Đổi mới sáng tạo dạy học trực tuyến chống dịch Covid-19 trong vùng di sản

Đổi mới sáng tạo dạy học trực tuyến chống dịch Covid-19 trong vùng di sản

“Yêu mến và riêng tôi luôn tự hào về các bạn, các bạn đã và đang góp sức cho sự đổi mới GD một cách giản dị mà cao quý. Mong rằng dù trong hoàn cảnh nào, tôi và các bạn cũng luôn giữ trọn tâm huyết, đam mê với nghề, là tấm gương về trí tuệ, đạo đức cho các thế hệ học trò noi theo, xứng đáng với sự tôn vinh mà xã hội đã dành cho nghề giáo chúng ta”.

Đây là những lời nhắn gửi của cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long, gửi GV của mình trong những ngày cho HS nghỉ học chống dịch Covid-19. Ở nơi đây, các cô giáo vấn ngày ngày lên lớp, dạy học trực tuyến với tất cả niềm đam mê nghề và yêu thương trò. 

Tất cả GV nhà trường đều tham gia dạy học online
Tất cả GV nhà trường đều tham gia dạy học online 

Cô trò cùng online chống dịch

Cô Thủy, tâm sự: Có được điều này là do chúng tôi luôn coi trọng việc xây dựng đội ngũ, GV không ngừng học hỏi nâng cao năng lực và hiệu quả trong dạy học, yêu thương đồng cảm và sẻ chia cùng học trò Đây là nền tảng quan trọng quyết định chất lượng và cũng giúp cho GV nhập cuộc tổ chức dạy học trực tuyến cho HS nhanh chóng trong những ngày chống dịch Covid-19. 

Với mục tiêu giúp HS trong thời gian nghỉ học phòng tránh dịch bênh an toàn, nhưng vẫn được tự học và ôn tập kiến thức. Việc dạy học trực tuyến đã nhanh chóng được triển khai. Tất cả GV  đều tham gia hướng dẫn HS học thông qua ứng dụng Công nghệ thông tin, bằng các phần mềm dạy học trực tuyến ShubClassroom và Classroom.google.com.

Lời nhắn gửi trên Facebook của GV nhà trường đã khiến các bậc phụ huynh hết sức cảm động và tin tưởng vào các cô giáo: “Những công đoạn chuẩn bị và quay video các tiết hướng dẫn ôn luyện cho các con nhằm khai thác triệt để những ứng dụng của phòng học thông minh trong dạy và học đã sẵn sàng. Phụ huynh yên tâm các con ở nhà vẫn được ôn tập kiến thức đầy đủ nhé!”. 

Học sinh tự học ở nhà trả bài qua mạng
Học sinh tự học ở nhà trả bài qua mạng 

Tuần tự ngày ngày như những giờ lên lớp bình thường, chỉ thay vào đó là việc dạy - học thông qua mạng Internet. Việc triển khai cho HS học trực tuyến hết sức bài bản và thuận thục giữa cô và trò. HS tự đăng nhập vào lớp học và làm bài tập cô giáo giao. Sau đó phần mềm sẽ tự thống kê số HS đã làm cũng như kết quả bài làm của các em giúp GV kiểm soát việc tự học và chấm chữa bài cho HS.

Trong những ngày này, cả cô và trò đều hết sức lạc quan: “Chúng tôi tin chắc rằng với sự vào cuộc của phụ huynh HS và nỗ lực vì HS thân yêu của các thầy cô giáo, các em HS vẫn được ôn luyện, rèn luyện các kiến thức, kĩ năng cần thiết để sẵn sàng trở lại trường học sau thời gian nghỉ dài”.- Cô giáo Vũ Thị Bích GV tiếng Anh cho biết. 

Tâm điểm của đổi mới sáng tạo

Song song với việc dạy học online, để chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường, các GV của trường vẫn thường xuyên làm vệ sinh sẵn sàng đón HS đi học trở lại. Nhà giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, tâm sự: Niềm vui, trách nhiệm và tự hào là làm tất cả để trường học là ngôi nhà an toàn, thân thiện cho cả GV và HS. Những phần thưởng cao quý nhất đối với GV chúng tôi là sự tin tưởng của phụ huynh, HS chăm ngoan, học giỏi, thấy hạnh phúc khi đến trường.

Vệ sinh trường lớp sẵn sàng đón học trở lại trường
Vệ sinh trường lớp sẵn sàng đón học trở lại trường

Nhà trường luôn chú trọng GD toàn diện, vừa qua, chúng tôi đã tổ chức thành công chương trình English Festival. Ngoài được trang bị kiến thức, English Festival đã tạo ra sân chơi trí tuệ, bổ ích, lý thú dành cho HS, giúp các em có thêm sự tự tin, mạnh dạn thực hành tiếng Anh trong giao tiếp, đọc, viết... Đây cũng là phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả giảng dạy và học tập tiếng Anh, góp phần cổ vũ, động viên GV và HS thi đua dạy tốt, học tốt.

Việc ưu tiên nâng cao chất lượng GD mũi nhọn bằng nhiều giải pháp thiết thực đã và đang đem lại những giá trị tích cực. Bộ môn tiếng Anh của trường đang trong top đầu Tp Hạ Long và của tỉnh Quảng Ninh về số lượng HS đọat giải cao trong các kỳ thi quốc gia, tỉnh, thành phố. Không chỉ các môn văn hóa, các cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi; Họa mi vàng; Sáng tạo thanh thiếu niên; Olympic tiếng Anh.. trường cũng đều được giải cao. 

Những ngày cả nước chống dịch Covid-19, ở Tp Hạ Long nổi lên một điểm sáng trong đổi mới sáng tạo, sớm đưa ứng dụng CNTT vào việc dạy và học. Tất cả GV đến giờ là lên sóng dạy học trực tuyến. Một tâm thế tốt, triển khai nhanh phương pháp dạy học trực tuyến đáp ứng yêu cầu mới. Đó là những điều tập thể GV Trường tiểu học Hạ Long đã làm được. Điểm sáng Trường tiểu học Hạ Long đã và đang góp phần nâng cao chất lượng đổi mới sáng tạo để các trường bạn học tập.

Các giờ dạy trực tuyến của GV Trường tiểu học Hạ Long không chỉ thu hút HS trường tham gia mà GV nhiều trường tiểu học khác trên địa bàn TP Hạ Long cũng nhắc HS cùng học. Bà Vi Bích Hạnh - Trưởng Phòng GD&ĐT Tp  Hạ Long, chia sẻ: Việc Trường tiểu học Hạ Long sớm triển khai dạy học trực tuyến cho HS thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời cũng minh chứng một điều nếu quyết tâm và xây dựng trường học thông minh bài bản, công nghệ thông tin sẽ là bệ đỡ để nâng cánh để GD đạt chất lượng cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ