Trong số các đảm bảo an ninh cho Ukraine, Đức đã đề xuất đưa ra "đóng góp quyết định" của mình vào khái niệm biến đất nước Đông Âu này thành "con nhím thép".
Điều này đồng nghĩa với việc cung cấp vũ khí quy mô khá lớn, cụ thể là tăng cường năng lực phòng không thêm 20% mỗi năm, cũng như trang bị cho 5 lữ đoàn cơ giới. Về phần sau, Berlin dự kiến sẽ viện trợ 480 xe chiến đấu bộ binh (IFV) mỗi năm, vậy mức độ thực tế của việc này ra sao?
Theo đánh giá, việc cung cấp hàng năm gần 500 chiếc IFV là một con số khổng lồ, bởi hiện tại Quân đội Đức chỉ có 680 xe chiến đấu bộ binh bánh xích (330 Marder và 350 Puma), trong đó về mặt hình thức có thể bổ sung thêm khoảng 330 xe bọc thép hạng nặng Boxer, phần lớn thuộc phiên bản xe bọc thép chở quân (APC).
Nếu thuật ngữ xe chiến đấu bộ binh đối với Ukraine chỉ có nghĩa là xe bánh xích, thì Berlin đang đặt hàng số lượng lớn Puma thế hệ mới cho lực lượng vũ trang của mình.
Theo kế hoạch chi tiêu dài hạn đến năm 2029, 3 tỷ euro được dành cho việc mua sắm những chiếc IFV này, với chi phí khổng lồ khoảng 30 triệu euro mỗi chiếc, tương đương khoảng 100 chiếc Puma sẽ được KNDS Deutschland (KMW) và Rheinmetall hợp tác sản xuất vào cuối thập kỷ.
Nhưng cũng có xe chiến đấu bộ binh bánh lốp, cụ thể là Boxer hỗ trợ lắp đặt module với pháo tự động. Hơn nữa giá thành rẻ hơn nhiều, ước tính từ 5 triệu euro.
Quân đội Đức dự kiến mua chúng với số lượng lớn - với giá 3,9 tỷ euro. Con số này tương đương khoảng 600 - 800 xe bọc thép, kế hoạch hoàn thành việc giao hàng vào những năm 2030.
Với tình hình trên, có lẽ chúng ta đang nói về việc Berlin sẽ đảm nhận tài trợ cho việc mua xe chiến đấu, quá trình sản xuất sẽ không bị ràng buộc bởi các cơ sở đặt tại Đức, nghĩa là ít nhất một phần sẽ được lắp ráp tại Ukraine.
Và đây thực sự là một lựa chọn rất tích cực, đặc biệt là khi xét đến kế hoạch sản xuất Lynx IFV của Rheinmetall tại Ukraine, vốn đang trong quá trình thử nghiệm nhưng chưa được sử dụng trên chiến trường.

Để có một ví dụ về sự hợp tác này, không cần phải đi đâu xa, bởi vì có một ví dụ điển hình về kế hoạch trang bị xe chiến đấu bộ binh Lynx cho Quân đội Ý, do liên doanh Leonardo và Rheinmetall - LRMV chịu trách nhiệm.
Kế hoạch dự kiến cung cấp 1.050 chiếc Lynx và 272 chiếc Panther, việc sản xuất quy mô lớn dự kiến bắt đầu trong 4 năm, và đỉnh điểm sẽ là vào giai đoạn 2031 - 2035 với tốc độ 100 - 110 chiếc mỗi năm.
Cũng có thể chú ý đến việc nội địa hóa sản xuất Boxer tại Vương quốc Anh, nơi vào năm 2019 đã đặt hàng 500 xe thiết giáp của Đức với giá trị khoảng 3 tỷ đô la và sau đó mở rộng đơn đặt hàng lên 623 chiếc, trong đó 506 chiếc sẽ được lắp ráp tại các nhà máy ở Stockport và Telford.
Vào cuối tháng 1 năm 2025, người Anh đã kỷ niệm một sự kiện quan trọng - hoàn thành việc sản xuất chiếc Boxer đầu tiên. Đồng thời London hiện kỳ vọng họ sẽ sớm đạt được tốc độ 100 xe bọc thép mỗi năm.
Nghĩa là cho đến nay vẫn chưa có thông tin nào cho thấy các công ty Đức, ngay cả khi sản xuất tại Ukraine, sẽ có thể bàn giao được 480 xe chiến đấu bộ binh bánh xích và bánh lốp mỗi năm.
Đồng thời, nếu chúng ta nói về việc cung cấp 480 IFV nói chung, mà theo một số danh sách biên chế có thể đủ cho 5 lữ đoàn, thì lấy ví dụ về xe Lynx của Ý, việc này sẽ mất khoảng 8 - 9 năm.
Cuối cùng còn một khả năng khác, tờ Telegraph đã sử dụng một cách diễn đạt không hoàn toàn chính xác - chỉ đơn giản là "xe bộ binh", có thể ám chỉ đến tất cả các loại xe, bao gồm cả xe tải và phương tiện không bọc thép khác.