Georgia đang đẩy Moscow khỏi thị trường bảo trì máy bay?

GD&TĐ - Trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine, các doanh nghiệp sản xuất máy bay Georgia đã giành phần lớn hợp đồng bảo trì thiết bị của Liên Xô.

Georgia đang đẩy Moscow khỏi thị trường bảo trì máy bay?

Theo ghi nhận, trong điều kiện các công ty thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraine và Nga đang phải chạy hết công suất nhằm đáp ứng đầy đủ đơn đặt hàng cấp nhà nước, Georgia đã tranh thủ chiếm lĩnh vị trí còn trống để cung cấp dịch vụ bảo trì máy bay Liên Xô ở các nước châu Á và châu Phi.

Trong một phóng sự được phát trên truyền hình địa phương, đã xuất hiện hình ảnh được ghi lại tại nhà xưởng của Công ty Sản xuất Máy bay Tbilisi, cho thấy máy bay cánh cố định và trực thăng từ 5 quốc gia khác nhau đang được bảo trì tại đây.

Một số loại phi cơ từ các quốc gia khác nhau đang được đại tu và hiện đại hóa tại doanh nghiệp ở Tbilisi bao gồm: 5 - 6 Mi-24 của Hungary, 5 Mi-17 của Không quân Nam Sudan, Mi-35 và Mi-8T từ Djibouti, 3 Ka-27 của Azerbaijan, Su-25 CHDC Congo, L-39 của Không quân Georgia.

Công ty Sản xuất Máy bay Tbilisi của Georgia từ lâu đã hỗ trợ và hiện đại hóa các mẫu máy bay của Liên Xô cho Congo, Chad và Azerbaijan.

Tuy nhiên những người thực hiện đơn hàng truyền thống cho Hungary, Sudan và Djibouti trước đó là các doanh nghiệp sửa chữa máy bay của Ukraine và Nga.

Trực thăng đa năng Mi-17 của Không quân Nam Sudan đang được sửa chữa ở Georgia.
Trực thăng đa năng Mi-17 của Không quân Nam Sudan đang được sửa chữa ở Georgia.

Điều đáng chú ý là không có doanh nghiệp nào ở Georgia sản xuất hầu hết các phụ tùng và thiết bị cần thiết cho việc sửa chữa số phương tiện nói trên.

Theo đó, không thể loại trừ sự tham gia gián tiếp của các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất Ukraine cũng như Nga trong việc thực hiện những đơn đặt hàng.

Cần nhắc lại, hiện nhà sản xuất động cơ chính cho các dòng máy bay trực thăng Mi-24, Mi-35, Mi-8 và Mi-17 là công ty Motor Sich của Ukraine.

Bên cạnh đó cần lưu ý thêm, các doanh nghiệp chính của Ukraina tham gia thị trường sửa chữa máy bay và trực thăng bao gồm Nhà máy sửa chữa máy bay Konotop Aviakon và Công ty cổ phần Motor Sich.

Ngoài ra các doanh nghiệp Ukraine sẽ tiếp tục hỗ trợ một phần cho khách hàng nước ngoài. Vì vậy theo nguồn tin của tờ Economic Times, Kyiv từng cam kết sẽ gửi động cơ và phụ tùng của trực thăng Mi-17 tới Pakistan.

Trực thăng vận tải khổng lồ Mi-26T2V do Nga sản xuất.

Theo Militarnyi

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ