Đưa Luật an ninh mạng vào trường học là rất cần thiết

GD&TĐ - Việc bùng nổ công nghệ thông tin, sống trong thời đại số hiện nay thì việc sử dụng CNTT, internet phục vụ nhu cầu cuộc sống là rất cần thiết, thậm chí là không thể thiếu đối với thế hệ trẻ, trong đó có trẻ em.
Đưa Luật an ninh mạng vào trường học là rất cần thiết

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, ưu thế vượt trội mà công nghệ thông tin mang lại thì đi liền đó là các hạn chế, tiêu cực ảnh hưởng rất lớn gây nguy hại đối với người dùng, nhất là đối với thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên.

Việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 46 quy định về nội dung chương trình phổ thông trung học, trong đó có nội dung về an ninh mạng được đông đảo người dân quan tâm, đồng tình ủng hộ. Bởi vì, việc đưa đưa an ninh mạng vào trường học có những ưu điểm nổi bật có tác dụng phòng ngừa, hạn chế tác động tiêu cực của internet sau đây:

Trước hết, nhằm bảo vệ trẻ em, học sinh trước thông tin xấu độc, nguy hại, dễ bị dụ dỗ dẫn đến tự làm hại đến bản thân hoặc sa ngã vào con đường vi phạm pháp luật, tội phạm. Bởi các lỗi, vi phạm trên không gian mạng tuy đã có quy định cụ thể nhưng đa phần học sinh chưa nhận thức đúng sai để điều chỉnh hành vi của mình hoặc không biết tự kiềm chế nên “a dua” theo đám đông. Từ đó, góp phần ngăn ngừa hiệu quả các trào lưu, trò chơi nguy hiểm trên mạng mà không lường được hậu quả.

Thứ hai, để giáo dục nâng cao kiến thức về internet, môi trường mạng xã hội cho học sinh từ đó trang bị kiến thức, kỹ năng để tự phòng tránh, miễn nhiễm với các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cá độ, hình ảnh bạo lực, khiêu dâm, thậm chí tham gia các nhóm chính trị phản động, lệch lạc trái quy định được cố ý lồng ghép, hiển thị trong các phần mềm game, phim ảnh... Đặc biệt là phòng tránh nguy cơ trẻ em bị gạ gẫm, lộ thông tin cá nhân dẫn đến bị xâm hại tình dục, bị bắt nạt qua mạng, trở thành nạn nhân buôn bán người...

Thứ ba, thông qua vấn đề an ninh mạng còn nhằm giáo dục năng lực số trong khung năng lực số của UNESCO như năng lực sử dụng thiết bị số, năng lực xử lý thông tin trong môi trường số, năng lực giao tiếp trong môi trường số, an toàn trong quá trình làm việc, học tập trong môi trường số và cách giải quyết vấn đề khi có sự cố, định hướng nghề nghiệp trong môi trường số. Điều này giúp học sinh Việt Nam có kỹ năng tốt hơn khi giao tiếp, xử lý thông tin trên môi trường mạng để học tập, mở rộng tầm hiểu biết, trao đổi kinh nghiệm với bạn bè quốc tế...

Việc trang bị kiến thức về an ninh mạng cho học sinh còn giúp các em học tập, vui chơi, giải trí một cách lành mạnh, an toàn từ đó cải thiện môi trường sư phạm, nhất là hiện nay ngành giáo dục cho phép học sinh được sử dụng điện thoại phục vụ cho việc học tập tại trường.

Hiện nhiều người dùng mạng xã hội, nhất là học sinh, sinh viên có hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí đến mức có thể xử lý hình sự, nhưng họ chưa biết đó là hành vi sai trái. Do đó, việc đưa kiến thức về an ninh mạng như Luật an ninh mạng vào giảng dạy tại các trường học, cấp học là rất cần thiết, cấp bách.

Điều này không những góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân mà còn bảo vệ người dùng trước nguy cơ bị lợi dụng, xâm hại. Từ đó, tiến đến hạn chế, triệt tiêu những tác hại xấu khi trẻ em sử dụng internet để vui chơi, giải trí, học tập giúp trẻ phát triển toàn diện, phục vụ nhu cầu đời sống của các em.

Ngày hội việc làm là một trong những cầu nối để nhà trường chuẩn bị "đầu ra" cho sinh viên.

Sinh viên chuẩn bị ra trường cần có gì?

GD&TĐ - Bên cạnh Ngày hội việc làm để làm cầu nối cho sinh viên và các nhà tuyển dụng; trong một nỗ lực khác, nhiều trường đại học đã xây dựng dữ liệu về nhu cầu tìm kiếm việc làm của sinh viên, đào tạo có địa chỉ... để gắn kết quá trình đào tạo và sử dụng lao động. 
Có lớp học mới, học sinh tại điểm Nậm Ma, Trường Mầm non Pú Hồng giờ đây có điều kiện học tập tốt hơn.

Mùa 'kiến làm tổ'

GD&TĐ - Hè đến, tại nhiều ngôi trường ở vùng khó vẫn vang tiếng thầy cô. Không đứng trên bục giảng, họ khoác lên mình bộ quần áo lao động nhịp nhàng tay xẻng, tay bay… Những nhà lớp học, phòng ở nội trú, bếp ăn, sân trường mới… được dựng lên không chỉ bằng vật liệu xây dựng mà còn từ nhiệt huyết, tình yêu thương dành cho các lứa học trò.
80 giáo viên tham gia tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022. Ảnh Ngô Chuyên.

Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt ở nước ngoài

GD&TĐ - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Khóa tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và phương pháp dạy học tiếng Việt hiện đại cho giáo viên dạy tiếng Việt đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
Tiến sĩ Đỗ Văn Học - Trưởng khoa, Khoa Lưu trữ học – Quản trị văn phòng, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.

Ngành Lưu trữ học: Hiểu thấu đáo về ngành học và vận dụng thành thạo trong thực tiễn

GD&TĐ - Ngành Lưu trữ học đã được đào tạo từ những năm 90 của thế kỷ XX ở Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV), ĐHQG-HCM và khẳng định được vai trò và vị trí của ngành Lưu trữ học trong việc cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, làm việc trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trường Tiểu học Định Sơn (Cẩm Giàng, Hải Dương). Ảnh: Đức Trí

Nỗ lực chưa thể lấp đầy thiếu thốn

GD&TĐ -  Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là hai yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt với môn học mang tính đặc thù như Tiếng Anh. Tuy nhiên, ở nhiều trường học vùng khó, đây vẫn là rào cản cho dù đội ngũ giáo viên đã không ngừng nỗ lực trong dạy học và nâng cao chuyên môn.
Mẹo tận dụng chuối chín làm món ăn vặt cực ngon

Mẹo tận dụng chuối chín làm món ăn vặt cực ngon

GD&TĐ - Nếu nhà bạn đang có nhiều chuối chín mà không thể ăn hết trong một thời gian ngắn thì đừng vội lo ngại. Hãy tham khảo mẹo dùng chuối chín làm thành những món thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình sau đây nhé.