Dù Sở GTVT Hà Nội và Ban Quản lý công trình giao thông đều có văn bản kiến nghị TP Hà Nội sớm hoàn tất thủ tục gia hạn để Dự án đường Vành đai 2.5 Đầm Hồng được hoàn thiện dứt điểm, nhưng đã lâu UBND TP Hà Nội vẫn án binh bất động?
Mặt bằng xong cơ bản lại vướng thủ tục gia hạn
Theo ghi nhận của Báo GD&TĐ, tính tới ngày 25/8/2024, Dự án đường Vành đai 2.5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) đã cơ bản hình thành, tuy nhiên vẫn chưa thể lưu thông.
Trao đổi với phóng viên về những vướng mắc cần giải quyết đối với việc thực hiện hợp đồng BT, ông Hoàng Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết, hiện dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng thi công. Nếu thành phố cho gia hạn đầu tư thì trong một vài tháng sẽ hoàn thành công trình để bàn giao cho thành phố.
Việc dự án chậm tiến độ nhiều năm là do công tác GPMB. Đến nay công tác này đã cơ bản hoàn thành. Các hộ dân còn lại cuối cùng gần Cầu L3 ngõ 148 phố Trịnh Đình Cửu đã bàn giao mặt bằng. Dự án đã có điều kiện thuận lợi để triển khai thi công, hoàn thành phần còn lại. Vấn đề là dự án này lại vướng mắc thủ tục gia hạn hợp đồng. Từ đó ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
Tháng 3/2023, Ban Quản lý công trình giao thông Hà Nội đã có Văn bản số 494 gửi UBND TP Hà Nội về việc tạm gia hạn hợp đồng. Đến tháng 5/2023, Sở GTVT Hà Nội cũng có Văn bản số 472 đề xuất UBND Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép tạm thời kí phụ lục hợp đồng BT để đảm bảo tính liên tục, tính pháp lý, tạo cơ sở đề nhà đầu tư thực hiện dứt điểm dự án.
Nhà đầu tư cam kết thu xếp đầy đủ nguồn vốn để triển khai thực hiện các công việc của dự án theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay nhà đầu tư vẫn đang phải chờ UBND TP Hà Nội gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng BT.
Được biết, Dự án đường Vành đai 2.5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) có chiều dài khoảng 2,1km, mặt cắt đường 40m, vỉa hè rộng 7,5m, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Liên danh Công ty TNHH xây dựng công trình Hồng Hà và Công ty CP kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội là nhà đầu tư.
Theo đó, nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cho tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3 và tăng kết nối liên vùng và khu vực, ngày 2/4/2010, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1504/QĐ-UBND chấp thuận thông qua hồ sơ đề xuất và chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2.5 đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (hợp đồng BT).
Xét đề nghị của UBND TP Hà Nội và ý kiến đề nghị của Bộ Tài chính, ngày 3/1/2014, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 04/TTg-KTN về việc triển khai thực hiện Dự án Xây dựng đường 2.5 quận Hoàng Mai, TP Hà Nội theo hình thức hợp đồng BT.
Ngày 20/1/2014, UBND TP Hà Nội có Công văn số 403/UBND-QHXDGT về việc “Đồng ý giao dự án khác (là dự án do nhà đầu tư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng BT) để nhà đầu tư thực hiện đồng thời với dự án BT đầu tư xây dựng đường 2.5 (đoạn từ Đầm Hồng đến quốc lộ 1A) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 04/TTg-KTN ngày 3/1/2014”.
Sở GTVT Hà Nội thực hiện ủy quyền của thành phố ký hợp đồng xây dựng chuyển giao (hợp đồng BT) số 01/2014/HĐBT “Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2.5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai, TP Hà Nội” với Liên danh Công ty TNHH xây dựng công trình Hồng Hà và Công ty CP kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội.
Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng. Về phương án thu hồi vốn của nhà đầu tư, hợp đồng BT đã nêu rõ nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư công trình BT bằng dự án khác.
Dự án chậm, dân khổ
Nếu được triển khai thi công và hoàn thành theo đúng kế hoạch sẽ làm thay đổi bộ mặt, diện mạo đô thị, những nơi có tuyến đường 2.5 chạy qua trở nên khang trang, sạch đẹp.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án này gặp rất nhiều khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Mặt khác, hợp đồng BT đã ký giữa các bên ngày 2/1/2014, sau đó ngày 15/6/2017 được gia hạn thêm thời gian đến ngày 30/6/2018 đã hết hạn. Dự án có một cây cầu bắc qua sông Lừ đoạn qua phường Định Công. Cây cầu đã xong phần chân đế nhiều năm qua nhưng chưa hoàn thiện tiếp.
Khu vực Đầm Hồng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ lâu nhưng bên trong vẫn rất ngổn ngang, rác thải sinh hoạt vứt tràn lan, cỏ dại mọc um tùm. Tình trạng giao thông trên tuyến này gặp nhiều khó khăn và ô nhiễm kéo dài trong nhiều năm.
Vì đường chưa lưu thông nên một số khu vực nằm trong Dự án đường Vành đai 2.5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A được người dân tận dụng để kinh doanh, làm bãi đỗ xe và đổ rác.
Thậm chí, nhiều vị trí còn xuất hiện những bãi tập kết trạc thải và vật liệu xây dựng. Hàng ngày xe ra, vào bãi tập kết cũng như lượng xe lưu thông, qua lại nhiều kéo theo bụi đất cuốn lên mù mịt khiến nhà cửa, cây cối xung quanh đây chìm trong cơn “bão bụi”.
Ông Vũ Minh Tuyết ở phường Định Công (Hoàng Mai) cho biết: Tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là những ngày trong tuần. Bộ phận điều tiết giao thông cũng thường xuyên có mặt để phân luồng.
Việc dự án chậm tiến độ nhiều năm khiến nơi đây trở nên ô nhiễm. Ngày mưa thì “ổ gà”, “ổ trâu”, “ổ voi”, lúc nắng lên thì vô cùng là bụi. Nếu như tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế.
Ông Hoàng Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà thừa nhận: “Vừa qua, có một vài tranh chấp nội bộ về huy động vốn. Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề trở ngại, không lớn. Cơ quan Thanh tra, Công an Hà Nội cũng đã vào cuộc kiểm tra. Đến nay, các ngành chức năng đều đã có kết luận.
Nhà đầu tư cũng đã đề nghị UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan xem xét, gia hạn thời gian thực hiện dự án, gia hạn hợp đồng BT trước mắt đến ngày 31/12/2024 để tạo cơ sở pháp lý cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục công việc”.
Có thể thấy, việc Dự án đường Vành đai 2.5 Đầm Hồng đã hoàn thành trên 95% khối lượng công trình mà phải dừng lại, không thể đưa vào hoạt động đã gây lãng phí rất lớn cho xã hội, ảnh hưởng đến việc đấu nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. UBND TP Hà Nội cần đặt mục tiêu hiệu quả của dự án lên hàng đầu. Việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại hợp tác đầu tư đã có các cơ quan chức năng xử lý theo trình tự pháp luật không nên để ảnh hưởng đến tổng thể dự án.