Ngày 25/9, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo "Đánh giá kết quả quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục" tại Đại học Kinh tế TPHCM.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cùng các đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Lan tỏa những giá trị tích cực trong toàn ngành Giáo dục
Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, hội thảo là dịp quan trọng để ngành Giáo dục nhìn lại 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05) trong ngành, đồng thời đề ra các giải pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.
Theo ông Hoàng Đức Minh, ngay sau khi có Chỉ thị số 05, Bộ GD&ĐT đã tổ chức quán triệt nội dung của Chỉ thị, đồng thời ban hành Nghị quyết về thực hiện chỉ thị.
Các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tích cực tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chỉ thị số 05 và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, các kế hoạch của Bộ GD&ĐT với nhiều kết quả nổi bật.

Những việc làm trên đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao tính gương mẫu của cán bộ, công chức, người lao động; trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; nâng cao phẩm chất đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên.
Ngành Giáo dục và đào tạo đã triển khai học tập và làm theo Bác, gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành. Nổi bật là cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"...
"Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác đã tạo nên những giá trị lan tỏa tích cực, góp phần bồi dưỡng nhân cách, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ", Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, cho biết.


Theo ông Hoàng Đức Minh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ hiện nay, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trong nhà trường càng có ý nghĩa nền tảng.
Việc học tập và làm theo Bác cần tiếp tục được triển khai một cách thiết thực, sáng tạo, gắn liền với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng thế hệ trẻ phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mỹ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
100% cơ sở giáo dục triển khai thực hiện Chỉ thị 05
Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên trình bày báo cáo đánh giá kết quả quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục.
Theo báo cáo, 100% cơ sở giáo dục trong cả nước đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05. Toàn bộ giáo viên, học sinh, sinh viên được quán triệt tinh thần, đồng thời cụ thể hóa nội dung triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng như tích hợp trong giảng dạy, tổ chức các cuộc thi, hội thảo, hoạt động văn hóa, văn nghệ và phong trào thi đua.
Các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đồng loạt triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể viên chức, người lao động.
Việc này góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm và tình đoàn kết, đồng thời hình thành sự thống nhất trong nhận thức và hành động của mỗi cá nhân trong môi trường giáo dục.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường và cơ sở giáo dục tích hợp nội dung giảng dạy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp học và trình độ đào tạo.
Đối với giáo dục mầm non và phổ thông, Bộ GD&ĐT đã biên soạn và phát hành bộ tài liệu hướng dẫn tích hợp nội dung "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", trong đó bổ sung thêm nội dung học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh cho từng cấp học.
Nguyên tắc triển khai là không làm nặng nề thêm chương trình mà khuyến khích giáo viên tích hợp linh hoạt, phù hợp với học sinh ở từng độ tuổi. Những bài học, mẩu chuyện về cuộc đời của Bác trở thành chất liệu gần gũi, dễ tiếp nhận, gắn kết việc học tập với thực tiễn cuộc sống.
Đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, Bộ GD&ĐT đã phối hợp rà soát, bổ sung một chương với nội dung "Sinh viên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào giáo trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh dành cho sinh viên đại học, cao đẳng khối không chuyên ngành Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đồng thời, Bộ tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị dùng chung trong đào tạo trình độ đại học cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước, nhằm triển khai hiệu quả hơn việc giảng dạy các môn lý luận chính trị theo chương trình và giáo trình mới.
Nhằm triển khai Chỉ thị 05 hiệu quả và thiết thực, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các nhà trường đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.
Các hoạt động được định hướng theo chủ đề đa dạng, cho phép học sinh lựa chọn phù hợp với sở thích cá nhân, đồng thời vẫn bảo đảm gắn với mục tiêu rèn luyện của nhà trường.
Việc học tập và làm theo Bác phải thực chất, có chiều sâu
Trong quá trình chuẩn bị hội thảo, ban tổ chức nhận được gần 50 tham luận từ các bộ, ngành, các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tại phiên thảo luận, một số tham luận tiêu biểu đã được trình bày, góp phần làm sáng rõ thêm kết quả cũng như đề xuất nhiều giải pháp thiết thực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục.

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề “Công đoàn Giáo dục Việt Nam triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục”.
Với vai trò là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ nhà giáo và người lao động trong ngành, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức triển khai phong trào học tập và làm theo Bác.
Phong trào không dừng lại ở khẩu hiệu hay bề nổi mà đi vào chiều sâu, trở thành động lực tự nhiên thúc đẩy mỗi tập thể, cá nhân chuyển hóa nhận thức thành hành động thực tiễn, góp phần xây dựng môi trường giáo dục tiến bộ, nhân văn, sáng tạo.
Ngay từ khi triển khai Chỉ thị 05, Công đoàn Giáo dục Việt Nam xác định muốn phong trào lan tỏa và hiệu quả thì việc học tập, làm theo Bác phải khơi dậy được động lực tự thân, đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân và tập thể.
Tránh gò bó, ép buộc, hình thức, Công đoàn ngành tập trung đổi mới phương pháp, xác định mục tiêu là động viên, truyền cảm hứng thay vì “khoán” chỉ tiêu, thành tích.

PGS.TS Lý Việt Quang, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) mang đến hội thảo tham luận với chủ đề: “Công tác biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác giáo dục lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
Trong tham luận, ông Lý Việt Quang phân tích thực trạng công tác biên soạn chương trình, giáo trình và tài liệu học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mối liên hệ trực tiếp với giáo dục lý luận chính trị.
Những vấn đề đặt ra hiện nay được chỉ rõ, từ tính thống nhất, tính hệ thống cho đến yêu cầu phù hợp với từng cấp học và bối cảnh đổi mới giáo dục.
Ông cũng chia sẻ một số kinh nghiệm rút ra trong quá trình biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học thảo luận, đề xuất các giải pháp mới, phù hợp cho giai đoạn tiếp theo, góp phần lan tỏa sâu rộng hơn nữa giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục.