Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành GD-ĐT

GD&TĐ - Ngày 9/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT (Cục Công nghệ thông tin) tổ chức Hội thảo “Chính phủ điện tử ngành giáo dục và đào tạo”. Tham dự Hội thảo có đại diện các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các cơ sở GD-ĐT, các doanh nghiệp công nghệ thông tin… Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chỉ đạo Hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo tập trung thảo luận về dự thảo Kiến trúc Chính phủ điện tử và mô hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) các cấp: Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và các cơ sở GD&ĐT; trao đổi kinh nghiệm về triển khai giáo dục điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành GD-ĐT; giới thiệu một số giải pháp về ứng dụng CNTT trong GD nhằm tăng cường công tác quản lý và khả năng kết nối thông tin giữa nhà trường và phụ huynh học sinh…

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ GD&ĐT đã xác định, ứng dụng CNTT là 1 trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong giai đoạn tới.

Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lí và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”; ban hành Kế hoạch ứng dụng CNTT của Bộ giai đoạn 2016 – 2024 và Kế hoạch hành động thực hiện NQ36a của Chính phủ (trong đó một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết là nghiên cứu, xây dựng và ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử - CPĐT)…

Bộ GD&ĐT đã giao Cục Công nghệ Thông tin phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Kiến trúc CPĐT của Bộ GD&ĐT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, những ý kiến chia sẻ, đề xuất tại Hội thảo là cơ sở quan trọng để Bộ sớm hoàn thiện ban hành Kiến trúc CPĐT ngành GD&ĐT vào đầu năm tới.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT mở đầu chuỗi báo cáo tham luận, trong đó nhấn mạnh nguyên tắc triển khai ứng dụng CNTT trong GD&ĐT:

Đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về ứng dụng CNTT trong các hoạt động của GDĐT; Tuân thủ các quy định về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước; các hướng dẫn, quy định của các cơ quan quản lý giáo dục về ứng dụng CNTT trong GDĐT; Đảm bảo tính hiệu quả trong đầu tư và ứng dụng CNTT.

Đối với những giải pháp công nghệ mới, cần có các bước thử nghiệm, thẩm định, đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng triển khai.

Các tham luận đã nêu rõ thành quả cũng như khó khăn thách thức trong ứng dụng CNTT trong ngành GD-ĐT hiện nay.

Về thành quả, tham luận của Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu nêu, từ năm 2010 ngành đã triển khai ứng dụng hệ thống Văn phòng điện tử - eOffice, toàn bộ quy trình Văn thư – lưu trữ được số hoá trên eOffice từ văn phòng Sở đến các đơn vị trực thuộc, các phòng GD&ĐT…

Tham luận của Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, đến nay, toàn bộ các phần mềm dùng chung của ngành GD&ĐT đều được triển khai theo mô hình định hướng của Bộ GD&ĐT đến từng đơn vị, cơ sở GD theo mô hình tập trung, trực tuyến…; hầu hết cán bộ, giáo viên và nhân viên trong ngành đều có kĩ năng cơ bản để khai thác, sử dụng CNTT phục vụ theo yêu cầu của vị trí làm việc…

Bên cạnh thành quả, vẫn còn nhiều tồn tại. Tham luận của Sở GD&ĐT Bắc Cạn thẳng thắn chỉ rõ khó khăn hạ tầng của một tỉnh nghèo, việc đầu tư cho CNTT còn hạn chế; hệ thống máy tính tại các trường do đầu tư lâu năm hết khấu hao sử dụng, xuống cấp; nhiều cơ sở GD chưa có cán bộ chuyên trách về CNTT (chủ yếu là kiêm nhiệm)…

Tham luận của Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết các trường học còn nhiều khó khăn về nguồn lực con người, tài chính. Các cơ quan tài chính chưa thật sự tạo điều kiện về kinh phí cho các hoạt động ứng dụng CNTT; việc đầu tư cho trang thiết bị, phần cứng chưa tương xứng đầu tư cho phần mềm, ứng dụng…

Một nội dung quan trọng và thu hút sự quan tâm của đại biểu tham dự Hội thảo là chia sẻ các giải pháp tiên tiến trong ứng dụng CNTT. Công ty MISA giới thiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ Cloud-Mobile trong hệ thống quản lí giáo dục thông minh.

Bắt nhịp với xu hướng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty MISA đã ứng dụng AI để phát triển một Trợ lí nhập liệu với tính năng nhập điểm bằng giọng nói cho phần mềm quản lí trường học QLTH.VN giúp giảm nhẹ công sức cho giáo viên khi nhập điểm và đánh giá học sinh.

Phần mềm quản lí trường học của MISA khi ứng dụng công nghệ cloud computing có thể xem như một hệ sinh thái trong lĩnh vực quản lí GD hợp nhất mọi nghiệp vụ quản lý trường học như quản lí học phí, quản lí thư viện, quản lí hồ sơ, thiết bị, giáo viên... trên cùng một phần mềm.

Ứng dụng CNTT mà Tổng công ty Viettel chia sẻ là “Mạng xã hội học tập”, giúp tạo ra một nền tảng cho cộng đồng học tập trực tuyến và là công cụ để ngành GD truyền thông về các định hướng chuyên môn từ cấp Bộ, cấp Sở, cấp Phòng tới các cơ sở giáo dục…

Kết thúc chương trình Hội thảo là phần Tập huấn “Công nghệ thiết kế bài giảng e-Learning”.

Chính phủ điện tử là Chính phủ ứng dụng CNTT-TT nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng cường công khai, minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; Ngày 14/10/2015 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, trong đó yêu cầu các Bộ ngành và địa phương phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai CPĐT; Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành phải xây dựng và hướng dẫn triển khai kiến trúc CPĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Các xạ thủ phòng không Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới 93.

Tham nhũng khiến binh sĩ vỡ trận?

GD&TĐ - Theo chuyên gia Vadim Kozyulin, nạn tham nhũng đang đẩy nhanh cuộc rút lui của quân đội Ukraine hơn là tình trạng thiếu vũ khí hiện nay.