Thầy Nguyễn Quang Huy (Trường THPT Thanh Thủy, Phú Thọ) cho biết, giáo viên tổ Hóa học của trường đã nghiên cứu đề thi tham khảo và chung nhận định: Đề thi đảm bảo cấu trúc; đảm bảo nội dung đã được dự báo ở hai khối lớp 11 và 12. Đề có độ phân hóa cao, đặc biệt là 8 câu cuối. Mức độ đề ở những câu phân loại mạnh khó hơn đề thi năm 2017.
Cô Tô Thị Thắm (Trường THPT Tam Nông, Phú Thọ) cùng nhận định và cho rằng, nội dung kiến thức của đề đúng với nội dung chương trình hiện hành, câu hỏi không đòi hỏi học sinh phải thuộc lòng quá nhiều, phù hợp với thực tiễn. Độ phân hóa của đề tương đối tốt, tuy nhiên nên tăng thêm mức độ khó ở mức điểm trên.
"Với đề thi này, học sinh nên ôn tập kiến thức cơ bản, nắm chắc lí thuyết, không nên quá tập trung vào các dạng bài khó và lạ, nên tập trung mạnh hơn vào chương trình lớp 12. Khi làm bài, lưu ý làm chắc chắn từng câu hỏi, không nên đua về tốc độ dẫn đến chủ quan" - cô Tô Thị Thắm cho hay.
Chia sẻ cách ôn tập cho học sinh với dạng đề thi này, thầy Nguyễn Quang Huy cho rằng, trước hết cần phân tích cấu trúc và cách làm bài thi qua đề thi tham khảo. Hướng dẫn học sinh cách đọc sách đặc biệt là phần lý thuyết có trong sách giáo khoa.
Giáo viên cũng cần rèn luyện kĩ năng làm bài thi cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Nhóm ra đề theo cấu trúc và luyện tập cho học sinh. Học sinh được luyện tập nhiều hơn qua các đợt khảo sát để rút kinh nghiệm khi làm bài thi.
"Với học sinh, các em cần ôn tập tốt kiến thức cơ bản, nắng vững kiến thức sách giáo khoa (đặc biệt là lớp 12). Đồng thời, rèn luyện tốt kĩ năng làm bài thi; thường xuyên rèn luyện kiến thức và kỹ năng qua các tài liệu trong sách giáo khoa, sách tham khảo trong tư viện và các tài liệu trên mạng" - thầy Nguyễn Quang Huy lưu ý.
Nhận định về đề tham khảo môn Hóa học, các thầy cô tổ Hóa Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) nhận định: Đề có tính phân loại cao, nội dung đề chính xác và khoa học; trình bày từ dễ đến khó, tạo tâm lý thỏa mái cho thí sinh. Đề thi có 24 câu lý thuyết và 16 câu bài tập, hữu cơ có 18 câu, vô cơ có 22 câu. Toàn bộ kiến thức trong đề có trong chương trình, sách giáo khoa lớp 11 (20%) và 12 (80%) thuộc ban cơ bản (bỏ phần giảm tải).
Dưới đây là phân tích chi tiết của các giáo viên tổ Hóa Trường THPT chuyên Hùng Vương về cấu trúc, nội dung theo câu trong đề và ma trận đề chi tiết:
Cấu trúc:
NB | TH | VD | VDC | |
Số câu | 12 | 8 | 12 | 8 |
Từ câu | 1 đến 12 | 13 đến 20 | 21 đến 32 | 33 đến 40 |
Tỉ lệ | 30% | 20% | 30% | 20% |
Nội dung theo câu trong đề
Câu | Nội dung | Mức độ | Phạm vi | Hữu cơ | Vô cơ | Bài tập |
· | Đại cương kim loại | NB | 12 | + | ||
· | Nhóm IA, IIA | NB | 12 | + | ||
· | Hóa học và môi trường | NB | 12 | |||
· | Este – lipit | NB | 12 | |||
· | Sắt – hợp chất | NB | 12 | + | ||
· | Polime | NB | 12 | |||
· | Tổng hợp vô cơ | NB | 12 | + | ||
· | Crom và hợp chất | NB | 12 | + | ||
· | Dung dịch chất điện li | NB | 11 | + | ||
· | Chương Cabon – Silic | NB | 11 | + | ||
· | Đại cương hữu cơ | NB | 11 | |||
· | Ancol – phenol | NB | 11 | |||
· | Đại cương kim loại | TH | 12 | + | BT | |
· | Nhôm và hợp chất | TH | 12 | + | BT | |
· | Thí nghiệm | TH | + | |||
· | Este – lipit | TH | 12 | |||
· | Este – Lipit | TH | 12 | BT | ||
· | Amin – aminoaxit – prtein | TH | 12 | BT | ||
· | Nitơ và hợp chất | TH | 11 | + | ||
· | Tổng hợp hữu cơ | TH | 12 | |||
· | Tổng hợp vô cơ | VD | 12 | + | ||
· | Este – Lipit | VD | 12 | |||
· | Photpho và hợp chất | VD | 11 | + | BT | |
· | Tổng hợp hữu cơ | VD | 12 | |||
· | Tổng hợp vô cơ | VD | 12 | + | ||
· | Cacbohiđrat | VD | 12 | BT | ||
· | Crom – hợp chất (sơ đồ phản ứng) | VD | 12 | + | ||
· | Tổng hợp hữu cơ | VD | 12 | |||
· | Tổng hợp vô cơ | VD | 12 | + | ||
· | Hiđrocacbon | VD | 11 | BT | ||
· | Nhôm và hợp chất (đồ thị) | VD | 12 | + | BT | |
· | Tổng hợp hữu cơ | VD | 11 | |||
· | Đại cương kim loại | VDC | 12 | + | BT | |
· | Este – Lipit | VDC | 12 | BT | ||
· | Nhóm IA, IIA và nhôm | VDC | 12 | + | BT | |
· | Tổng hợp hữu cơ chương | VDC | 12 | BT | ||
· | Tổng hợp vô cơ | VDC | 12 | + | BT | |
· | Amino axit và peptit | VDC | 12 | BT | ||
· | Tổng hợp vô cơ | VDC | 12 | + | BT | |
· | Tổng hợp hữu cơ | VDC | 12 | BT |
Ma trận chi tiết
LỚP | KIẾN THỨC | Mức độ | Tổng | |||
NB | TH | VD | VDC | |||
11 | Sự điện li | 1 | 1 | |||
Chương Nitơ, Photpho | 1 | 1 | 2 | |||
Chương Cacbon – Silic | 1 | 1 | ||||
Chương đại cương hữu cơ | 1 | 1 | ||||
Chương Hiđrocacbon | 1 | 1 | ||||
Chương Ancol – Phenol – Anđehit - Axit | 1 | 1 | ||||
Tổng hợp hữu cơ 11 | 1 | 1 | ||||
Este – Lipit | 1 | 2 | 1 | 1 | 5 | |
Cacbohiđrat | 1 | 1 | ||||
Polime | 1 | 1 | ||||
Amin, Aminoaxit và Protein | 1 | 1 | 2 | |||
12 | Đại cương kim loại | 1 | 1 | 1 | 3 | |
Nhóm IA, IIA và nhôm | 1 | 1 | 1 | 1 | 4 | |
Sắt, Crom và hợp chất | 2 | 1 | 3 | |||
Hóa học và môi trường | 1 | 1 | ||||
Tổng hợp vô cơ 12 | 1 | 1 | 3 | 2 | 7 | |
Tổng hợp hữu cơ 12 | 1 | 2 | 2 | 5 | ||
12 | 8 | 12 | 8 | 40 |