gian tìm hiểu, cả hai có tiến được tới hôn nhân hay không là cả quá trình phía sau. Nhưng việc xác định lâu dài khi yêu một người, theo mình đó là thể hiện sự tôn trọng đến người ấy” - chàng trai 25 tuổi cho hay.

Đã có một mối tình đẹp kéo dài 2 năm trước khi cưới, Xuân Anh cho biết bản thân mình đã xác định rõ ràng về đám cưới khi bắt đầu tình yêu với người vợ hiện tại. “Mình và vợ đã có thời gian tìm hiểu gần 2 năm. Với mình, đó là một quãng thời gian đủ dài để có thể tiến tới một cái gì đó lớn hơn và ràng buộc hơn” - Xuân Anh chia sẻ thêm.

Buộc phải yêu để cưới thì không nên

Nguyễn Thu (28 tuổi) có quan điểm rất rõ ràng về vấn đề yêu và cưới. Tình yêu xuất phát từ những cảm xúc chân thật nhất, nó khởi nguồn từ tình cảm thì hãy cứ để tình cảm phát triển theo sự tự nhiên nhất có thể. 

“Theo mình, người có tư tưởng buộc phải yêu để cưới thì không nên. Tình yêu đẹp vì nó thuần túy là như vậy chứ không có mục đích gì khác. Mình luôn nghĩ đó là điều đáng trân trọng nhất. Còn đám cưới chỉ để minh chứng cho một tình yêu đẹp mà thôi” - Thu chia sẻ.

Thu đã có một tình yêu đẹp kéo dài 1 năm trước khi kết hôn. Tuy vậy, Thu đã quyết định cưới đã đến một cách nhanh chóng chỉ 3 tháng sau khi bắt đầu tình yêu. Quyết định có phần nhanh chóng, nhưng cô nàng 28 tuổi cho biết chỉ sau khi yêu nhau một thời gian, quyết định cưới mới đến.

“Khi yêu rồi thì bọn mình muốn làm đám cưới. Về phía anh ấy thì mình không chắc lắm, nhưng về phía mình thì mình biết rõ rằng mình không hề có kiểu tư tưởng yêu anh ấy chỉ vì muốn lấy chồng” - Thu tâm sự.

Đồng tình với quan điểm của Nguyễn Thu, Minh Hùng (25 tuổi) cho rằng một đám cưới hạnh phúc là cái đích mà mọi cặp tình nhân đều mong muốn. Tuy nhiên nhịp sống hiện đại với nhiều thay đổi đã khiến cho không phải cuộc hôn nhân không nào cũng là cái đích cần phải có của tình yêu.

“Với mỗi lứa tuổi lại có quan điểm khác nhau, những cặp tình nhân trẻ thường có suy nghĩ muốn tình yêu của họ kết thúc bằng một đám cưới đẹp. 

Trong khi những người lớn tuổi hơn, va chạm xã hội nhiều, sẽ có suy nghĩ thực dụng hơn, họ muốn cưới khi có đủ các điều kiện cần thiết cả về công việc, tài chính...

Khi đó, yêu không hẳn là sẽ cưới, thực tế là khá nhiều người cưới mà không cần yêu. Mình thấy rằng cuộc sống hiện đại với nhịp sống nhanh khiến nhiều người không muốn bị ràng buộc bởi mối quan hệ vợ chồng. 

Việc tự chủ về tài chính, cơ hội tiếp xúc với nhiều người khiến cánh cửa tình yêu của họ dường như không hạn chế người vào, tình cảm trao đi dễ dàng và đối với nhiều người thì đám cưới không còn là cái đích phải đến của tình yêu nữa” - Hùng cho hay.

Chưa kết hôn, nhưng Hùng lại có tiêu chí khá vững vàng về việc lựa chọn người mình muốn gắn bó sau này. “Theo quan điểm của mình, yêu không hẳn là để cưới, nhưng mình muốn cưới một người mình yêu. 

Nếu người đó là người mình yêu thật lòng và cảm thấy hạnh phúc khi có nhau, thì tất nhiên mình sẽ cố gắng "nâng cấp" người yêu lên vợ. 

Nhưng nếu tình yêu đó là một gánh nặng, là vật cản làm bản thân cảm thấy không thoải mái, có lẽ mình vẫn sẽ buông tay để tốt cho cả hai, còn hơn cố níu kéo một hạnh phúc ảo” - Minh Hùng chia sẻ.

Theo ttvn.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.