Khủng hoảng tài chính trong giáo dục ở Anh: Lãnh đạo các trường công kêu cứu

GD&TĐ - Lãnh đạo một số trường trung học công lập hàng đầu của Anh đã tham gia kêu gọi đầu tư thêm kinh phí cho GD, nói rằng một cuộc khủng hoảng nhân sự đang đe dọa làm suy yếu khả năng của họ để cung cấp GD công chất lượng cao.

Chính phủ Anh đang chịu áp lực ngày càng lớn về yêu cầu tăng tài trợ cho các trường học công lập.
Chính phủ Anh đang chịu áp lực ngày càng lớn về yêu cầu tăng tài trợ cho các trường học công lập.

Hệ lụy cắt giảm tài trợ

Trong một lá thư gửi cho The Guardian, các nhà lãnh đạo từ năm trường trung học công lập hàng đầu, nằm trong nhóm những cơ sở GD uy tín nhất của chính phủ, nói rằng họ đang vật lộn để có thể thực hiện được các đề tài nghiên cứu học đường phục vụ chương trình GD; đặc biệt là về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học; mặc dù đây là điều rất bình thường và là chìa khóa để đạt được chất lượng GD tốt trong các trường học ở Anh.

Các nhà lãnh đạo trường học nói rằng, áp lực tài trợ đã buộc họ phải cắt giảm chi phí dành cho những hoạt động cần thiết. “Chúng tôi đang loại bỏ các khía cạnh quan trọng của một nền GD toàn diện, để bảo vệ ngân sách giảng dạy; hoạt động tư vấn cho thanh thiếu niên dễ bị tổn thương cũng buộc phải ngừng lại, bởi vì chúng tôi không thể trả lương cho nhân viên thực hiện các nhiệm vụ bổ sung bên ngoài lớp học”, lá thư viết.

Các trường này cũng đã phải bỏ qua chương trình giải thưởng có giá trị của Công tước xứ Edinburgh, vốn có khả năng giúp trường nhận giải thưởng giữ chân và thu hút được HS để cạnh tranh với các trường tư thục.

Họ cũng không thể hỗ trợ cho chương trình trao đổi HS với trường học ở nước ngoài - một phần của các khóa học tăng cường về văn hóa và ngoại ngữ mà những quốc gia phát triển thường thực hiện.

Các trường đang tự xoay xở

“Chúng tôi vẫn cố gắng xoay xở để cung cấp kết quả GD xuất sắc cho những người trẻ tuổi, nhưng điều này sẽ không tồn tại được lâu” - lá thư viết - “Đã đến lúc chính phủ phải nhìn nhận lại trách nhiệm của mình và sớm cung cấp tài chính mà chúng tôi rất cần”.

Bà Elizabeth Kitcatt, Hiệu trưởng của Trường Trung học Camden dành cho nữ sinh, nói với The Guardian: “Khi mà ngay những trường hàng đầu như chúng tôi - những nơi được mong đợi trở thành một môi trường hấp dẫn để giáo viên làm việc - cũng gặp khó khăn, thì ở những trường vốn dĩ đã vật lộn với tài chính lâu nay sẽ như thế nào?

Chúng tôi đã phải cắt giảm chương trình giảng dạy, các hoạt động hỗ trợ và đội ngũ nhân viên cơ sở để tiết kiệm tiền.

Bốn khóa học A-level đã bị loại bỏ và khóa học tiếng Ý cũng phải dừng lại. Chúng tôi luôn muốn tích cực và lạc quan trước các HS. Chúng tôi không muốn các em nhận thấy mình đang ở trong một môi trường không thuận lợi. Thế nhưng không thể che giấu được người học và gia đình họ. Họ thực sự tức giận về điều đó”. 

Bức thư được gửi bởi Chủ tịch của các lãnh đạo trường công lập tên tuổi như Trường Camden dành cho nữ sinh, Trường Lady Margaret và Học viện Grey, là một trong những trường công lập đáng mơ ước và thành công nhất ở London, thu hút những HS đạt thành tích cao, nhiều người có xuất thân giàu có. Các bên tham gia khác đến từ Trường Parmiter"s và Trường Ngoại ngữ Watford dành cho nữ sinh, là hai trường công lập hàng đầu ở Hertfordshire.

Chính phủ Anh đang chịu áp lực ngày càng lớn về yêu cầu tăng tài trợ cho các trường học. Bộ trưởng Bộ GD, ông Damian Hinds, đã bị chỉ trích vào tuần trước vì từ chối gặp các hiệu trưởng để nghe những báo cáo trực tiếp về tác động của việc cắt giảm tài trợ.

Một lá thư của hơn 7.000 hiệu trưởng đã được gửi đến hàng triệu gia đình trên khắp nước Anh, trong đó họ tuyên bố đã bị từ chối ba lần sau khi cố gắng tiếp cận ông Hinds cho một cuộc họp.

Một cuộc điều tra của The Guardian sau đó đã tiết lộ các giáo viên phải làm công việc dọn dẹp và tự bỏ tiền mua sách, bút phục vụ giảng dạy, do nguồn kinh phí trường học đã bị chính phủ cắt giảm 8% trên thực tế kể từ năm 2010.

Bài toán nhân sự

Về tuyển dụng và giữ chân giáo viên, thư của các lãnh đạo trường học nêu rõ: “Có một cuộc khủng hoảng nhân sự trong các trường học của chúng tôi. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của chính phủ trong việc giải quyết vấn đề này. Chúng tôi thống nhất trong mối quan tâm sâu sắc về mối đe dọa đối với khả năng tiếp tục cung cấp một nền GD công lập xuất sắc”.

Trong lá thư, lãnh đạo các trường học dẫn một tài liệu chứng minh rằng việc tăng lương cho đội ngũ giáo viên đã giảm sau chi phí sinh hoạt trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do quyết định cắt giảm ngân sách cho GD công lập của chính phủ.

“Mười năm trước, chúng tôi thậm chí thừa mứa các ứng dụng để phục vụ giảng dạy. Nói cách khác, khi ấy các trường nhận được nhiều hơn những gì mình cần. Còn bây giờ, chúng tôi phải vật lộn để lấp đầy chỗ trống, đặc biệt là trong các môn học cơ bản” - lá thư viết: “Trên toàn quốc, các ứng dụng đào tạo giáo viên đã giảm 5% trong năm 2018, với các mục tiêu chính cho khoa học và toán học bị bỏ lỡ. 40% giáo viên tại các trường công lập nghỉ việc trong vòng 5 năm kể từ khi bắt đầu sự nghiệp. Đối với các môn học cơ bản như Vật lý và Toán học, tỷ lệ này thậm chí là 50%”.

Lãnh đạo các trường học thừa nhận rằng, chiến lược được công bố gần đây của chính phủ về tuyển dụng và giữ chân giáo viên, có một số điểm đáng khen ngợi, nhưng nói rằng nó không giải quyết được các vấn đề tài trợ cơ bản.

Về phần mình, chính phủ cũng thừa nhận các trường học đang phải đối mặt với những thách thức tài chính, nhưng khẳng định tài trợ cho GD ở Anh đang ở mức cao nhất. Chính phủ cũng tuyên bố đã tài trợ cho sự gia tăng lương giáo viên lớn nhất trong gần 10 năm qua, trái ngược với phản ánh của các trường.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.