Đổi mới mạnh mẽ giáo dục thể chất và thể thao trường học

GD&TĐ - Sáng 24/11, tại TP Cần Thơ, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1076 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể, cá nhân.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể, cá nhân.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh dự và chủ trì Hội nghị; tham dự hội nghị có lãnh đạo Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT); đại diện Văn phòng Chính phủ; Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ VH-TT&DL); đại diện các Sở GD&ĐT, các Học viện, trường ĐH, CĐ, Trung cấp Sư phạm trong cả nước.

Ngày 17/6/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1076/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển Giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Quyết định với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học, nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên của trẻ em, học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao tầm vóc người Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị.

Sau 5 năm triển khai Quyết định số 1076 của Thủ tướng, GDTC và thể thao trường học đạt được những bước tiến đáng kể. Công tác chỉ đạo, quản lý GDTC và thể thao trường học đã được đổi mới. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên GDTC và thể thao trường học đã được tăng cường về số lượng, chất lượng chuyên môn cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ quản lý, giảng dạy. Cơ sở vật chất, trang thiết bị (sân tập, nhà tập...) phục vụ GDTC và thể thao trường học được quan tâm và tăng cường trang bị, tu sửa, xây dựng và mua sắm mới.  

Số trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả GDTC hiện tại tăng từ 87,4% so với năm 2015. Số lượng học sinh tham gia hoạt động TDTT năm học 2019 - 2020 tăng từ 15,8% - 31% so với năm 2015.

Tổng số học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực năm học 2019 - 2020 theo tuổi tăng từ 11,3% - 23,5% so với năm 2015. Tổng số các hoạt động TDTT ngoại khóa do các đơn vị tổ chức và tham gia hoạt động TDTT quy mô toàn quốc do Bộ GD&ĐT tổ chức trong năm học 2019 - 2020 tăng từ 11% - 26,1% so với năm 2015.  

Tổng số cán bộ, giáo viên GDTC được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tính đến nay tăng từ 39,7% - 45,5%. Về cơ sở vật chất, năm 2020, khối các trường Mầm non có 3.093 nhà tập thể chất, tăng 10% so với 2015; Khối các trường phổ thông có 3.234 nhà tập thể chất, tăng 15% so với 2015; 100% số trường có sân tập thể chất và nhiều trường có bể bơi; Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình Giáo dục Thể chất mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT), giai đoạn 2021 - 2025, GDTC và thể thao trường học phát triển theo định hướng, mục tiêu tạo chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ cho trẻ em, học sinh, sinh viên và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục thể chất chính khóa đáp ứng yêu cầu phát triển phầm chất, năng lực người học và yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ em. Phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa với mục tiêu: có ít nhất 90% trẻ em mầm non tham gia luyện tập và trình diễn thể thao. Có ít nhất 85% số học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia tập luyện thể thao ngoại khóa; có ít nhất 80% số học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực theo tuổi; 100% số trường tiểu học, THCS, THPT duy trì thường xuyên tập thể dục giữa giờ, thành lập và tổ chức hoạt động thường xuyên câu lạc bộ các môn thể thao của học sinh.  

Đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ GDTC và thể thao trường học trên toàn quốc với mục tiêu: Đảm bảo 80% trường mầm non có phòng giáo dục thể chất, có sân vườn và đảm bảo có đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ theo quy định và có ít nhất 100% điểm trường có sân chơi chung. Có ít nhất 85% trường Tiểu học, trường THCS và ít nhất 95% trường THPT có sân tập và có ít nhất 60% trường Tiểu học, 70% trường THCS và 80% trường THPT có nhà tập thể dục, thể thao.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên GDTC đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ giáo dục toàn diện. Thu hút sự đầu tư từ các nguồn tài chính hợp pháp khác cho công tác GDTC và thể thao trường học...   

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận những nỗ lực của các cơ sở giáo dục trong thực hiện Nghị quyết số 1076 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tổng thể giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020.

Thứ trưởng đề nghị các Sở GD&ĐT, các cơ sở đào tạo tiếp tục thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn công tác GDTC, thể thao trường học; tiếp tục thực hiện Quyết định 1076 giai đoạn 2020-2025. Thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC mới, đặc biệt là đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Thực hiện được mục tiêu của môn học GDTC là nâng cao sức khỏe, thể chất, hình thành thói quen tập luyện TDTT cho HS, SV.

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về vai trò môn học GDTC và hoạt động thể thao trường học. Tăng cường đổi mới hoạt động thể thao cho HS, SV thu hút đông đảo HS, SV tham gia. Nhằm tăng cường sức khỏe và đẩy lùi các tệ nạn trong trường học, tạo sân chơi lành mạnh cho HS, SV. Duy trì các hoạt động thể thao, tiến tới tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2021.

Đẩy mạnh công tác đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất và dành quỹ đất cho GDTC, thể thao trường học thông qua nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa.

Đảm bảo số lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên GDTC, đặc biệt là đội ngũ ở bậc học mầm non và tiểu học. Tổ chức tập huấn và bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, giáo viên để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới…  

Để ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân xuất sắc đối với sự phát triển công tác GDTC và thể thao trường học trong 5 năm qua, Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 30 tập thể và 60 cá nhân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp cuối năm luôn “nóng” tại các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: INT

Doanh nghiệp 'khát' lao động

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi hầu hết các doanh nghiệp phải chạy đua với thời gian

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...

Minh họa/INT

Cảnh báo người mới

GD&TĐ - Trung Quốc vừa quyết định cấm xuất khẩu kim loại và vật liệu có chứa những nguyên tố hoá học nhất định, trong đó có Gallium và Germanium sang Mỹ.