Dodge Viper: Quá khứ và tương lai

Dodge Viper: Quá khứ và tương lai

Sự đi xuống của Viper bắt đầu diễn ra từ năm 2008 khi Chrysler thông báo rằng có thể sẽ bán thương hiệu này và sau đó Chrysler rơi vào tình trạng phá sản. Thỏa thuận với Fiat đã cứu sống hãng cũng như thương hiệu Viper.

Năm 2008, Dodge đã bán được 1.172 chiếc Viper nhưng đến năm 2009 hãng chỉ bán được 659 chiếc. Trước đó, trung bình mỗi năm Dodge bán được khoảng 2000 chiếc.

Sự thay đổi trong quản lý đã mau chóng đạt được thành công qua sự ưu ái dành cho  Viper.

Tháng 6 năm 2009, Sergio Marchionne - Giám đốc điều hành của Fiat đã kiêm nhiệm vị trí tương đương tại Chrysler Group.

Tháng 7 năm 2009, bên cạnh thông báo về việc thế hệ hiện tại của Viper chuẩn bị ngừng sản xuất, Chrysler cũng đã chỉ định Ralph Gilles - phó chủ tịch phụ trách thiết kể sản phẩm (được biết đến như là một fan cuồng tín của Viper) làm CEO của Dodge và trực tiếp chịu trách nhiệm về mẫu xe Viper. Ông đã kéo dài thêm thời gian tồn tại của mẫu Viper đời 2010 đến tận tháng 6 vừa qua.

Thế hệ hiện tại của Viper đã kết thúc vòng đời sản phẩm của mình, tuy nhiên chúng ta có lý do để tin rằng bản concept thế hệ tiếp theo của Viper sẽ xuất hiện vào năm 2012 và phiên bản sản xuất thật của nó sẽ ra mắt trong năm 2013.

Viper thế hệ mới sẽ vẫn sử dụng động cơ V10 dung tích 8,4 lít công suất 600 mã lực. Điều này không có gì sai đặc biệt là kể từ khi động cơ cần đẩy (pushrod) với những sửa đổi hợp lý đã có thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải đến tận năm 2018. Việc bổ sung công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp có thể giúp tăng công suất lên đến 700 mã lực.

Dù tin hay không nhưng trước đây, Mercedes-Benz SLS AMG và Viper thế hệ mới đã được lên kế hoạch chia sẻ thiết kế. Mặc dù sau đó kế hoạch này đã bị loại bỏ, những thành phần đang trong quá trình phát triển như: hộp số sàn; trục cơ sở dài... được giữ lại cho Viper thế hệ mới.

Cấu trúc tổng thể, khung xe bằng thép vốn rất nhẹ và khỏe của Viper cũng được giữ lại. Dường như các kỹ sư của Dodge đã trao đổi với Ferrari về vấn đề tăng cường kiểm soát độ cân bằng, cảm giác lái... Nhưng có một điều chắc chắn, Viper mới sẽ không trở thành một chiếc Ferrari của Mỹ bởi lẽ Gilles quá cuồng tín dòng sản phẩm Viper.

Chiếc xe thế hệ mới sẽ tốt hơn đáng kể so với phiên bản hiện hành trong khi vẫn giữ lại kiểu dáng hung bạo. Câu chuyện về Viper chưa kết thúc, nó chỉ đang tạm dừng.

Cùng nhìn lại quá trình phát triển của Viper:

 1989: Viper RT/10 Concept
1989: Viper RT/10 Concept
1992-2002: RT/10 Roadster
1992-2002: RT/10 Roadster
 1996-2002: GTS Coupe
1996-2002: GTS Coupe
1998: GT2 (sản xuất giới hạn 100 chiếc)
1998: GT2 (sản xuất giới hạn 100 chiếc)
1999-2002: GTS ACR
1999-2002: GTS ACR
 2002: Final Edition (sản xuất giới hạn 360 chiếc)
2002: Final Edition (sản xuất giới hạn 360 chiếc)
2003-2010: SRT10 Convertible
2003-2010: SRT10 Convertible
2006-2010: SRT10 Coupe
2006-2010: SRT10 Coupe
2008-2010: ACR
2008-2010: ACR
2010: Final Edition
2010: Final Edition

Hoàng Minh (Theo Road&Track)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.