Tiếp bước hàng loạt công ty lớn trên thế giới, 2 nhà mạng viễn thông Mỹ AT&T và Verizon vào ngày hôm qua cũng chính thức công bố rút quảng cáo khỏi YouTube và hàng triệu website đối tác của Google.
Nguyên nhân bởi quảng cáo của các nhà mạng này có nguy cơ xuất hiện bên cạnh các video độc hại trên YouTube, như video chứa ngôn từ kích động thù địch, bao gồm các nội dung về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, video và các trang web được tạo ra và thiết kế nhằm mục đích quảng bá khủng bố.
Tương tự như cách Facebook phải loại bỏ tin giả mạo, Google đang bị gây áp lực và đứng trước nguy cơ bị tẩy chay toàn diện vì đã để quảng cáo của các nhãn hàng lớn xuất hiện bên cạnh các video độc hại này.
"Chúng tôi quan ngại sâu sắc việc quảng cáo của mình có thể xuất hiện ở các video YouTube có nội dung quảng bá khủng bố và kích động thù hằn dân tộc.
Cho đến khi Google có thể đảm bảo điều này sẽ không xảy ra thêm một lần nữa, chúng tôi sẽ gỡ bỏ quảng cáo khỏi các các nền tảng của Google, ngoại trừ mảng tìm kiếm" - phát ngôn viên của AT&T chia sẻ.
Nhà mạng Verizon, ngay sau đó, cũng đưa ra ý kiến của mình: "Một khi chúng tôi được thông báo rằng quảng cáo của mình xuất hiện trên các trang web không được phê chuẩn, chúng tôi sẽ có phản ứng tức thì để dừng việc quảng cáo và tiến hành điều tra".
Các công ty khác bao gồm hãng thuê xe hơi Enterprise và công ty dược phẩm Glaxo Smith Kline, cũng có động thái tương tự.
Hồi tuần trước, hàng loạt công ty ở Anh đã rút quảng cáo khỏi YouTube, sau khi cuộc điều tra của tờ The Times of London phát hiện ra rằng, quảng cáo của các công ty này hiển thị ở các video cực đoan.
Cuộc điều tra dẫn tới sự tẩy chay của hàng trăm nhãn hàng khác, trong đó có các nhãn hàng lớn như McDonald’s, Audi và Toyota.
Google cũng đưa ra phản hồi của mình, nói rằng hãng đang cố gắng khắc phục vấn đề thông qua một loạt các quy định nghiêm ngặt hơn và cải tiến cho hệ thống kiểm duyệt thủ công lẫn tự động.
"Chúng tôi không bình luận về từng khách hàng riêng, nhưng như đã công bố, Google đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng các chính sách quảng cáo của mình và đưa ra cam kết công khai về việc cho phép thương hiệu kiểm soát nhiều hơn nữa đối với vị trí mà quảng cáo của họ xuất hiện", Google cho biết hôm nay trên trang Theverge.