Đề nghị kiểm tra, xử lý việc trang tin đăng clip “tình cảm” của nữ sinh

GD&TĐ - Không ai nghĩ là em ấy có thể tìm đến cái chết”, đó là chia sẻ của cả tất người thân, thầy cô, và bạn bè trước sự việc em H.T.L (học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Mậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) tự vẫn nghi do bị đưa ảnh tình cảm lên mạng xã hội.

Trường THPT Nguyễn Đức Mậu – nơi em L. theo học
Trường THPT Nguyễn Đức Mậu – nơi em L. theo học

Hiện, Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An cũng đang chỉ đạo các bộ phận kiểm tra, xác minh thông tin một trang tin đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh L. hôn bạn nam trong lớp.

Sự việc quá bất ngờ, đau xót

Đến Trường THPT Nguyễn Đức Mậu (xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) – câu chuyện về em L. vẫn được nhắc đến nhiều với sự đau buồn, tiếc nuối và chưa nguôi bàng hoàng của tất thảy mọi người.

Thầy Lại Thế Quang - Hiệu trưởng nhà trường và thầy Nguyễn Cảnh Ban - giáo chủ nhiệm em L. chia sẻ câu chuyện đầy xót xa. Theo đó, khoảng hơn 9h sáng 11-3, thầy Ban nhận được cuộc điện thoại từ lớp trưởng báo gia đình tìm thấy L. ở ao nước trong làng sau một đêm mất tích. Sau sự việc xảy ra, thầy mới biết trước đó có một đoạn video clip xuất hiện trên mạng ghi lại cảnh L. và bạn nam trong lớp có hành động tình cảm trong lớp.

“Tôi thực sự quá bất ngờ, không nghĩ là em ấy lại có thể tìm đến cái chết. L là một học sinh giỏi của lớp, đầu năm học này em mới chuyển từ lớp khác sang lớp 11C2, và kết thúc học kỳ 1, em đạt điểm trung bình các môn xếp thứ 2 của lớp.

Bình thường em là học sinh ngoan, lễ phép, hiền lành, được thầy cô, bạn bè quý mến. Sự ra đi của em ấy là cú sốc của tập thể lớp và nhà trường”, giọng thầy Ban chùng xuống.

Theo một số bạn học của L. cho biết, clip quay lại cảnh em L. hôn một bạn học trong lớp diễn ra vào khoảng hơn 1 tuần trước. Đó là ngày 8/3, lớp tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, nhiều bạn có mang theo điện thoại. Trong buổi liên hoan, trong lúc vui đùa, các em đã thách thức học sinh nam hôn học sinh nữ, và có người quay lại clip, sau đó bị phát tán trên mạng xã hội.

Sau đó, mấy ngày, L. Vẫn đi học bình thường, cho đến ngày 11.3 thì bất ngờ nhận được tin dữ, em L. Tự vẫn và để lại một bức thư tuyệt mệnh cho gia đình.

Kiểm tra và xác minh trang tin đăng clip “tình cảm” của nữ sinh

Thầy Lại Thế Quang - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Mậu cho biết, do sự việc xảy ra quá đột ngột nên nhà trường chưa tìm hiểu ai là người đã quay đoạn video clip ghi lại cảnh L. và bạn nam thể hiện tình cảm trong lớp rồi đăng tải mạng xã hội.

Gia đình L. không yêu cầu khám nghiệm pháp y nên đến nay, nguyên nhân tử vong của L tất cả đều là giả thuyết. Tuy nhiên, việc đoạn video clip trên xuất hiện trên mạng xã hội với nhiều lời bình luận không hay chắc chắn gây chấn động tâm lý lớn cho em L.

Thầy Quang cũng thẳng thắn: “Sự việc đau lòng này cũng cảnh báo cho nhà trường và gia đình về việc giáo dục tâm lý, kỹ năng sống cho học sinh ở tuổi vị thành niên để các em biết đối diện với áp lực tâm lý, dư luận xã hội hoặc tìm nơi tư vấn, chia sẻ, để được giúp đỡ giải quyết vấn đề”.

Thầy Nguyễn Cảnh Ban – Giáo viên chủ nhiệm lớp 11C2
Thầy Nguyễn Cảnh Ban – Giáo viên chủ nhiệm lớp 11C2

Sự việc xảy ra, Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Đức Mậu cũng đã gửi báo cáo đến Sở GD-ĐT Nghệ An. Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, phía Sở đã nhận được báo cáo ban đầu về việc em L. tử vong và đã chỉ đạo cho nhà trường cử giáo viên tới thăm hỏi, động viên gia đình.

Đồng thời sớm ổn định tâm lý học sinh, giáo viên, tiếp tục tổ chức dạy học. Nhà trường cũng có trách nhiệm phối hợp với gia đình, cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân L. tử vong là do phát tán đoạn video clip hôn nhau nếu có.

Về clip quay lại cảnh tình cảm của em L, trước đó trên trang thông tin điện tử songlamplus.vn đã đăg tải với nội dung đăng tải: “Học sinh cấp 3 Nghệ An bình thản hôn nhau trong lớp”. Sau đó, đường link clip này được một trang Facebook có hơn 1,2 triệu lượt người theo dõi tiếp tục chia sẻ lại. Sau khi em L. tự vẫn thì toàn bộ clip và các nội dung liên quan đến vụ việc đã bị xóa khỏi trang thông tin này.

Được biết, Trang tin điện tử songlamplus.vn có cơ quan chủ quản là Công ty cổ phần truyền thông Sông Lam Plus được Bộ Thông tin và truyền thông cấp giấp phép mạng xã hội ngày 9-2-2018.

Ông Nguyễn Bá Hảo - Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Nghệ An cho biết: Nắm thông tin sự việc, Sở đã chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra, xác minh thông tin trang thông tin điện tử songlamplus.vn đăng tải đoạn video clip nữ sinh H.T.L. hôn bạn trai trong lớp.

Cũng theo ông Hảo, nếu trang tin này lấy nội dung, clip từ Facebook cá nhân của một người nào đó để tự đăng tải, xuất bản tin thì là sai, bởi trang tin không có chức năng đó, mà chỉ được đăng lại nội dung của báo chí.

Sáng 11/3, gia đình em học sinh H.T.L (xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) tìm thấy thi thể của L. ở ao nước trong làng sau một đêm tìm kiếm. Trên bờ, L. để lại điện thoại di động, đôi dép cùng lá thư tuyệt mệnh có nội dung “Con xin lỗi bố mẹ…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.