FAO chỉ lí do lan rộng dịch tả lợn ở những hộ nuôi quy mô nhỏ

GD&TĐ - Bộ Y tế cho biết Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã phối hợp với Tổ chức Thú y thế giới (OIE) vừa thực hiện một cuộc đánh giá về khả năng đáp ứng và ngăn chặn sự lây lan dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam nhằm giúp chúng ta trong công tác ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Dịch tả lợn châu Phi đã lan tới Thừa Thiên Huế (nguồn internet)
Dịch tả lợn châu Phi đã lan tới Thừa Thiên Huế (nguồn internet)

Mục tiêu của đoàn đánh giá gồm tư vấn cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về các biện pháp tốt nhất để xử lý và tiêu hủy lợn; Tư vấn để sử dụng tốt nhất các nguồn lực sẵn có nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút ASF; Đề xuất các hành động ngay lập tức, ngắn hạn và trung hạn. Mục đích kết hợp hành động này với kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh ASF tại Việt Nam với các dự án ứng phó ASF của khu vực và tạo cơ sở cho việc xây dựng dự án đáp ứng dịch ASF tại Việt Nam.

Theo đó, đại diện của tổ chức FAO cam kết sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đối phó với dịch tả lợn châu Phi và giảm thiểu hậu quả.

Bên cạnh đó, đoàn công tác của FAO và OIE đã khuyến nghị Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố dịch tả lợn châu Phi ở tình trạng khẩn cấp quốc gia, áp dụng phương pháp phân vùng để ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi theo diện rộng, khoảng cách xa và phát triển các quy trình thực hành chuẩn về giết lợn và tiêu hủy thân thịt.

Đoàn đánh giá cũng lưu ý các phương tiện truyền thông đưa tin chính xác về thực trạng bệnh tả lợn châu Phi. Bệnh tả lợn châu Phi là một bệnh dễ lây truyền trong đàn lợn, nhưng không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học là yếu tố quan trọng để bảo vệ lợn an toàn khỏi bệnh tả lợn châu Phi. Lợn bị nhiễm bệnh và phơi nhiễm phải tiêu hủy để ngăn chặn dịch lây lan.

Trước đó, đoàn đánh giá của FAO và OIE đã trực tiếp đến các hộ chăn nuôi lợn ở khu vực có ổ dịch và không có ổ dịch tại Hải Phòng và Thái Bình để thu thập thông tin về dịch tễ bệnh và quan sát việc giết mổ, tiêu hủy, tiêu độc, khử trùng. Tại đây, đoàn đã đánh giá các địa phương trên có nỗ lực trong công tác kiểm soát vận chuyển buôn bán lợn, các sản phẩm từ lợn, nhưng các hộ chăn nuôi lợn có quy mô nhỏ thực hiện an toàn sinh học thấp, sử dụng thức ăn thừa từ các nhà bếp tạo điều kiện cho cho dịch bệnh này có nguy cơ lan rộng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ