Đoạt giải thưởng của Hiệp hội sở hữu trí tuệ thế giới, hai học sinh Việt Nam được học bổng toàn phần trường ĐH Mỹ

GD&TĐ - Hai HS này là Lê Tuấn- HS chuyên Toán và Mạnh Tuấn Hưng- HS chuyên Lý (lớp 12, Trường THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh), đã được Hiệp hội sở hữu trí tuệ thế giới trao tặng huy chương Bạc, cho dự án KHKT tham dự triển lãm quốc tế về sáng chế (năm 2018, tại Đài Loan).

Lê Tuấn và Mạnh Tuấn Hưng nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Trường ĐH Hạ Long.
Lê Tuấn và Mạnh Tuấn Hưng nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Trường ĐH Hạ Long.

Thông tin từ TS Đặng Toàn Vinh (Trưởng khoa Thủy sản, Trường ĐH Hạ Long, Quảng Ninh), thầy hướng dẫn của hai HS trên cho biết: Với thành tích đạt điểm SAT xuất sắc; IELTS 7,5; đặc biệt là thành tích đoạt các giải thưởng về KHKT cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế, Lê Tuấn và Mạnh Tuấn Hưng đã được Trường ĐH  University of Cincinnati (thành phố Ohio, Mỹ) cấp học bổng toàn phần và hai HS này bắt đầu nhập học vào tháng 8/2019.

Lê Tuấn và Mạnh Tuấn Hưng giới thiệu về dự án khoa học kỹ thuật của mình với chuyên gia quốc tế.
 Lê Tuấn và Mạnh Tuấn Hưng giới thiệu về dự án khoa học kỹ thuật của mình với chuyên gia quốc tế.

Qua hoạt động hướng dẫn khoa học cho HS, thầy Vinh nhận xét: “Không chỉ riêng hai HS trên, những HS Trường THPT Chuyên Hạ Long rất thông minh, chịu khó học hỏi, có tư duy logic tốt. Nếu Trường THPT Chuyên Hạ Long có thể thành lập câu lạc bộ để hỗ trợ HS thực hiện đam mê nghiên cứu khoa học, chắc chắn sẽ thu hút được sự giúp đỡ, hỗ trợ các dự án khoa học của HS từ những giảng viên đầu ngành ở trường ĐH, từ cựu HS của nhà trường và các chuyên gia nước ngoài.

Một minh chứng sinh động về hiệu quả hợp tác giữa trường phổ thông và cơ sở đào tạo ĐH, chính là sau khi có ký kết hợp tác ghi nhớ giữa Trường ĐH Hạ Long và Trường THPT Chuyên Hạ Long, thầy Vinh tiếp tục hướng dẫn các HS khác của trường phổ thông này thực hiện đề tài khoa học có tính ứng dụng cao.

Đặc biệt, một dự án tiếp theo cũng có triển vọng mà HS Trường THPT Hạ Long đang được thầy Vinh hướng dẫn, đó là nghiên cứu điều kiện tối ưu để nuôi tảo xoắn Spirulina bằng mô trường tiêu chuẩn quốc tế Zarrouk, tại trại tảo xoắn Tâm An, Hà Khẩu, Quảng Ninh (Đây là lần đầu tiên sản phẩm tảo xoắn được thử nghiệm nuôi tại địa phương này).

 TS Đặng Toàn Vinh cho biết: Ở nhiều nước trên thế giới hiện đánh giá rất cao những HS phổ thông tham gia nghiên cứu khoa học trong những dự án có tính ứng dụng thực tiễn cao và đoạt các giải thưởng lớn về KHKT. Đặc biệt, từ các giải thưởng KHKT, các HS có cơ hội được nhận học bổng toàn phần từ những trường ĐH uy tín.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ