Để yên tâm “ai ở đâu ở yên đó”

GD&TĐ - Từ ngày 23/8, TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện đi chợ giúp người dân.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Đây là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn thành phố thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt, cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức “đi chợ hộ” do tổ hậu cần địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương và lực lượng công an, quân đội với tần suất 1 lần/tuần, phân phối trực tiếp đến người dân và người dân trả tiền.

Sau một ngày thực hiện, số liệu thống kê của Sở Công Thương cho thấy đã có 74.033 trên tổng số 2.183.247 hộ dân hộ dân của thành phố đăng ký đơn hàng. Các hệ thống phân phối đã cung ứng được 70.337 đơn, số còn lại sẽ được phân phối trong ngày 25/8. Ngoài ra, đã có 274.633/590.859 hộ đăng ký túi an sinh.

Đây là những nỗ lực rất lớn của các cơ quan chức năng, vậy nhưng vì mới triển khai nên không tránh khỏi những “trục trặc” nhất định. Ví dụ như việc một số người dân phản ánh một số gói combo có giá cao, nhiều loại thực phẩm dù không có nhu cầu nhưng vẫn phải mua vì nằm trong combo, thời gian giao hàng chưa kịp thời...

Lý giải nguyên nhân dẫn đến việc này và cách giải quyết, đại diện Sở Công Thương cho biết, các siêu thị phải tính toán lại giá các combo cho phù hợp với nhu cầu nên có một số đơn đặt hàng chưa kịp giao.

Hiện nay, kênh phân phối của thành phố gồm 76 siêu thị, 1.687 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm bình ổn, 502 điểm tạp hóa, chợ. Sau khi siết chặt việc giãn cách xã hội, nhiều siêu thị đã tạm dừng dịch vụ bán hàng lẻ trực tiếp, bán hàng giao hàng tận nơi để tập trung nhân lực cung ứng hàng hóa cho khách hàng thông qua các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính quyền với các hình thức đi chợ giúp, mua chung...

Các siêu thị sẽ gửi danh mục hàng hóa thiết yếu đến các địa phương, từ đó các đầu mối theo điều phối của chính quyền địa phương sẽ tổng hợp nhu cầu thành một đơn hàng chung theo từng khu vực.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chỉ có 10% nhân sự ở các siêu thị được đi làm nên dẫn đến thiếu hụt, nhiều thời điểm bị quá tải. Khả năng tình trạng này sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong thời gian tới, khi nhu cầu của người dân tăng cao.

Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp linh hoạt hơn, tránh tình trạng hàng hóa có, nhu cầu có nhưng lại không có nhân lực.

Ngoài ra, để kịp thời đáp ứng nguồn cung hàng hóa thiết yếu và thực phẩm cho người dân trong thời điểm giãn cách xã hội, Sở Công Thương thành phố cũng đã phân công cán bộ phụ trách từng quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Các cán bộ này sẽ phối hợp theo dõi, nắm bắt tình hình cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu của các hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại tại địa bàn; khảo sát nhu cầu của người dân và làm đầu mối tiếp nhận thông tin, kiến nghị của các địa phương, kịp thời báo cáo với Sở Công Thương để triển khai các giải pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Thực tế, mô hình “đi chợ hộ” đã được triển khai tại nhiều địa phương là phù hợp với thực tế, mang lại những kết quả tích cực. Tuy nhiên, do đặc thù của của mỗi địa phương nên trong quá trình thực hiện cần thiết phải có những điều chỉnh để nắm bắt đúng, trúng, kịp thời nhu cầu của người dân. Khi việc cung ứng thực phẩm đầy đủ, an toàn, phù hợp với nhu cầu, người dân sẽ yên tâm phòng chống dịch, yên tâm “ai ở đâu ở yên đó”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ