Săn học bổng Mỹ: Khó hay dễ?

GD&TĐ - Bất cứ ai muốn du học tại Mỹ đều phải tham khảo rất nhiều gói học bổng từ các tổ chức và trường học nơi đây để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân.

Rất nhiều học bổng có sẵn tại Mỹ, vì vậy điều quan trọng là bạn phải xem xét tất cả những cơ hội này. Ảnh: delawarestatenews.
Rất nhiều học bổng có sẵn tại Mỹ, vì vậy điều quan trọng là bạn phải xem xét tất cả những cơ hội này. Ảnh: delawarestatenews.

Bằng cấp ở Mỹ rất đắt đỏ, nhưng nơi đây luôn có sẵn nhiều học bổng giúp sinh viên quốc tế thực hiện được mong ước của mình. Hầu hết tất cả các trường đại học đều có chương trình học bổng, và đều mở cho các sinh viên quốc tế.

Các loại học bổng

- Học bổng đại học: Hầu hết các trường đại học sẽ cung cấp một số loại hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế.

- Học bổng tài chính: Những học bổng này dựa trên nhu cầu tài chính của sinh viên. Phần lớn trong số này chỉ dành cho cư dân Hoa Kỳ, nhưng một số trường đại học sẽ cấp học bổng dựa trên nhu cầu cho sinh viên quốc tế.

- Học bổng công đức: Dành cho học sinh có năng khiếu học tập, là những người chơi thể thao hàng đầu ở trường trung học hoặc xuất sắc trong cộng đồng hoặc công việc kinh doanh.

- Học bổng quốc gia: Những học bổng này được dành cho sinh viên từ các nước đang phát triển nói riêng.

- Học bổng do chính phủ tài trợ: Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp nhiều chương trình học bổng cho sinh viên quốc tế, một số được liệt kê dưới đây.

Học bổng được tài trợ riêng

Đôi khi các doanh nghiệp tư nhân hoặc nhà tài trợ sẽ cấp học bổng cho sinh viên quốc tế. Học bổng này thường nhắm vào các nước đang phát triển và các nhóm thiểu số, hoặc trong các lĩnh vực nghiên cứu cụ thể.

Học bổng bán phần - Chúng có thể bao gồm từ một khoản thanh toán một lần nhỏ mà sinh viên có thể sử dụng đối với các khoản phí của họ hoặc một khoản thanh toán lớn hơn được đặt so le để trang trải một số chi phí nhất định khi vào đại học.

Học bổng tư nhân và chính phủ

Chi phí du học Mỹ rất đắt đỏ, nhưng nơi đây luôn có sẵn nhiều học bổng giúp sinh viên quốc tế thực hiện mong ước của mình. Ảnh: niccs.
Chi phí du học Mỹ rất đắt đỏ, nhưng nơi đây luôn có sẵn nhiều học bổng giúp sinh viên quốc tế thực hiện mong ước của mình. Ảnh: niccs.

Ủy ban Fulbright cung cấp học bổng hào phóng cho công dân Vương quốc Anh theo đuổi nghiên cứu sau đại học và tiến sĩ. Ứng viên có thể học bất kỳ ngành học nào và nếu thành công sẽ nhận được ít nhất học phí năm đầu tiên và bảo hiểm y tế toàn diện.

Một số ứng viên có thể đủ điều kiện để được miễn học phí, tài trợ toàn phần hoặc hỗ trợ tài chính cho các dự án bổ sung.

Hiệp hội Phụ nữ Đại học Hoa Kỳ cung cấp học bổng cho những phụ nữ không phải là người Mỹ muốn học thạc sĩ hoặc tiến sĩ ở Mỹ.

Hiệp hội cung cấp một số học bổng trị giá $ 18.000 - $ 30.000 tùy theo mức độ và khi giành được, số tiền này có thể được áp dụng lại hàng năm. Ưu tiên những ai có thể cam kết cho sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái.

Học bổng Next Gen đang cấp một khoản tài trợ 1.000 USD cho ai đó muốn học tại Maryland, Washington hoặc Virginia. Học bổng này dành cho tất cả sinh viên quốc tế, kể cả những người đã học, nhưng thí sinh phải đạt được điểm trung bình tối thiểu 3.0 (GPA).

Các P.E.O. Học bổng Hòa bình quốc tế trao giải thưởng lên tới 12.500 USD cho sinh viên quốc tế muốn học ở cấp độ sau đại học tại Mỹ.

Chương trình học bổng quốc tế Aga Khan Foundation cung cấp một số lượng học bổng giới hạn mỗi năm cho sinh viên xuất sắc từ các nước đang phát triển được lựa chọn để theo đuổi nghiên cứu sau đại học. Học bổng là 50% trợ cấp và 50% cho vay.

Giải thưởng Lãnh đạo dân sự cung cấp bằng thạc sĩ được tài trợ đầy đủ cho các sinh viên thể hiện sự xuất sắc trong học tập và chuyên môn.

Rất nhiều học bổng khác có sẵn, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét những gì các tổ chức khác nhau đang cung cấp. Có rất nhiều học bổng dành cho sinh viên muốn học ở một số tiểu bang hoặc trong một số môn học nhất định. Vì vậy, sinh viên cần xem xét tất cả những cơ hội này.

Học bổng được cung cấp bởi các trường đại học

* Đại học American ở Washington D.C. cung cấp học phí và bảng miễn phí cho một sinh viên quốc tế trong bốn năm học đại học. Không ít học bổng từng phần cũng có sẵn tại đây.

* Đại học Arkansas cung cấp một số tài trợ cho sinh viên quốc tế.

* Đại học Brandeis sẵn sàng chi trả cho nhu cầu tài chính cho những sinh viên đáp ứng đủ điều kiện, bao gồm một vé máy bay khứ hồi mỗi năm.

* Berea College là trường duy nhất ở Hoa Kỳ cung cấp 100% kinh phí cho 100% sinh viên quốc tế theo học cho năm đầu tiên. Sau đó, sinh viên dự kiến sẽ tiết kiệm 1.000 USD mỗi năm để đóng góp vào chi phí của họ. Trường sẽ cung cấp việc làm mùa hè cho sinh viên quốc tế nhằm giúp họ đáp ứng mục tiêu này.

* Đại học Clark tự động xem xét các ứng viên cho một loạt các khoản trợ cấp dựa trên thành tích. Ngoài ra, sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin học bổng từ 20.000 USD đến 25.000 USD mỗi năm.

* Đại học Dartmouth có học bổng và các khoản vay cho sinh viên quốc tế, bao gồm cả chuyến đi đến Mỹ.

* Đại học Emory cung cấp hỗ trợ tài chính hào phóng cho sinh viên quốc tế, tuy nhiên những điều này được liên kết với các ứng dụng để học tập. Nói cách khác, sinh viên không thể bị từ chối nhận học bổng mà vẫn được cung cấp một vị trí tại trường đại học.

* Đại học Harvard có học bổng cho tối đa 6 người Anh đang thực hiện nghiên cứu hoặc nghiên cứu sau đại học. Nghiên cứu sinh nhận được học phí và bảo hiểm y tế miễn phí, cũng như đóng góp thiết thực vào chi phí sinh hoạt.

* Học bổng của Đại học Illinois Wesleyan được cung cấp cho các ứng viên quốc tế đủ điều kiện có thành tích học tập xuất sắc và điểm kiểm tra trong các kỳ thi tuyển sinh. Những giải thưởng này dao động từ 10.000 đến 25.000 USD mỗi năm và có thể được gia hạn lên đến 4 năm.

* Đại học bang Iowa cung cấp học bổng từ 2.000 đến 10.000 USD mỗi năm cho sinh viên quốc tế. Ứng viên sẽ tự động được xem xét cho giải thưởng dựa trên thành tích.

* Đại học bang Michigan có chương trình Lãnh đạo Spartan toàn cầu dành cho sinh viên đại học quốc tế. Người nhận sẽ nhận được 8.000 USD sau khi hoàn thành các yêu cầu của chương trình - tham dự các sự kiện văn hóa và đào tạo lãnh đạo khác nhau. Sinh viên quốc tế cũng có thể viết một bài luận về kinh nghiệm của họ tại trường đại học để giành giải thưởng cao nhất là 1.000 USD.

* Đại học Minnesota cung cấp các khoản tài trợ 5.000 USD và 10.000 USD mỗi năm cho sinh viên quốc tế. Họ cũng có một loạt các học bổng khác ưu tiên sinh viên quốc tế.

* Đại học Nebraska-Lincoln miễn học phí cho sinh viên quốc tế có thành tích học tập xuất sắc và có những đóng góp cho các hoạt động ngoại khóa.

* Đại học New York cung cấp học bổng Wagner cho một số lượng hạn chế sinh viên mỗi năm và sinh viên quốc tế đủ điều kiện. Học bổng một phần đến toàn phần từ 25.000 đến 47.000 USD.

* Đại học Oregon trao 30 - 40 học bổng cho sinh viên quốc tế mỗi năm. Học bổng bao gồm học phí, có thể dao động từ 7.500 đến 30.000 USD mỗi năm. Đổi lại, người nhận sẽ thuyết trình về đất nước của họ cho trẻ em, các tổ chức cộng đồng và nhân viên.

* Chương trình học giả châu Á của Đại học Wesleyan cung cấp học bổng toàn phần cho khóa học bốn năm cho 11 sinh viên châu Á có khả năng đặc biệt ở bậc đại học. Ngoài ra, trường đại học cũng hỗ trợ cho khoảng 30 sinh viên quốc tế khác.

* Đại học Wisconsin giảm phần lớn học phí thông qua chương trình Miễn học phí không thường trú (NTW) cho hầu hết sinh viên quốc tế theo học tại Trường Đại học Wisconsin-Superior, với học phí đại học hàng năm chỉ còn 6.523 - 7.912 USD.

Trên đây chưa hẳn là danh sách đầy đủ về các học bổng có sẵn ở Mỹ cho sinh viên quốc tế, nhưng nó là một bản tra cứu tốt nhất để bạn để bắt đầu cuộc hành trình du học trong mơ của mình.

Theo Timeshighereducation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ