Chuyển mình cùng công nghệ 4.0
Mặc dù giáo viên không để đến trường tuy nhiên bằng công nghệ thông tin giúp những tiết học trực tuyến như trực tiếp trên lớp học. Thậm chí với phần mềm Bảng viết điện tử Mini dạy giúp việc dạy học trực tuyến phát huy hiệu quả cao.
Sau gần 2 năm thích ứng với dạy học trực tuyến, thầy Nguyễn Văn Dũng, giáo viên Toán tại Trường liên cấp Tiểu học và THCS Everest (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Dạy và học online thông qua bộ công cụ tương tác thông minh U-Pointer, phần mềm giảng dạy i-Pro kết hợp các phần mềm trực tuyến thông dụng hiện nay như Zoom, Google meet, Microsoft team… đem lại hiệu quả bất ngờ.
Theo thầy Dũng, hệ thống gồm một máy chiếu hoặc màn hình tivi thông thường, bộ công cụ tương tác thông minh (U-Pointer) và phần mềm giảng dạy i-Pro. Cả thầy và trò đều có thể tương tác, viết, vẽ, xóa… dễ dàng trên bất kỳ mặt phẳng (bảng từ trắng, bảng phấn thông thường hoặc màn hình tivi).
“Dạy học bằng bảng tương tác hay màn hình tương tác thông thường trước đây không thể đáp ứng yêu cầu viết vẽ nhanh hay dạy online liền trong 7-8 tiếng đồng hồ. Từ khi có hệ thống này, giáo viên không phải chuẩn bị tài liệu cứng, đồ dùng dụng cụ, bớt đi nhiều công đoạn mà giảng dạy thông thường mất khá nhiều thời gian…”, thầy Dũng nói.
Với phương pháp này, người học có thể theo dõi từng chữ, câu trong bài giảng, có cả phần nháp của giáo viên nên không khác nhiều so với dạy trực tiếp.
Trong khi đó, theo thầy Đỗ Xuân Sỹ - chuyên gia ôn thi các môn khối tự nhiên THCS, THPT, ưu điểm lớn nhất của bộ công cụ U-Pointer là tốc độ viết nhanh hơn so với viết trên bảng phấn truyền thống, không có bụi. Ngoài ra, bài giảng có màu sắc phong phú tăng sự hấp dẫn.
“Đặc thù của việc luyện thi là tiết học diễn ra nhanh, nội dung kiến thức nhiều nên học sinh không theo kịp bài giảng là chuyện bình thường. Do vậy, khi có bộ công cụ hỗ trợ trên, tôi có thể chuyển ngay bất cứ phần bài giảng vào Facebook, Zalo… cho học trò và ngược lại.
Chia sẻ với Báo GD&TĐ, cô Phạm Bích Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Everest chia sẻ: Trải nghiệm 2-3 năm, tôi thấy bộ thiết bị này đặc biệt phù hợp với giáo viên thuộc khối khoa học - tự nhiên.
Chẳng hạn tìm tọa độ trên mặc phẳng Oxy trong môn Toán, nếu mình chỉ chiếu lên màn hình thì mất tính tương tác. Nhưng học sinh được cầm bút thông minh để tìm tọa độ, thầy chấm điểm và đánh giá ngay tại chỗ, các em sẽ hứng thú.
Bên cạnh đó, giáo viên có thể viết, vẽ trực tiếp lên màn hình ảo và tùy theo mong muốn như: thay đổi độ dày nét vẽ, đổi màu vẽ, chèn hình minh họa… thậm chí có thể sử dụng thước kẻ ảo để đo khoảng cách chính xác.
Theo thầy Nguyễn Văn Dũng, tuy có sự hỗ trợ của công nghệ thông minh nhưng các thầy cô cần xác định rõ trọng tâm kiến thức truyền thụ đến học sinh. Để học sinh dễ tiếp nhận, GV nên lồng ghép những trò chơi, đố vui liên quan đến kiến thức để tạo sự sinh động cho bài học , phát huy tính tích cực, chủ động của trò.
Giáo viên cần căn cứ vào đặc thù và điều kiện của học sinh để lựa chọn phần mềm phù hợp. Bên cạnh đó, chất lượng đường truyền Internet (nếu dạy và học trực tuyến), máy móc… luôn phải bảo đảm. Giáo viên cần hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách khai thác bài giảng, tài liệu, câu hỏi, bài tập gửi qua Email, Zalo... để sau mỗi tiết học, học sinh có tài liệu để thực hành thêm tại nhà.
“Máy móc hiện đại đến đâu vẫn phụ thuộc vào người sử dụng. Giáo viên phải hay dùng, chịu khó tìm tòi vận dụng, phối hợp thêm các phần mềm hỗ trợ khác. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng chứ không phải số lượng bài giảng”, thầy Dũng nhấn mạnh.
Doanh nghiệp sáng tạo, thích ứng với dịch
Chia sẻ về những giải pháp, công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến trên Vũ Mạnh Linh - Giám đốc Công ty CP TM&CN Quang Anh (tạm gọi Công ty Quang Anh) cho biết, dịch Covid -19 đã khiến doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất kinh doanh, tuy nhiên mở ra những cơ hội.
“Tác động của dịch Covid-19 đến 2021 rõ nét hơn khi nhiều doanh nghiệp “thấm đòn” khó khăn trong duy trì sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, các đơn vị về sản xuất, kinh doanh thiết bị giáo dục khi học sinh tạm dừng đến trường…”, ông Linh chia sẻ.
Theo ông Linh, đã có nhiều đơn vị gặp khó khăn phải tạm dừng hoạt động, thậm chí phải đóng cửa vì không tìm được đơn hàng kinh doanh và nguồn tài chính để chi phí cho nhân viên.
Trước những khó khăn trên, Công ty Quang Anh đã kịp thời thích ứng bằng những giải pháp công nghệ mới trong đó là các sản phẩm hỗ trợ, phục vụ trực tiếp việc dạy học trực tuyến.
Cụ thể, với Bảng viết điện tử Mini của Công ty Quang Anh việc dạy học trực tuyến được triển khai tốt. “Bảng viết điện tử Mini không chỉ phù hợp cho cá nhân với màn hình thông minh kết hợp công nghệ, giáo viên không đến trường đến. Tại nhà, giáo viên viết lên bảng không khác trên lớp. Đồng thời, dễ dàng chụp, lấy lấy nguồn học liệu đưa vào phần mềm tương tác dạy học…”, ông Linh thông tin.
Cùng với phòng học thông minh, với giải pháp trên Công ty Quang Anh được giáo viên toàn quốc trào đón sản phẩm Bảng viết điện tử Mi ni với hàng nghìn sản phẩm. Qua đó, giúp giáo viên truyền tải kiến thức, tiết học tự do viết vẽ như trên lớp thật, học sinh hứng thú với phương pháp.
Từ việc sáng tạo trên giúp việc triển khai dạy và học trực tuyến đạt kết quả cao. Từ đó, nhiều trường quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu sản lượng cung ứng ra. Công ty Quang Anh duy trì được hoạt động có doanh thu, thu nhập đảm bảo chi phí cho công ty và nhân viên đáp ứng cuộc sống tối thiểu.
“Nhân viên thời điểm giãn cách làm việc tại nhà được chi trả 60% lương cùng với doanh số bán hàng tương ứng khoảng hơn 10 triệu/người. Công ty có được phương hướng tài chính cho năm 2021 khi rất may tìm ra được phương hướng sản phẩm kinh doanh đáp ứng như cầu và thích ứng với chuyển đổi số trong giáo dục…”, ông Linh nhấn mạnh.
Giám đốc Công ty Quang Anh cũng bày tỏ, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm để thuận lợi cho giáo viên, học sinh. Đồng thời, đi đầu trong khai thác vận dụng tốt công nghệ hiện nay, với tinh thần khách quan không vụ lợi, chuyển đổi số để có điểm mới, điểm sáng.
Công ty Quang Anh cũng bày tỏ mong muốn có thêm chính sách đầu tư hỗ trợ cho giáo dục để thực hiện nhanh việc chuyển đổi số trong giáo dục.
“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"