Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức - ông Mitko Muller tuyên bố như vậy. Khi được hỏi liệu Đức có kế hoạch tiếp tục mua máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ trong bối cảnh chính sách khó lường của chính quyền mới hay không, ông lưu ý rằng nước này sẽ duy trì hợp đồng đã ký.
Ngoài ra, ông Muller cho biết thêm rằng "cả hôm nay và ngày mai đều không có kế hoạch nào thảo luận về khả năng từ bỏ những chiếc tiêm kích nói trên".
"Không có cuộc họp khủng hoảng nào được lên kế hoạch - cả hôm nay lẫn tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục dự án này", ông Mitko Muller - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức cho biết.
Cần lưu ý rằng hiện nay vẫn chưa có loại tiêm kích nào có thể thay thế trực tiếp cho máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Hầu hết các đề xuất được đưa ra ở châu Âu đều là chiến đấu cơ thế hệ thứ tư có chức năng hạn chế đáng kể.
Ngoài ra chỉ có một loại máy bay châu Âu có thể được sử dụng làm phương tiện mang bom hạt nhân B61 - đó là máy bay tiêm kích - ném bom Panavia Tornado, loại mà Đức có kế hoạch cho nghỉ hưu hoàn toàn vào năm 2030 và thay thế bằng F-35A, khi chiếc Lightning II được chứng nhận có thể sử dụng loại đạn hạt nhân này.
Ngoài ra do thành công về mặt thương mại của chương trình F-35, nên nước Đức ngoài việc mua chúng, sẽ sản xuất cánh và bộ phận phần thân cho các máy bay này, cũng như một số thành phần khác tại doanh nghiệp Rheinmetall.
Hoạt động sản xuất dự kiến sẽ được tổ chức ở thành phố Weeze tại khu nhà xưởng của Công ty AERO-Bildungs GmbH.

Trước đó vào ngày 6 tháng 12 năm 2024, quá trình chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35A Lightning II đầu tiên cho Không quân Đức đã bắt đầu tại Hoa Kỳ. Chiếc tiêm kích F-35A đầu tiên của Đức được đặt số hiệu MG-01.
Theo kế hoạch, vào năm 2026, những chiếc F-35 đầu tiên của Đức sẽ được triển khai tại Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Ebbing của Hoa Kỳ ở Arkansas. Các kỹ thuật viên và phi công Đức sẽ được đào tạo tại đó.
Không quân Đức đã đặt hàng tổng cộng 35 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Lockheed Martin F-35 Lightning II.