7 cách săn học bổng du học

GD&TĐ - Một số người cho rằng học bổng du học chỉ dành cho những học sinh có lực học xuất sắc, số khác lại có tâm lý e ngại vì quá trình xin học bổng sẽ tương đối mất thời gian và không chắc chắn. Những gợi ý sau đây về cách nộp hồ sơ xin học bổng sẽ thay đổi quan điểm của bạn và sẽ giúp bạn có thêm động lực để ghi danh vào quá trình phỏng vấn.

7 cách săn học bổng du học

1. Chuẩn bị tất cả bằng cấp của bạn

Hãy chuẩn bị tất cả mọi thứ có thể gây ấn tượng với hội đồng giám khảo. Đó có thể là bảng điểm cho thấy thành tích học tập đáng nể hoặc một bài luận tốt thể hiện khả năng ngôn ngữ của bạn. Nếu bạn có tham gia các cuộc thi thể thao, nghệ thuật thì huy chương hoặc giấy chứng nhận cũng là một bằng chứng cho thấy bạn là người xuất sắc. Tất cả những minh chứng này sẽ làm đẹp cho hồ sơ của bạn.

2. Tìm hiểu quy trình đánh giá

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 1 nhưng vẫn không thành công, đơn giản vì bạn đã bỏ qua quá trình tìm hiểu quy trình đánh giá. Do đó, điều bắt buộc là bạn phải nghiên cứu các tiêu chí được sử dụng trong việc đánh giá hồ sơ. Cách đơn giản là bạn hãy xem các câu hỏi thường gặp trên trang web của họ và tham khảo những người đã xin được học bổng trước đó. Ngoài ra, hãy dành thời gian và thật cẩn thận xem xét kỹ từng yêu cầu đánh giá và thực hiện theo đúng trình tự.

3. Nên quan tâm đến các nước có ít thí sinh nộp hồ sơ xin học bổng

Học bổng cho sinh viên quốc tế là cạnh tranh và quan trọng hơn cả là cần sự sáng tạo riêng hoặc thành tích nổi bật của từng cá nhân. Có tất cả chứng chỉ, huy chương, bằng cấp cần thiết vẫn là chưa đủ để bạn có một suất học bổng như mong muốn. Bạn cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng khi lựa chọn quốc gia để xin học bổng. Không thể phủ nhận được Vương quốc Anh hoặc Mỹ là địa chỉ mơ ước của nhiều ứng viên trong đó có bạn, nhưng việc có quá nhiều người quan tâm đến các quốc gia này liệu có là lợi thế đối với bạn không? Thay vào đó, hãy tìm một nước mà mọi người không đăng ký nhiều và có thể may mắn sẽ mỉm cười với bạn. Hãy nhớ rằng, bạn ở đâu trên thế giới không quan trọng mà quyết tâm mới là tất cả những gì quan trọng trong cuộc sống.

4. Tránh có ý tưởng giống người khác trong bài luận của bạn

Tính duy nhất là chìa khóa để quyết định bạn có đạt được thành công hay không. Điều gì sẽ phân biệt bạn với người khác, hoặc tất cả các ứng viên đều giống nhau? Hãy tránh sử dụng các cụm từ sáo rỗng như "Tôi muốn khám phá thế giới và học hỏi từ các nền văn hóa khác”… Bạn có thể khéo léo thể hiện mình bằng cách kể cho hội đồng giám khảo những trải nghiệm cuộc sống và những dự định sẽ làm trong trong tương lai để phục vụ mục tiêu của bạn. Sử dụng những hiểu biết, kinh nghiệm, kỹ năng phân tích, đánh giá của riêng mình trong bài luận để thuyết phục hội đồng giám khảo.

5. Chuẩn bị thư giới thiệu

Thư giới thiệu đóng vai trò quan trọng giúp hội đồng giám khảo tự tin khi chọn bạn. Người viết thư giới thiệu có thể là giáo sư, huấn luyện viên hoặc CEO của bạn. Sẽ thêm điểm cộng cho bạn nếu có nhiều hơn một thư giới thiệu. Một sai lầm mà nhiều người mắc phải là không trung thực khi đưa thông tin người giới thiệu. Hãy chắc chắn rằng bạn đã gặp người viết thư giới thiệu và nói rằng họ có thể bị được kiểm tra đột xuất về việc viết thư giới thiệu bạn với cơ sở đào tạo mà bạn xin học bổng.

6. Hãy viết về một chủ đề ấn tượng trong bài luận

Một số trường học hoặc tổ chức sẽ đánh giá các ứng viên qua bài luận. Hãy coi đây là cơ hội để thể hiện trí thông minh, tài năng và khả năng ngôn ngữ của bạn. Một cách tuyệt vời để làm điều này là chọn một chủ đề tập trung vào việc mang lại lợi ích cho nhân loại và thế giới nói chung. Chẳng hạn, bạn có thể viết về biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đồng thời đưa ra giải pháp cho vấn đề đó, hoặc những khủng hoảng tâm lý học đường mà trẻ em trên toàn thế giới phải đối mặt. Một bài luận hoàn hảo về cả nội dung, ý tưởng và ngôn từ có thể làm cho bạn toả sáng..

7. Cần có kế hoạch trong tương lai

Một số tổ chức sẽ đánh giá bạn thông qua các chiến lược, kế hoạch mà bạn sẽ thực hiện trong tương lai. Đây là một ví dụ bạn sẽ đưa ra: "Khi hoàn thành chương trình học, tôi sẽ sử dụng kiến thức có được khi đi du học để thúc đẩy nhận thức về môi trường và thay đổi cách thế giới quan tâm đến môi trường xung quanh." Điều này có thể nâng cao cơ hội để ban được chọn cấp học bổng.

Theo indiastudychannel.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.