(D&TĐ) - Sau gần 1 năm thi công, đến nay công trình cơ bản đã hoàn thành sắp bàn giao đưa vào sử dụng thế nhưng con đường trị giá hàng chục tỷ đồng này đã có những biểu hiện xuống cấp, không đảm bảo chất lượng. Nhiều đoạn đã bị nứt nẻ, bong tróc.
Nghi vấn kiểu thi công “rút gọn”?!
Theo ông Phan Xuân Nam, trưởng Ban xây dựng cơ bản (Ban A) huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh cho biết, đường tỉnh lộ 5 nối liền QL8A với Đường mòn HCM đi qua 2 huyện Đức Thọ và Vũ Quang (đoạn từ xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ lên thị trấn huyện Vũ Quang có chiều dài 6,5km) được đầu tư xây mới với nguồn vốn 36 tỷ đồng. Công trình do Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt (192 - Hải Thượng Lãn Ông - TP Hà Tĩnh) trúng thầu thi công. Công ty Hải Vinh giám sát và UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư.
Một số người dân phản ánh trong quá trình thi công công trình này nhà thầu đã có những biểu hiện rút ruột công trình. Cụ thể nhà thầu đã sử dụng nhiều loạt đất tạp phẩm, đất phong hóa vào làm đường không đủ độ K (độ cứng) và đá lót (đá 4x6) không đảm bảo chất lượng. Trong quá trình đầm, lu, rải nhựa cũng được nhà thầu “rút gọn” nên công trình không đảm bảo chất lượng. Đó là nguyên nhân vì sao đường chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp…
Để khắc phục, nhà thầu cho gia cố lại nhưng vẫn không đảm bảo khiến mặt đường lồi lõm |
Nhà thầu đổ lỗi “Người làm… kẻ phá?”
Biện minh trước việc công trình chưa làm xong nhưng đã hư hỏng, nứt nẻ, ông Lê Văn Thiệu, Giám đốc Cty CP Tiến Đạt (đơn vị thi công) khẳng định nhà thầu đã làm theo đúng thiết kế, công trình đảm bảo chất lượng. Nguyên nhân đường bị nứt nẻ là do các xe chở vật liệu làm công trình thủy điện Ngàn Trươi Cẩm Trang có trọng tải lớn chạy qua khiến đường bị hư hỏng.
Đồng quan điểm với ông Thiệu, ông Phan Xuân Nam cũng khẳng định trong lúc nhà thầu thi công, BQL đã giám sát rất nghiêm nghặt, công trình đảm bảo chất lượng. Nguyên nhân đường xuống cấp là do thời gian gần đây Sở GTVT đã cho phép đơn vị thi công công trình Thủy điện Ngàn Trươi Cẩm Trang sử dụng đường tỉnh lộ 5 để vận chuyển vật liệu xây dựng. “Đường có thiết kế H13 nhưng nhà thầu đã sử dụng xe có trọng tải lớn để vận chuyển vật liệu nên đường bị nứt, lún…” – ông Nam nói.
Chủ đầu tư khẳng định công trình đảm bảo chất lượng, nhà thầu lại cho rằng nguyên nhân đường hỏng là do xe của dự án “phá nát”… Người dân chỉ biết ngậm ngùi nhìn thấy con đường đầu tư hàng chục tỷ đồng chưa làm xong đã hỏng…
Vậy đâu là nguyên nhân khiến công trình có trị giá hàng chục tỷ đồng này chưa làm xong đã hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí tiền của nhà nước. Thiết nghĩ các nhà chức trách tỉnh Hà Tĩnh cần sớm vào cuộc kiểm tra xử lý để công trình thực sự được đảm bảo chất lượng, đem lại lòng tin cho nhân dân.
Công Lâm