Theo đó, thay đổi điều kiện cộng điểm ưu tiên hoặc xét tuyển thẳng đối với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, phổ biến là IELTS. Nhiều trường học triển khai kế hoạch ôn tập, sớm ổn định tâm lý cho những học sinh diện tuyển thẳng “hụt”.
Điều chỉnh sớm
Cuối tháng 1/2024, trong phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, đối với lớp 10, Quảng Trị tiếp tục áp dụng quy đổi điểm môn Tiếng Anh đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Theo đó, với chứng chỉ IELTS 4.0, 4.5 và 5.0 sẽ lần lượt tương tương với 9; 9,5 và 10 điểm môn Tiếng Anh. Ngoài ra, Quảng Trị chấp nhận nhiều chứng chỉ ngoại ngữ khác như TOEFL iBT, TOEIC, VSTEP, Aptis ESOL.
Bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết: “Quảng Trị không áp dụng tuyển thẳng vào lớp 10 đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 và tương đương mà chỉ quy đổi điểm chứng chỉ ở môn Tiếng Anh để xét tuyển vào lớp 10. Đây là một trong 3 môn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngoài ra, trong tuyển sinh vào lớp 10, Quảng Trị áp dụng phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, trong đó, cộng luôn điểm quy đổi kết quả học tập của 4 năm THCS của thí sinh. Vì vậy, điểm quy đổi của chứng chỉ tiếng Anh quốc tế chỉ chiếm một trọng số nhất định”.
Việc quy đổi điểm đối với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, theo bà Lê Thị Hương, còn tạo động lực giúp học sinh học tốt ngoại ngữ và cũng để giảm bớt áp lực thi cử. Hơn nữa, số học sinh lớp 9 tham gia thi tuyển vào lớp 10 có chứng chỉ IELTS không nhiều. Như năm học 2022 - 2023, chỉ có 101/9.629 thí sinh thi tuyển vào THPT được miễn thi môn Tiếng Anh vì có chứng chỉ IELTS trên 4.0.
Tuy nhiên, mới đây nhất, ngày 27/2, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh đầu cấp. Theo đó, Quảng Trị không còn áp dụng chế độ tuyển thẳng cho học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và dừng quy đổi điểm môn Tiếng Anh với tất cả chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như đã thông báo trước đó.
Năm học 2024 - 2025, Vĩnh Long tiếp tục xét tuyển học sinh vào lớp 10 THPT. Theo kế hoạch tuyển sinh của tỉnh, thí sinh được cộng 2 điểm vào bài thi ngoại ngữ khi đạt 4.0 IELTS trở lên, áp dụng cả với các chứng chỉ ngoại ngữ khác như Tiếng Nga, Pháp, Đức, Nhật, Trung Quốc.
Chia sẻ của bà Trương Thanh Nhuận - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, tỉnh tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT số 03 ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tỉnh không cộng điểm khuyến khích đối với thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh và các ngoại ngữ khác. Đồng thời sở GD&ĐT báo cáo, trình UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh lớp 10.
Giờ học ngoại ngữ của học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, TP Lào Cai. Ảnh: Thuận Thiên |
Học sinh, phụ huynh tiếc nuối
Nguyễn Diệp Chi - lớp 9C, Trường THCS Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) thi lấy chứng chỉ IELTS từ 1 năm trước với mục đích sử dụng trong xét tuyển vào lớp 10. Vì vậy, khi đọc thông tin Bộ GD&ĐT dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên IELTS trong tuyển sinh đầu cấp, em khá hụt hẫng. Tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ thi khó, tỷ lệ cạnh tranh cao. Tuy nhiên, nữ sinh cảm thấy may mắn khi ôn IELTS từ cuối lớp 8 nên năm nay có thời gian để chuẩn cho kỳ thi cuối cấp. Bên cạnh đó, Diệp Chi tiếp tục học thêm tiếng Anh để đăng ký thi vào trường chuyên.
Nguyễn Diệu Huyền – lớp 9A, Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, Nghệ An) cho rằng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Vinh những năm qua có tỷ lệ chọi lớn, điểm trúng tuyển cao hơn hẳn so với các huyện khác. Điều đó khiến học sinh lớp 9 của TP Vinh có những áp lực, lo lắng riêng.
Diệu Huyền và nhiều bạn trong lớp đã thi chứng chỉ IELTS, có bạn đạt 7.5 - 8.0 điểm với mong muốn tăng thêm cơ hội, lựa chọn xét tuyển vào lớp 10. “Đây được xem là phương án dự phòng, ngoài tiếng Anh, chúng em vẫn cố gắng học tốt các môn học khác nên không có nhiều xáo trộn. Nhưng nếu bạn nào tập trung quá nhiều thời gian để thi IELTS thì sẽ thấy đột ngột”, nữ sinh chia sẻ.
Tương tự, Trường THCS Lê Hồng Phong, TP Lào Cai (Lào Cai) có hơn 10 học sinh tập trung ôn thi IELTS. “Qua nắm bắt dư luận, từ đầu năm, chúng tôi đã đề phòng 2 phương án vừa cho học sinh vẫn tập trung ôn thi IELTS vừa học môn Tiếng Anh trên lớp. Các em thi IELTS có kiến thức tiếng Anh tốt nên việc chuyển hướng không quá khó”, thầy Phó Hiệu trưởng Bùi Hồng Sinh thông tin.
Mặc dù hơi buồn vì công sức bỏ ra để thi IELTS tương đối vất vả. Tuy nhiên, từ đầu năm học, Trần Gia Huy - học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lê Hồng Phong và các bạn đã vừa ôn IELTS vừa học trên lớp nên không ảnh hưởng nhiều đến việc học. Còn Phạm Khả Như, bạn cùng lớp với Huy dự định thi vào Trường THPT chuyên Lào Cai nên cảm thấy tiếc khi có chứng chỉ IELTS không được miễn thi môn Tiếng Anh. “Nhưng em cũng xác định thi IELTS chỉ để bổ sung thêm kiến thức. Em sẽ tập trung vào ôn tập môn Tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới”, nữ sinh tâm sự.
Trường THCS Lê Quý Đôn, TP Lào Cai cũng có nhiều học sinh tập trung cho việc thi chứng chỉ IELTS. Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Khánh Hường cho biết: “Nhà trường hiện có 173 học sinh lớp 9. Các em cơ bản thi IELTS từ Hè năm lớp 8 và vẫn học môn Tiếng Anh theo chương trình. Chính vì thế, việc chứng chỉ IELTS có được miễn thi hay quy đổi điểm hay không cũng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học”.
Học sinh lớp 9 TP Cần Thơ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024. Ảnh Quốc Ngữ |
Giữ ổn định dạy học, ôn thi vào lớp 10
Cô Phan Thị Hải Yến - giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Đặng Thai Mai (Nghệ An) nhìn nhận, ôn thi IELTS là lộ trình dài, các em thường bắt đầu học từ lớp 6. Thực tế, những học sinh này học rất tốt, không chỉ riêng môn Tiếng Anh, mà cả môn văn hóa khác. Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ các văn bản thì từ trước tới nay, Nghệ An không tuyển thẳng chứng chỉ IELTS mà xét tuyển kèm kết quả học bạ THCS, điểm thi tuyển sinh lớp 10. Vì vậy, nhà trường vẫn triển khai dạy bình thường.
Trong khi đó, cô Phan Thị Thu Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho biết, không tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên với học sinh sở hữu chứng chỉ IELTS không tác động nhiều đến việc dạy học của nhà trường. Dù là địa phương lân cận Vinh, nhưng học sinh của trường đầu tư thi IELTS ít. Phần lớn các em đang học, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 do sở GD&ĐT tổ chức.
Hiện, nhà trường dạy học theo phân phối chương trình, đồng thời cho học sinh đăng ký học ôn thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh vào buổi chiều. Về môn Tiếng Anh, nhà trường khuyến khích các em có điều kiện, năng lực và nhu cầu có thể tham gia thi IELTS nếu cần thiết.
Bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết: “Quảng Trị chỉ áp dụng cộng điểm quy đổi chứ không tuyển thẳng nên không gây xáo trộn lớn đối với học sinh. Qua thăm dò, một số em điểm thi IELTS đạt 4.0 có nguyện vọng đăng ký dự thi môn Tiếng Anh với kỳ vọng lấy điểm tuyệt đối”.
Tại Vĩnh Long, kế hoạch tuyển sinh lớp 10 dù có sự thay đổi nhưng việc dạy học vẫn diễn ra bình thường; thầy trò đang tập trung việc dạy, học để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh quan trọng sắp tới. Bà Trương Thanh Nhuận - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm: Việc cộng điểm khuyến khích cho học sinh đạt điểm IELTS khi tuyển sinh vào lớp 10 nhằm khuyến khích việc dạy, học Tiếng Anh trong nhà trường. Sở cũng tiếp tục có các chính sách khuyến khích khác để thầy, trò nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh nói riêng và học ngoại ngữ nói chung.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, phương thức tuyển sinh lớp 10 của tỉnh những năm qua đều nêu rõ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chỉ là 1 tiêu chí, điều kiện trong xét tuyển. Nghệ An không tuyển thẳng hay cộng điểm ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS hay ngoại ngữ khác. Việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ như 1 tiêu chí xét tuyển là ghi nhận kết quả học tập của học sinh cũng là để thúc đẩy dạy học ngoại ngữ trên địa bàn.