Đề thi môn Lịch sử theo hướng đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh

GD&TĐ - Trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam hiện nay Bộ GD&ĐT đã coi “Đổi mới kiểm tra đánh giá là khâu đột phá trong đổi mới giáo dục”. 

Đề thi môn Lịch sử theo hướng đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh

Với câu hỏi này yêu cầu HS trên cơ sở có những hiểu biết về chủ trương mới của Đảng Cộng sản Đông Dương trong thời kì 1936 -1939, qua đó phải lý giải được do hoàn cảnh thế giới và trong nước có những thay đổi mới đã tác động, ảnh hưởng đến cách mạng nước ta và đặt ra yêu cầu Đảng ta phải có những chủ trương mới phù hợp với sự thay đổi đó. 

Như vậy, thay vì kiểm tra việc học thuộc lòng và nhớ các sự kiện lịch sử như: nhớ nguyên nhân, diễn biến, ngày tháng, số liệu cụ thể... câu hỏi sẽ tập trung vào khả năng hiểu biết lịch sử của HS và thông qua những hiểu biết đó yêu cầu HS phát hiện những mối quan hệ của sự kiện lịch sử này đối với các sự kiện lịch sử khác, để từ đó hiểu sâu sắc hơn về sự kiện lịch sử được học.

Ví dụ: Cuộc cách mạng khoa học - kĩ  thuật hiện nay đã và đang có những tác động như thế nào đối với cuộc sống của con người ? Trước những tác động đó Việt Nam cần chú ý những vấn đề gì trong phát triển kinh tế, xã hội?

Ví dụ: Trong sách giáo khoa  Lịch sử lớp 8, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam năm 2012 (trang 121) nói về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Việt Nam, có nêu khẩu hiệu:

                                    “Dập dìu trống đánh cờ xiêu,

                                 Phen này quyết đánh cả Triều lẫn Tây”

Khẩu hiệu trên cho thấy sự thay đổi gì về  mục tiêu đấu tranh trong quá trình kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam? Sự thay đổi bắt đầu từ khi nào? Tại sao có sự thay đổi đó?

Trong kì thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay theo chúng tôi thấy cần phải thay đổi theo hướng chuyển dần sang đề thi có phần kiểm tra, đánh giá năng lực, phẩm chất của HS. 

Tuy nhiên, theo chúng tôi năm nay vẫn nên cho phần “mở” một số điểm vừa phải để học sinh làm quen dần và có thể tăng độ “mở” ở những năm tiếp theo.

MINH HỌA ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2014 MÔN LỊCH SỬ

Phần I. (7 điểm)

Câu 1 (4 điểm)

Nét chính về diễn biến cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. Sự lãnh đạo kịp thời, sáng tạo của Đảng cộng sản Đông Dương và lãnh tụ Hồ Chí Minh trong Cách mạng tháng Tám thể hiện ở những điểm nào?

Câu 2 (3 điểm)

Cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện nay đã và đang có những tác động như thế nào đối với cuộc sống của con người ? Trước những tác động đó Việt Nam cần chú ý những vấn đề gì trong phát triển kinh tế, xã hội?

Kết luận: Theo chúng tôi việc đổi mới ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh dưới dạng đề “mở” không nên chỉ là chủ trương mà cần thiết phải được thực hiện ngay trong những kì thi của năm 2014, để tạo ra những bước đột phá  trong nhận thức, có như vậy mới tác động trở lại làm thay đổi dần cách  dạy, cách học bộ môn lịch sử ở trường phổ thông hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U16 Việt Nam đoạt hạng 3 giải CFA Team China 2025.

HLV Brazil khen U16 Việt Nam

GD&TĐ - Huấn luyện viên Cristiano Roland tự hào về các học trò U16 Việt Nam sau màn trình diễn ấn tượng ở giải CFA Team China 2025.