Điều tra ban đầu của Mỹ chỉ đích danh Iran phá 4 tàu neo đậu ở UAE

GD&TĐ - Đánh giá ban đầu của một nhóm quân sự Mỹ cho rằng Iran hoặc đại diện do Iran hậu thuẫn đã dùng chất nổ tạo ra những lỗ thủng lớn trên 4 tàu neo đậu ngoài khơi Các tiểu Vương quốc Ả rập (UAE) hôm chủ nhật – một quan chức Mỹ cho biết hôm qua (13/5).

Lỗ thủng trên một con tàu bị phá hoại hôm 13/5 vừa qua
Lỗ thủng trên một con tàu bị phá hoại hôm 13/5 vừa qua
Quan chức này cho biết mỗi tàu đều có một lỗ thủng cỡ 1,5 tới 3 mét, nằm gần hay ngay phía dưới mép nước và theo đánh giá ban đầu của nhóm điều tra, những lỗ thủng trên đều do các vụ nổ gây ra. Nhóm chuyên gia quân sự Mỹ đã được cử tới điều tra thiệt hại theo yêu cầu của UAE, nhưng các quan chức Mỹ không đưa ra thông tin chi tiết về chính xác những gì đã xảy ra hoặc bằng chứng về khả năng Iran liên quan tới các vụ nổ trên.

Quan chức giấu tên trên không được phép công khai nói về cuộc điều tra.

Trong khi đó các quan chức vùng Vịnh cho rằng thiệt hại cho các tàu chở dầu là do sự phá hoại gây ra. 2 tàu chở dầu Ả rập xê út, 1 tàu mang cờ Na Uy và một tàu chở dầu gắn cờ Sharjah – 1 trong 7 tiểu vương quốc UAE… tất cả đều bị thiệt hại tương tự nhau vào hôm 12/5 vừa qua.

Mỹ đã cảnh báo các tàu rằng “Iran hay các đại diện ủy quyền của họ” có thể nhắm vào giao thông hàng hải trong khu vực và Mỹ đã đưa thêm tàu và máy bay tới đây.

Vụ việc diễn ra sau nhiều tháng Mỹ gia tăng áp lực ngoại giao và kinh tế lên Iran, Washington cho rằng Iran đe dọa lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực, trong đó có Ả rập xê út và UAE.
Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.