Facebook đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào bản đồ Trung Quốc: Bộ Ngoại giao lên tiếng

GD&TĐ - Chiều 5/7, trả lời PV về phản ứng của Việt Nam trước việc Facebook đưa bản đồ sai lệch về chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã làm việc với Facebook, đề nghị sửa lại thông tin sai lệch này. Phía Việt Nam cũng đề nghị không tái diễn lại sự cố tương tự trong tương lai".

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng.
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng khẳng định "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trước cộng đồng quốc tế".

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã làm việc với Facebook, đề nghị sửa lại thông tin sai lệch này. Phía Việt Nam cũng đề nghị không tái diễn lại sự cố tương tự trong tương lai

Chiều 5/7, trả lời PV về phản ứng của Việt Nam trước việc Facebook đưa bản đồ sai lệch về chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã làm việc với Facebook, đề nghị sửa lại thông tin sai lệch này. Phía Việt Nam cũng đề nghị không tái diễn lại sự cố tương tự trong tương lai".

Ông Thắng cũng tái khẳng định "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trước cộng đồng quốc tế".

Bản đồ của Facebook đã được chỉnh sửa
 Bản đồ của Facebook đã được chỉnh sửa

Chiều 5/7, Facebook cũng đã chính thức đưa ra lời xin lỗi sau sự cố này.

“Cuối tuần qua, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ người dùng ở Việt Nam về một số điểm không chính xác trong bản đồ vị trí được sử dụng trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook. Chúng tôi đã điều tra và phát hiện đây là lỗi kỹ thuật. Chúng tôi  đã sửa lỗi và đang triển khai bản cập nhật trên toàn cầu. Chúng tôi xin lỗi vì gây ra sự nhầm lẫn này cho người dùng” - người phát ngôn của Facebook tại Việt Nam nói.

Người phát ngôn của Facebook cũng cho biết: "Chúng tôi nhận biết được lỗi này từ phía người dùng ở Việt Nam, không phải từ chính phủ. Chính phủ Việt Nam cũng đã hỏi chúng tôi về vấn đề này và chúng tôi đã giải thích, bao gồm cả lỗi kỹ thuật đã được sửa.

Bản cập nhật sửa lỗi này đã được triển khai trên toàn cầu. Facebook giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm khác. Chúng tôi hiểu rằng bản đồ biên giới và các vùng lãnh thổ khác có thể mang tính chất nhạy cảm hoặc gây tranh cãi, và luôn cố gắng hiểu rõ những điểm nhạy cảm này. Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bị mô tả không chính xác trên những công cụ của mình, chúng tôi đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó.

Tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi một bên thứ ba – Chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Chúng tôi đã bổ sung thông tin này vào các nguồn dữ liệu mở do người dùng Facebook cung cấp".

Trước đó, nhiều người sử dụng Facebook tại Việt Nam đã phát hiện và rất bức xúc trước việc mạng xã hội Facebook xác định chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc Trung Quốc.

Cụ thể, người sử dụng Facebook chọn địa điểm tại Việt Nam khi tạo quảng cáo trên Facebook đã phát hiện khi vùng khoanh vị trí lãnh thổ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhưng khi thử chọn sang địa điểm Trung Quốc thì thấy rất rõ 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đang được mạng xã hội này khoanh vùng màu xanh vào lãnh thổ Trung Quốc.

Ngay sau đó, ngày 1/7, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và truyền thông đã gửi yêu cầu đề nghị Facebook làm rõ việc mạng xã hội này xác định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam lại hiển thị thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ