Đây là lần đầu tiên Estonia chặn một tàu thuộc "Hạm đội bóng tối" của Nga, được sử dụng để vận chuyển dầu nhằm lách lệnh trừng phạt quốc tế. Tờ Postimees đưa tin này, trích dẫn tuyên bố chính thức từ chính quyền.
Tại buổi họp báo ở Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Estonia Ivo Värk nhấn mạnh rằng mục đích của hoạt động này là xác minh tình trạng pháp lý và giấy tờ của con tàu bị nghi ngờ vi phạm luật hàng hải và chế độ trừng phạt.
Tàu chở dầu đang trên đường đến cảng Ust-Luga của Nga, chở dầu thô và di chuyển dọc theo vùng biển lãnh thổ Estonia dưới cờ Djibouti. Tuy nhiên như người đứng đầu Cảnh sát và Biên phòng Estonia - ông Veiko Kommusaar đã lưu ý, con tàu này không có cờ hợp pháp của quốc gia, điều này khiến hoạt động của nó là bất hợp pháp.
Để chặn tàu KIWALA, lực lượng Estonia đã triển khai các tàu Kindral Kurvits, M6731 và tàu tuần tra AHTO 28, cũng như một trực thăng cảnh sát để hỗ trợ trên không.
Đến giữa trưa, một trong những chiếc thuyền đã áp sát tàu chở dầu, điều này được xác nhận bởi dữ liệu từ dịch vụ Marinetraffic. Trên tàu có 24 thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm một thuyền trưởng người Trung Quốc và các công dân Mauritania.
Mặc dù thủy thủ đoàn đã cung cấp giấy chứng nhận treo cờ Djibouti, nhưng chính quyền nước này cho biết con tàu không có trong sổ đăng ký của họ và vẫn chưa xác định được chủ sở hữu thực sự. Theo phía Estonia, thuyền trưởng đang tích cực hợp tác với cuộc điều tra.

Lộ trình của tàu KIWALA có thể được theo dõi từ sáng ngày 10 tháng 4, khi tàu này ở ngoài khơi bờ biển Latvia, sau đó rẽ về phía Đông qua Đảo Naissaar và tiến vào vùng biển Estonia lúc 4h19 sáng ngày 11 tháng 4.
Chiến dịch bắt giữ bắt đầu lúc 3h00 sáng với sự hỗ trợ của trực thăng, điều này nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng trong ý định của Tallinn.
Cổng thông tin War Sanctions của Ukraine chỉ ra rằng tàu chở dầu này đang chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, Anh, Canada và Thụy Sĩ vì tham gia vận chuyển dầu của Nga, vi phạm lệnh cấm vận của G7 và mức giá trần 60 đô la một thùng được áp dụng vào tháng 12 năm 2022.
Chủ sở hữu hiện tại của con tàu là Tirad Shipping Inc - một công ty được đăng ký tại Mauritius. Trước đây chiếc KIWALA được điều hành bởi Unic Tanker Ship Management của Thổ Nhĩ Kỳ và Gatik Ship Management của Ấn Độ.
Bộ Giao thông Estonia đã bắt đầu tiến hành kiểm tra toàn diện tình trạng kỹ thuật của tàu KIWALA, bao gồm cả các tài liệu thiết kế và bảo hiểm. Nếu phát hiện bất kỳ mối đe dọa hoặc vi phạm an ninh nào, tàu sẽ bị giữ lại cho đến khi mọi vấn đề được giải quyết.