Dự chương trình có ông Tạ Quang Đông Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đại diện lãnh đạo các tỉnh Lạng Sơn, Ninh Bình, Bắc Kạn, Khánh Hoà, Tuyên Quang cùng đại biểu Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các công ty, doanh nghiệp lữ hành và các đơn vị đồng hành cùng chương trình…
Về phía tỉnh Thái Nguyên có ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên; ông Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành địa phương.
Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022, tỉnh Thái Nguyên tổ chức chuỗi các hoạt động với nhiều sự kiện độc đáo, là cơ hội để kết nối các sản phẩm văn hóa-du lịch của tỉnh với cả nước và quốc tế, tạo bước phát triển mới cho du lịch Thái Nguyên.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: Thái Nguyên là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Thủ đô Hà Nội, là cửa ngõ giao lưu kinh tế, xã hội giữa vùng trung du miền núi với vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Thái Nguyên không chỉ thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông, mà còn có lợi thế về tài nguyên du lịch, hội tụ nhiều di sản văn hóa, lịch sử có giá trị.
Trong những năm gần đây, sản phẩm du lịch của Thái Nguyên đã dần khẳng định được thương hiệu và hình ảnh, trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Thái Nguyên hấp dẫn du khách không chỉ bởi du lịch về nguồn - tìm hiểu về các di tích lịch sử, di chỉ khảo cổ mà còn bởi sự phát triển mạnh của du lịch sinh thái bởi đây là vùng đất sơn thủy hữu tình, non xanh nước biếc với những địa danh nổi tiếng mang sắc màu huyền thoại của truyền thuyết chàng Cốc - nàng Công, Hồ Vai Miếu…
Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đón được 3.250.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 3.000 tỷ đồng/năm. Tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm “đánh thức” tiềm năng du lịch của tỉnh, tập trung hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao, tạo điểm nhấn thu hút du khách; đồng thời chú trọng triển khai các hoạt động hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Hy vọng với các hoạt động phong phú, đa dạng, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, “Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2022” sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa trong cộng đồng và du khách thập phương, là điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện, mến khách.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự quan tâm của UBND tỉnh thái nguyên đã luôn chỉ đạo sâu sát cũng như sự chủ động của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trong việc nhanh chóng triển khai đồng loạt các hoạt động du lịch của tỉnh nhà.
Trong thời gian tới, đề nghị ngành du lịch Thái Nguyên cần tận dụng cơ hội và tập trung phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp hiện đại văn minh chất lượng hiệu quả đặc biệt phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hoá dân tộc; Xây dựng môi trường du lịch “xanh” đúng như chủ đề năm du lịch Quốc gia 2022; Các hoạt động du lịch thống nhất quy trình đón tiếp phục vụ du khách, chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người và phương án sẵn sàng đảm bảo du lịch an toàn, hiệu quả; Chủ động phối hợp liên kết với các địa phương các doanh nghiệp phát triển sản phẩm làm mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của các du khách theo xu hướng mới. tăng hiệu quả trong việc liên kết 6 tỉnh Việt Bắc( Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên)…
Tin tưởng rằng, với tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, Du lịch Thái Nguyên sẽ tiếp tục được khai thác, phát huy và quảng bá hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến Thái Nguyên.
Tại Lễ khai mạc, Hiệp hội du lịch tỉnh Thái Nguyên đã ký kết hợp tác phát triển du lịch liên tỉnh với các đơn vị: Công ty lữ hành Hà Nội Tourist; Hiệp hội Du lịch các tỉnh: Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hà Nội. Đồng thời, các đại biểu cùng du khách đã được tham quan không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm trà, ẩm thực dân tộc, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể và nghệ thuật truyền thống của dân tộc.