(GD&TĐ) - Sáng nay (10/8), Sở GD-ĐT Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2010- 2011 và triển khai nhiệm vụ năm học 2011- 2012. Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT, Phó Bí thư tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long, lãnh đạo HĐND và Sở GD-ĐT tỉnh Thái Nguyên…
Thực hiện nhiệm vụ năm học vừa qua, Ngành GD&ĐT Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả, trong đó nổi bật là: Triển khai có hiệu quả việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua lớn của ngành. Thực hiện tốt chủ đề năm học về “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng GD”.
Quy mô trường lớp tiếp tục được củng cố, phát triển phù hợp với điều kiện KT-XH của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tỷ lệ huy động HS từ mầm non đến THPT đều đạt cao (huy động được 100% trẻ 5 tuổi học mẫu giáo, tỷ lệ huy động HS vào lớp 1 đúng độ tuổi trên 99%...). Duy trì vững chắc kết quả phổ cập chống mù chữ; nâng cao chất lượng phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS ở 100% xã, phường, thị trấn.
100% xã, phường, thị trấn đã thành lập được trung tâm học tập cộng đồng, góp phần xây dựng được xã hội học tập ngay ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Việc đầu tư CSVC trường học và chương trình kiên cố hoá trường, lớp được triển khai tốt. Phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia của Thái Nguyên cũng được đẩy mạnh, toàn tỉnh đã công nhận 347/643 trường đạt chuẩn (90 trường mầm non, 89 trường tiểu học, 63 trường THCS, 5 trường THPT) đạt kết quả cao hơn tỷ lệ chung của cả nước…
Thứ trưởng Trần Quang Quý trao Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc của Bộ GD&ĐT cho ông Bùi Đức Cường - GĐ Sở GD-ĐT Thái Nguyên |
Đối với công tác GD dân tộc Ngành GD Thái Nguyên đã được thực hiện, triển khai một cách bài bản, đảm bảo chất lượng dạy tiếng Việt, tiếng dân tộc cho HS dân tộc thiểu số từ mầm non đến tiểu học. Đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ GV người dân tộc cả số lượng và chất lượng ở các cấp học. Đồng thời, chỉ đạo các trường tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quản lý trong nhà trường. Trao đổi thông tin giữa các tổ chức trong trường thông qua mạng nội bộ. Tăng cường công tác quản lý GD dân tộc; hoàn thiện hệ thống quản lý, chỉ đạo GD dân tộc ở các huyện có đông HS dân tộc thiểu số theo hướng phân công cán bộ chuyên trách...
Trong năm học vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường PTDTNT tỉnh đạt 100%. GD thường xuyên, được giữ vững và ổn định, trong năm học vừa qua đã có 5 TTGDTX được đầu tư xây dựng thêm CSVC. Đội ngũ CBQL, GV thường xuyên được tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, ngành đã đã tổ chức 10 lớp bồi dưỡng GV. Đối với GD chuyên nghiệp, công tác phân luồng HS sau THCS đạt được kết quả tốt, năm học vừa qua có 12 trường CĐ, TCCN đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực, phương thức đào tạo đa dạng, bao gồm đào tạo chính quy, vừa học vừa làm, liên kết đào tạo, đào tạo CĐ nghề, dạy nghề ngắn hạn...
GD Thái Nguyên cũng tiếp tục đổi mới công tác thi, thanh tra, kiểm tra và đánh giá; đẩy mạnh một cách hợp lý việc triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý GD và đổi mới phương pháp dạy - học ở từng cấp học. Việc nâng cao năng lực của hệ thống quản lý GD; đổi mới quản lý tài chính; huy động các nguồn lực phát triển GD; chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD cũng đã được chú trọng...
Để ghi nhận những kết quả trong công tác đổi mới và quản lý GD, đặc biệt là năm học vừa qua, Ngành GD-ĐT Thái Nguyên đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng 3, Bằng khen của Chính phủ và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ GD&ĐT và các cấp ngành…
Ông Dương Ngọc Long - Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao Bằng khen cho lãnh đạo Sở GD-ĐT Thái Nguyên |
Bên cạnh những thành tích đạt được của ngành GD Thái Nguyên, Phó Bí thư tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long nhận xét: Cũng còn một số tồn tại, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là chất lượng GD của Thái Nguyên đã có chuyển biến, nhưng chưa đồng đều giữa các vùng. Tỷ lệ tốt nghiệp bổ túc THPT chưa cao (theo Phó Bí thư tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành GD-ĐT, mà còn là trách nhiệm của cả cấp uỷ, chính quyền các cấp và của bản thân người đi học). Chất lượng GD TCCN chưa chuyển biến nhiều, kỹ năng thực hành nghề nghiệp và kỹ năng mềm của HS còn hạn chế. Việc triển khai công tác kiểm định chất lượng thiếu đồng bộ về cơ chế và chỉ đạo chưa kiên quyết. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học chưa linh hoạt nhất là các huyện miền núi vùng cao; chất lượng đội ngũ chưa tương xứng với tỷ lệ GV đạt chuẩn đào tạo; tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở một số đơn vị còn chậm...
Năm học 2011-2012, GD-ĐT Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua (nhằm nâng cao chất lượng GD, đặc biệt là GD đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho HS); rà soát điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở phổ thông theo hướng giảm tải, phù hợp mục tiêu GD. Đặc biệt coi trọng GD lý tưởng, truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm cho HS; tăng cường các giải pháp để khắc phục hiện tượng HS ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ HS yếu kém và HS bỏ học, tăng tỷ lệ HS khá giỏi; Nâng cao chất lượng công tác phổ biến GD pháp luật cho cán bộ công chức và người học trong toàn ngành; tăng cường công tác quản lý HSSV; GD pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật; GD ATGT, đảm bảo ANTT trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội; GD thể chất và y tế trường học; triển khai chương trình hành động phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến mang nội dung không lành mạnh; đẩy mạnh ứng dụng CNTT...
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quang Quý đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành GD Thái Nguyên trong năm học vừa qua cũng như kết quả thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của đất nước và của Ngành. Thứ trưởng nhấn mạnh, năm học 2011- 2012 với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức cả về khách quan lẫn chủ quan, bên cạnh nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua lớn của đất nước và của ngành, ngành GD Thái Nguyên cần có những nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng đổi mới công tác quản lý GD, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng GD toàn diện. Đặc biệt là tập trung cho chất lượng GD phổ thông, tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp, quan tâm phát triển các trường PTDTNT, bán trú trong tỉnh để tạo điều kiện học tập cho HS các dân tộc - dân tộc thiểu số, phát triển mạng lưới các trường từ mầm non đến phổ thông, duy trì một cách vững chắc kết quả phổ cập GD tiểu học chống mù chữ, phổ cập đúng độ tuổi và phổ cập THCS...
Tại Hội nghị nhiều CB, GV tiêu biểu xuất sắc đã nhận được Bằng khen, Giấy khen của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Thái Nguyên |
Vì chất lượng GD là vấn đề sống còn của mỗi nhà trường và cơ sở GD, Thứ trưởng cũng đề nghị Sở GD-ĐT Thái Nguyên cần tập trung năng lực của phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD đề thực hiện đánh giá chất lượng trường học theo chuẩn chất lượng đã được ban hành; đẩy mạnh năng lực tự đánh giá của các trường phổ thông...
GĐ Sở GD-ĐT Thái Nguyên Bùi Đức Cường cho biết: Năm học 2011- 2012, cùng với việc thực hiện đầy đủ các chủ trương của ngành về nhiệm vụ năm học mới, ngành GD-ĐT Thái Nguyên sẽ tập trung phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp để huy động được sự tham gia tích cực của xã hội vào các hoạt động của GD-ĐT. Trong ngành, các cán bộ, lãnh đạo từ Sở đến các phòng GD, các trường học chủ động làm tốt việc thông tin tuyên truyền trong xã hội những chủ trương của ngành GD; tham mưu với chính quyền địa phương các cấp để có những cơ chế chính sách, chỉ đạo ngành GD-ĐT; tập trung đổi mới quản lý về tư duy và phương pháp quản lý GD; tiếp tục thực hiện tự đánh giá chất lượng ở các cơ sở GD, nhằm đánh giá được chất lượng thực tế của các cơ sở GD, trên cơ sở đó đề ra giải pháp để giải quyết các vấn đề tồn tại… Đặc biệt là tiếp tục đổi mới quản lý, phân cấp quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động GD.
Trung Toàn