Dự án Phát triển giáo dục THCS II tạo sức lan tỏa bền vững

Dự án Phát triển giáo dục THCS II tạo sức lan tỏa bền vững

(GD&TĐ)- Đó là nhận định của của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại Hội nghị tổng kết Dự án Phát triển giáo dục trung học cơ sở (THCS) II diễn ra hôm nay (26/6) tại Hà Nội.

vvcv
Hội nghị tổng kết Dự án Phát triển giáo dục THCS I. Ảnh: gdtd.vn

Nhấn mạnh Dự án Phát triển giáo dục THCS II đã tạo nên sự bền vững lan tỏa, đi cùng năm tháng, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, thành công chung của Dự án là do sự định hướng của Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao, sự tin tưởng giao làm đầu mối nhiều nhiệm vụ chung, quan trọng của Bộ GD&ĐT, sự ủng hộ mạnh mẽ của Ngân hàng ADB và các Bộ, ngành; sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, các đơn vị hữu quan và sự nỗ lực cố gắng của những người được giao quản lý điều hành thực hiện Dự án.
 
Có thể nói, tiếp nối thành công của giai đoạn của giai đoạn I, từ năm 2005, Dự án Phát triển giáo dục THCS II qua 7 năm liên tục nỗ lực đã để lại những sản phẩm bền vững và có sức lan tỏa mạnh, vượt ra ngoài phạm vi cấp học THCS.

Theo đánh giá của Ban quản lý Dự án, Dự án Phát triển giáo dục THCS II không chỉ đóng góp vào cải thiện cơ sở vật chất trường học mà còn tăng cường đáng kể năng lực cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên.

Trong quá trình thực hiện, Dự án đã xây dựng phòng học mới, cung cấp đồ gỗ và thiết bị dạy học cho 247 trường của 28 tỉnh vùng khó, 65 trường điểm cấp tỉnh, 6 nhà đa năng, hỗ trợ thư viện 615 trường. Thiết kế phòng học, trang thiết bị do Dự án cung cấp được nhiều địa phương và một số chương trình khác tham khảo áp dụng. Trên 50 tài liệu, sách được biên soạn chất lượng tốt, bồi dưỡng, tập huấn và cung cấp như: Cẩm nang hiệu trưởng trường THCS; Sổ tay Trường học thân thiện, học sinh tích cực; Hướng dẫn tự học tích cực trong một số môn học cho học sinh; Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học ở một số môn học cấp THCS; Xây dựng mô hình trường THCS đổi mới phương pháp dạy học; Bản đồ tư duy…

Một trong những sản phẩm đặc biệt có thể nói tới là việc ứng dụng Bản đồ tư duy một cách linh hoạt, sáng tạo cùng với các phương pháp dạy học tích cực khác, các hoạt động ngoại khóa và hỗ trợ quản lý nhà trường. Tài liệu kèm đĩa CD ứng dụng sáng tạo với Bản đồ tư duy, ứng dụng CNTT, mô hình đổi phương pháp dự án, hướng dẫn cách học tự học tích cực… đã được Dự án tổ chức biên soạn và xuất bản, cung cấp cho 63 Sở, 700 phòng giáo dục và THCS thụ hưởng dự án.
 

Hải Bình

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ