Chị Lê Thị Hà (phường Đông vệ, TP Thanh Hóa) cho biết: Năm học 2016-2017, con trai chị học lớp 1, Trường tiểu học Đông Bắc Ga (TP Thanh Hóa), chị được các phụ huynh tín nhiệm bầu là Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp. Công việc của Ban đại diện cha mẹ học sinh không chỉ đơn thuần là cầu nối giữa nhà trường và gia đình mà còn cùng với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh; hỗ trợ nhà trường trong việc chăm lo đời sống sinh hoạt, học tập của học sinh. Cụ thể: Lớp của con trai tôi có hơn 20 học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp đã lập ra một nhóm kín trên zalo gồm các phụ huynh trong lớp. Từ đó, phụ huynh có thể trao đổi với nhau về tình hình sinh hoạt, học tập của con em mình. Những vướng mắc của phụ huynh về hoạt động học tập tại trường của con em mình cũng được phản ánh để Ban đại diện cha mẹ phụ huynh nắm bắt được. Từ đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh trao đổi kịp thời với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.
Về việc hiện nay nhiều thông tin cho rằng, Ban đại diện cha mẹ học sinh kết hợp với nhà trường để lạm thu, chị H chia sẻ: Trên thực tế, trong các cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh với nhà trường đầu năm học, nhà trường thường đưa ra các khoản thu để Ban đại diện cha mẹ học sinh bàn bạc thống nhất, sau đó phổ biến và kêu gọi các phụ huynh đóng góp. Trong cuộc họp, những khoản thu nào chưa hợp lý, tôi vẫn đưa ra ý kiến với nhà trường để xem xét lại. Không phải nhà trường đưa ra khoản thu nào, Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng hưởng ứng. Tôi nghĩ, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường là cần thiết. Điều quan trọng nhất là Ban đại diện cha mẹ học sinh phải phát huy được đúng vai trò của mình, biết bảo vệ quyền lợi của học sinh và phụ huynh.
Thầy Nguyễn Trường Giang – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cũng chia sẻ: Là trường thực hiện theo mô hình trường học mới VNEN, Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường có vai trò rất quan trọng giúp nhà trường trong việc hỗ trợ công tác quản lý, giáo dục học sinh. Theo thầy Giang, lớp học theo mô hình VNEN khác với những lớp học theo kiểu truyền thống là được trang trí đẹp mắt và thân thiện. Ngay từ đầu năm học, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã hỗ trợ cùng với giáo viên nhà trường trang trí lớp học để chào đón học sinh vào năm học mới. Không chỉ vậy, Ban đại diện cha mẹ học sinh còn giúp nhà trường tuyên truyền về những đổi mới trong triển khai mô hình VNEN, cách đánh giá học sinh theo mô hình trường học mới…
Thầy Giang cho biết thêm: Để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục cần thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá giáo dục. Việc huy động xã hội hóa giáo dục phải trên tinh thần tự nguyện, tuy nhiên, rất khó thực hiện, nên các nhà trường thường sa vào “bình quân đầu người” dẫn đến lạm thu. Việc lạm thu trong nhà trường, không chỉ đổ lỗi cho Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nếu đưa ra những khoản thu không hợp lý, phụ huynh có thể không đồng ý, khi đó nhà trường cũng không thể tiến hành thu.
Đánh giá về vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường, chị Nguyễn Thị Quy có con học tại Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) cũng khẳng định: Ban đại diện cha mẹ học sinh là người đại diện cho tiếng nói của phụ huynh để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh đến giáo viên, nhà trường. Chị Q nói: “Ban đại diện cha mẹ học sinh là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, nhà trường và đại diện cho cha mẹ học sinh trong lớp thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh. Con trai tôi học lớp 3. Trong suốt 3 năm học, Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp đã đại diện cho phụ huynh trong lớp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa cho học sinh như: trang trí lớp học; chăm lo sách, vở cho các con; tổ chức cho các con vui chơi vào các dịp lễ tết; trao quà cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, khuyến khích các con phấn đấu học giỏi; hỗ trợ những học sinh trong lớp có hoàn cảnh khó khăn… Từ những việc làm nhỏ ấy, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã góp phần không nhỏ vào công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.