“Gáo nước lạnh” mới cho ông Trump

GD&TĐ - Khi tranh cãi giữa Nhà Trắng và Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát về ngân sách xây dựng bức tường biên giới với Mexico chưa ngã ngũ, dẫn đến nguy cơ chính phủ liên bang tiếp tục đóng cửa; nợ công của nước Mỹ tăng kỷ lục, từ khoảng 19 nghìn tỷ lên xấp xỉ 20,5 nghìn tỷ USD sau hai năm ông Donand Trump cầm quyền, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ lại vừa nhận thêm một tin dữ về cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của mình.

Ông Manafort đang đối diện với nguy cơ phải nhận ít nhất 10 năm tù vì các tội danh của mình
Ông Manafort đang đối diện với nguy cơ phải nhận ít nhất 10 năm tù vì các tội danh của mình

Câu hỏi đằng sau những lời nói dối

Theo phán quyết mới nhất của thẩm phán Amy Berman Jackson tại tòa án Washington, người đang giám sát vụ án điều tra ông Paul Manafort, cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Manafort đã vi phạm thỏa thuận bào chữa của ông với văn phòng Luật sư đặc biệt Robert Mueller, bằng cách nói dối các công tố viên về các vấn đề quan trọng trong cuộc điều tra về khả năng can thiệp của Nga với bầu cử Tổng thống Mỹ.

Phán quyết kết luận nhiều tuần tranh cãi giữa các luật sư của ông Manafort và luật sư đặc biệt về việc ông Manafort có cố tình nói dối các công tố viên hay không, có cản trở cuộc điều tra của họ về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và có thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump hay không.

Thẩm phán Jackson đã phát hiện ra bằng chứng để kết luận ông Manafort nói dối về ba chủ đề khác nhau, bao gồm thông tin liên lạc của ông với đối tác kinh doanh cũ Konstantin Kilimnik - một nhà tư vấn chính trị người Nga, mà các công tố viên cho biết có quan hệ với tình báo Nga. Ông Kilimnik đã phủ nhận mối quan hệ như vậy.

Trong phán quyết của mình, thẩm phán Jackson đã bỏ qua cho ông Manafort những cáo buộc rằng ông cố tình nói dối hai đối tượng khác - vai trò của ông Kilimnik trong việc cản trở trách nhiệm công lý và những tuyên bố mà ông Manafort đưa ra về những liên hệ của ông này với các thành viên của chính quyền Tổng thống Trump. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp ông Manafort nhẹ tội hơn. Với sự độc lập và cương quyết của các công tố viên trong nhóm điều tra đặc biệt do ông Mueller phụ trách, các chuyên gia tư pháp cho rằng ông Manafort, năm nay 69 tuổi, có thể phải đối mặt với một bản án lên tới 10 năm tù.

Ông Michael Zeldin, cựu công tố viên liên bang, cho biết một lý do có thể khiến ông Manafort chọn nói dối là vì ông hy vọng nhận được sự ân xá từ tổng thống - tương tự cảnh báo được đưa ra bởi một trong những công tố viên của ông Mueller tại phiên tòa tuần trước.

“Tại sao ông ta nói dối là một bí ẩn lớn, trừ khi ông ta che đậy điều gì đó có ý nghĩa” - ông Zeldin nói - “Trừ khi được ân xá, bằng không ông ta sẽ dành phần còn lại của cuộc đời trong tù”.

Nguy cơ một án tù dài hơi

Theo phán quyết của thẩm phán Jackson, ông Manafort đã nói dối về các tương tác của mình với ông Kilimnik, bao gồm cả việc chia sẻ dữ liệu bỏ phiếu về chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và các cuộc thảo luận của họ về kế hoạch hòa bình của người Ukraine, một đề xuất hình dung chấm dứt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga - điều mà Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu đã tìm mọi cách thúc đẩy.

Một bảng điểm của tòa án được công bố vào tuần trước cho thấy nhóm của công tố viên đặc biệt Mueller tin rằng, những lời dối trá đó là tâm điểm trong cuộc điều tra của họ về sự thông đồng tiềm năng, điều mà cả ông Trump và chính phủ Nga đều phủ nhận.

Trong một phiên tòa trước phán quyết hôm 13/2, các luật sư của ông Manafort đã lặp lại lập luận rằng thân chủ của họ không bao giờ cố ý nói dối với các công tố viên và nhấn mạnh rằng ông đã sửa chữa bất kỳ sai lầm nào khi họ chỉ ra.

Ông Manafort đã ký thỏa thuận với công tố viên đặc biệt Mueller vào tháng 9/2018, khi ông nhận tội tại tòa án của thẩm phán Jackson về âm mưu chống lại nước Mỹ - một cáo buộc bao gồm một loạt các hành vi từ rửa tiền đến không đăng ký làm vận động viên cho các chính trị gia thân Nga ở Ukraine, cũng như như một âm mưu cản trở công lý cho những nỗ lực nhằm giả mạo các nhân chứng trong vụ án của mình.

Ông Manafort cũng phải đối mặt với việc bị kết tội trong một vụ án riêng ở Virginia, nơi một bồi thẩm đoàn hồi tháng 8/2018 đã kết án ông về các tội phạm tài chính, bao gồm việc không nộp thuế cho khoảng 16 triệu đô la mà ông bỏ túi nhờ tham gia vào các hoạt động chính trị ở Ukraine.

Các luật sư của ông Manafort cho biết, ông đang bị trầm cảm, lo lắng và mắc bệnh gút trong thời gian bị giam giữ chờ tuyên án. Theo chuyên gia tư pháp Mark Allenbaugh, với việc đưa ra vấn đề tuổi tác và sức khỏe của mình, ông Manafort đã ở trong một vị trí để nhận được một số khoan hồng trước phán quyết của thẩm phán Jackson. Tuy nhiên, dường như điều này không còn ý nghĩa sau phán quyết vừa công bố.

“Lợi thế cho ông Manafort đã không còn. Ông ta sẽ nhận được tối thiểu 10 năm tù với tội danh của mình, thậm chí có thể hơn”, chuyên gia tư pháp Allenbaugh nói.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.