Chuyển hóa từ bài học thành hành động
Chia sẻ kinh nghiệm triển khai tại Trường THPT Trần Quang Khải (Triệu Việt Vương, Hưng Yên), Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hồng cho biết: Trong năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, giáo dục học sinh toàn diện Đức - Trí - Thể - Mĩ qua bài học; tích hợp, lồng ghép trong nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Theo đó, giáo dục đạo đức không chỉ ở môn Giáo dục kinh tế và pháp luật mà lồng ghép trong nhiều môn học: Ngữ văn, Lịch sử, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp…; sau đó chuyển hoá thành hành động cụ thể.
Ví dụ, học sinh hiểu sâu sắc và trải nghiệm thực tiễn để “thấm” những bài học đạo đức thông qua các buổi ngoại khoá, sân khấu hoá môn Ngữ văn; qua các đợt phát động giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai, học sinh nghèo vượt khó, tham gia hội chợ nhân ái, quyên góp ủng hộ các trường ở khu vực miền núi còn nhiều khó khăn….
Nâng cao, phát triển tri thức (Trí) cho học sinh luôn vô cùng quan trọng. Đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu của Chương trình GTPT 2018, lấy người học làm trung tâm, mỗi thầy cô trong nhà trường đều rất nỗ lực truyền cảm hứng, sự đam mê cho học sinh qua mỗi tiết học.
Ông Nguyễn Đức Hồng cho biết, học sinh nhà trường được tiếp cận, ứng dụng công nghệ số trong quá trình học tập; được rèn kỹ năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống; tham gia các cuộc thi, sân chơi trí tuệ, góp phần tăng sự tự tin, bản lĩnh, chủ động chiếm lĩnh kiến thức.
Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được nhà trường tổ chức đa dạng, sáng tạo, học sinh tích cực, sôi nổi hưởng ứng. Các câu lạc bộ bóng chuyền, cầu lông, cờ vua… tạo ra những sân chơi trí tuệ, bổ ích, rèn luyện sức khỏe và trí tuệ cho học sinh sau mỗi buổi học. Tham gia Hội khỏe Phù đổng cấp trường, cấp tỉnh, nhà trường có nhiều học sinh xuất sắc giành Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, tiếp thêm động lực cho thầy trò nhà trường.
Giáo dục học sinh biết trân trọng những giá trị thẩm mỹ trong học đường và đời sống cũng là mục tiêu quan trọng mà thầy trò nhà trường hướng tới. Một số hoạt động tiêu biểu như thi nữ sinh thanh lịch; tổ chức ngày Chủ nhật xanh, dọn dẹp vệ sinh cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ … Mỗi việc làm tuy nhỏ, nhưng đều góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong tư duy, nhận thức của người học.
“Những hoạt động được tổ chức đã đem lại hiệu quả cao, giúp giáo dục Đức - Trí - Thể - Mỹ trong nhà trường thiết thực, góp phần xây dựng, hoàn thiện nhân cách, phẩm chất đoàn viên, thanh niên thời kỳ mới”, ông Nguyễn Đức Hồng cho hay.

Yếu tố con người là then chốt
Muốn đạt được hiệu quả ở bất kỳ công cuộc đổi mới nào, yếu tố con người luôn đóng vai trò then chốt, quyết định. Để mục tiêu giáo dục toàn diện đạt hiệu quả, trước hết cần ưu tiên đổi mới trong tư tưởng, nhận thức, hành động của mỗi thầy cô giáo.
Nhấn mạnh điều này, ông Nguyễn Đức Hồng cho rằng, mỗi thầy cô cần hiểu rõ việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân thường xuyên, liên tục là điều kiện hàng đầu để đưa mục tiêu đi đến đích. Trong những năm học gần đây, Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Quang Khải luôn chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng do Bộ/Sở GD&ĐT tổ chức.
Thậm chí, nhà trường đã mời những chuyên gia đầu ngành, có uy tín về trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn thầy cô những phương pháp, kỹ thuật dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mới nhất.
Bên cạnh đó, sự ủng hộ, đồng thuận của cha mẹ học sinh với chủ trương của nhà trường đưa nội dung dạy kỹ năng sống, kỹ năng quản lý tài chính, ứng dụng trí tuệ nhân tạo rộng rãi đến học sinh các khối lớp… cũng góp phần quan trọng vào thành công phát triển giáo dục học sinh toàn diện.