Đẩy nhanh xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

GD&TĐ - Các địa phương đang tích cực triển khai biên soạn câu hỏi, xây dựng đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

Cô Lỗ Thị Thu Huyền - giáo viên môn Toán, Tổ trưởng Tổ Khoa học Tự nhiên, Trường Phổ thông liên cấp Newton Vĩnh Phúc hướng dẫn học sinh. Ảnh: NTCC
Cô Lỗ Thị Thu Huyền - giáo viên môn Toán, Tổ trưởng Tổ Khoa học Tự nhiên, Trường Phổ thông liên cấp Newton Vĩnh Phúc hướng dẫn học sinh. Ảnh: NTCC

Trong đó nâng cao năng lực đội ngũ là nội dung được ưu tiên.

Áp dụng vào kiểm tra định kỳ

Các trường THPT tại Thừa Thiên Huế được chủ động bố trí thời gian kiểm tra cuối học kỳ II từ 22/4 - 26/4 và từ 3/5 - 15/5. Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân cho biết, đối với khối 12, nhà trường tổ chức ra đề theo hướng tiếp cận đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT.

Khối 11 khuyến khích các trường xây dựng đề kiểm tra theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Sau mỗi kỳ kiểm tra định kỳ, sở GD&ĐT tổng hợp dữ liệu đề để quản lý, phục vụ công tác phân tích chất lượng đề từng trường.

Thực hiện chỉ đạo của sở GD&ĐT, thầy Hoàng Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài chia sẻ, tổ chức kiểm tra giữa, cuối kỳ, nhà trường đều yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng ma trận đặc tả, đề cương ôn tập trên tinh thần tiếp cận cấu trúc, dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trường đã hoàn thành kiểm tra giữa học kỳ II và thấy rằng, xây dựng đề kiểm tra theo hướng mới yêu cầu giáo viên phải nghiên cứu kỹ, sâu nội dung kiến thức môn học. Học sinh để làm tốt phải có năng lực, kiến thức kỹ năng chắc chắn.

Tại Thái Bình, thông tin từ ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Thái Bình), sở đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức khảo sát chất lượng năm học 2023 - 2024 và kiểm tra định kỳ lớp 10, 11. Theo đó, hình thức kiểm tra, khảo sát và thời gian làm bài theo cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Ma trận đề theo bảng năng lực và cấp độ tư duy đề minh họa Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đối với đề khảo sát, sở GD&ĐT xây dựng, chuyển các nhà trường tổ chức in sao. Đề kiểm tra định kỳ, các tổ bộ môn xây dựng bản đặc tả, ma trận và đề kiểm tra trên ngân hàng câu hỏi đánh giá, bám sát hướng dẫn của Bộ, sở, đảm bảo khách quan, chính xác.

“Trong đợt kiểm tra cuối học kỳ II này, việc xây dựng đề kiểm tra có vận dụng theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 được thống nhất thực hiện trong toàn tỉnh”, ông Huy cho biết, đồng thời nhìn nhận việc chuyển từ xây dựng nội dung kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với môn học quy định tại Chương trình GDPT 2006 sang yêu cầu cần đạt quy định tại Chương trình GDPT 2018 ban đầu còn gây lúng túng cho một số giáo viên.

Về giải pháp, sở GD&ĐT sẽ thống nhất chỉ đạo thực hiện trong toàn tỉnh, bắt đầu từ kiểm tra cuối kỳ II lớp 10, 11 năm học 2023 - 2024. Chuyên viên, lãnh đạo phòng chuyên môn phụ trách môn học, giáo viên cốt cán sẽ trực tiếp hướng dẫn giáo viên; tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên trong trường và cụm trường... để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Ảnh minh họa ITN.

Ảnh minh họa ITN.

Nâng cao năng lực đội ngũ

Xây dựng đề kiểm tra theo định dạng mới, năng lực đội ngũ là yếu tố quyết định. Chính vì vậy, nhiều địa phương đã nhanh chóng triển khai tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên. Tại Bắc Giang, khoảng 600 giáo viên là tổ trưởng, tổ phó, nhóm trưởng chuyên môn các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học được tập huấn trực tiếp về xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Tham gia buổi tập huấn, cô Trần Thị Quỳnh - Trường THPT Lục Nam (Lục Nam, Bắc Giang) và đồng nghiệp được báo cáo viên phân tích yêu cầu cần đạt của các bộ môn theo Chương trình GDPT 2018; nghiên cứu, phân tích cấu trúc, mức độ đề minh họa thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; so sánh yêu cầu kiểm tra đánh giá theo hướng đánh giá năng lực chương trình mới với yêu cầu kiểm tra đánh giá của chương trình hiện hành.

Tại buổi tập huấn, giáo viên cũng thực hành xây dựng câu hỏi bám sát cấu trúc đề minh họa phục vụ công tác kiểm tra đánh giá trên cơ sở hướng dẫn, tư vấn của chuyên gia về yêu cầu, kỹ thuật, cách thức xây dựng câu hỏi.

Sở GD&ĐT Hải Dương cũng tổ chức tập huấn giáo viên các trường THPT về biên soạn câu hỏi đánh giá, xây dựng đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trong các ngày 15, 16, 17/4.

Ông Lương Văn Việt - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương cho biết, mỗi trường cử 1 đến 2 thầy cô là tổ trưởng, nhóm trưởng, giáo viên có kinh nghiệm đã và đang dạy lớp 10, 11 theo Chương trình GDPT 2018 tham gia tập huấn. Mỗi tổ/nhóm chuyên môn được yêu cầu xây dựng 1 đề kiểm tra minh họa theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để thảo luận, trao đổi tại lớp tập huấn.

Tại Hòa Bình, thông tin từ Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Thị Kim Tuyến, sở có kế hoạch mời lãnh đạo, chuyên viên, Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT làm báo cáo viên để tập huấn cho cán bộ, giáo viên THPT của tỉnh về biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá, xây dựng đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 môn Toán, Ngữ văn vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vào ngày 14/4.

Nội dung tập huấn là xây dựng ma trận, bảng đặc tả đề minh họa bài kiểm tra định kỳ cho học sinh lớp 10, 11; thực hành xây dựng đề kiểm tra định kỳ các môn Toán, Ngữ văn cấp THPT và thiết kế câu hỏi, bài tập đánh giá năng lực học sinh, phương pháp, kỹ thuật các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ. Cán bộ, giáo viên được tham gia tập huấn sẽ về tổ chức tập huấn lại cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường.

Soạn thảo đề kiểm tra theo định dạng mới, người ra đề phải nắm vững chương trình và mục tiêu kiến thức ở mỗi cấp độ; tuân thủ đúng ma trận, bản đặc tả đã xây dựng, thống nhất trong tổ chuyên môn. Cần bảo đảm câu hỏi, dạng bài được thiết kế để đánh giá năng lực tổng quát, không chỉ là ghi nhớ thông tin; nâng cao khả năng phân loại thí sinh; bảo đảm tính công bằng, phản ánh đúng năng lực học sinh. Thường xuyên đánh giá, điều chỉnh đề thi dựa trên phản hồi từ học sinh và kết quả kiểm tra.

Nhà trường cần phân công giáo viên phản biện đề độc lập và duyệt đề qua 2 vòng (tổ trưởng chuyên môn, ban giám hiệu phụ trách tổ bộ môn). Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong soạn thảo đề thi, đề kiểm tra. Có cơ chế khuyến khích giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đề thi mới chất lượng. Liên kết với tổ chức giáo dục, trường học khác trao đổi đề kiểm tra và kinh nghiệm soạn thảo. - Thầy Lê Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường Phổ thông liên cấp Newton Vĩnh Phúc)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ