Theo thống kê mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số smartphone toàn cầu trong quý III vừa qua đạt 355,2 triệu chiếc, tăng 6,8% từ 332,6 triệu chiếc trong 3 quý cùng kỳ năm 2014.
IDC ghi nhận doanh số smartphone trong quý III/2015 đạt mức cao thứ 2 trong lịch sử. Mức doanh số cao nhất đạt được trên toàn cầu là quý IV/2014, với 377,6 triệu chiếc được xuất xưởng.
“Có một điều thú vị là chúng ta chưa đạt ngưỡng doanh số trên thị trường di động trong năm nay. Thông thường trong các năm trước, mùa mua sắm quý III luôn chứng kiến mức tăng đỉnh điểm nhất trong năm”.
Thống kê mới của IDC cho thấy doanh số thị trường smartphone đã thấp hơn đôi chút so với dự đoán trước đó của công ty này chủ yếu là do sức mua thấp hơn mong đợi của bộ đôi điện thoại iPhone và các dòng smartphone Android cao cấp khác.
Theo thống kê của IDC, Samsung tiếp tục là hãng dẫn đầu thị trường smartphone trong quý vừa qua, với 84,5 triệu máy được xuất xưởng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng di động Hàn Quốc đang chiếm thị phần 23,8% trên thị trường smartphone toàn cầu. Doanh số trong tháng 9 năm nay của Samsung cao hơn mức trung bình vì đây là thời điểm các thế hệ iPhone mới chưa được bán thị trường.
Trong khi đó, trong 3 tháng qua, Apple đã xuất xưởng được 48 triệu iPhone, tăng 22% so với năm trước đó. Apple cũng đã lập kỷ lục 13 triệu điện thoại iPhone 6S và 6S Plus được xuất xưởng chỉ trong tuần đầu tiên bán ra thị trường từ ngày 25/9.
Khảo sát của IDC cho thấy mặc dù Apple và Samsung tiếp tục thống lĩnh thị trường smartphone với các dòng điện thoại cao cấp, nhưng một số lượng lớn smartphone giá rẻ, tầm trung bán tại các thị trường mới nổi ở châu Á, châu Phi mới góp phần đẩy tổng doanh số smartphone trên toàn cầu tiếp tục tăng.
Trong danh sách Top 5 hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, 3 thương hiệu điện thoại Trung Quốc đang nối theo 2 gã khổng lồ Apple và Samsung.
Theo IDC, trong 3 tháng qua, Huawei đã vươn lên vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone với 26,5 triệu máy bán ra thị trường và đang giữ thị phần 7,5% trên toàn cầu.
Trong khi đó, Lenovo giữ vị trí thứ 4 với doanh số 18,8 triệu máy xuất xưởng. Lenovo đã tăng trưởng 11,1% so với cùng kỳ năm trước và hiện đang giữ 5,3% thị phần trên thị trường smartphone.
Thương hiệu điện thoại Trung Quốc với 5 tuổi đời là Xiaomi đang giữ vị trí thứ 5 trên thị trường với 18,3 triệu smartphone được xuất xưởng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước và hiện đang nắm giữ 5,2% thị phần toàn cầu.