Thầy Lê Đắc Tường – Hiệu trưởng trường THPT Duy Tân cho biết: “Thông qua nhiều kênh, nhà trường đã tuyên truyền để HS theo dõi các bài giảng trên truyền hình. Theo đó, HS khối 12 của nhà trường có 93,7% em tham gia, tỷ lệ HS nắm được kiếm thức là 94%; số HS khối 11 tham gia đạt tỷ 93,7%, tỷ lệ HS năm được kiếm thức là 92%.
Khối 10: số HS tham gia đạt tỷ 89,5%, tỷ lệ HS nắm được kiếm thức là 90%. Tổ trưởng bộ môn, GVCN và GV bộ môn theo dõi và kiểm tra học sinh học đối với từng môn, sau đó giao nội dung ôn tập, sửa, chấm trả bài tập, …”
Tuy nhiên, theo nhận xét của thầy Tường thì nội dung, phương pháp dạy học qua truyền hình chưa thực sự phù hợp và hấp dẫn đối với HS.
“HS, nhất là HS khối 10 chưa có ý thức tự giác trong học tập, việc quản lý, giám sát trực tiếp của giáo viên gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, hình thức học tập này chưa tạo được sự hấp dẫn, chưa thu hút đối với HS và hiệu quả vẫn chưa thật sự đảm bảo. Để khắc phục những bất cập này, bên cạnh học qua truyền hình, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến” – thầy Tường chia sẻ.
Trường THPT Duy Tân đã phối hợp với VNPT Kon Tum xây dựng kế hoạch trực tuyến hoàn toàn miễn phí dựa trên trang học liệu và thi trực tuyến của nhà trường (vn.edu/hoctructuyen và trang web của trường). Qua thí điểm ba môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh đối với khối 12, hình thức học này đã phát huy tác dụng rất rõ rệt đối với HS.
Từ hiệu quả của thí điểm cho HS lớp 12, nhà trường đã triển khai dạy trực tuyến đại trà trong toàn trường. Đối với khối 12, trường THPT Duy Tân tổ chức dạy các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục Công dân với thời lượng 3 tiết/lớp/tuần.
Đối với khối 10 và 11 dạy các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh với thời lượng 2,5 tiết/lớp/tuần, các môn Vật lí và Hóa học dạy 1,5 tiết/lớp/tuần. Nội dung dạy học chủ yếu là ôn tập phần kiến thức đã học, giải đề, bài tập, giải đáp những vướng mắc của học sinh, hướng dẫn tự học ở nhà…
Thầy Lê Đắc Tường cho biết, nhà trường đã dạy 400 tiết theo hình thức trực tuyến, tỉ lệ tham gia học trực tuyến là 80,6%, riêng khối 12 đạt 93,8%. Qua hơn hai tuần triển khai, có thể khẳng định hình thức dạy học trực tuyến khá hiệu quả và phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh Covid- 19 hiện nay. HS tham gia lớp học rất hào hứng, không khí lớp học sôi nổi, sự tương tác giữa giáo viên và HS rất sinh động, bổ ích. Tỷ lệ HS hiểu bài và vận dụng giải bài tập khá cao.
“Trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay, hình thức dạy – học trực tuyến còn giúp nhà trường và giáo viên quản lý, nắm bắt được rất cụ thể tình trạng sức khỏe, tình hình học tập cũng như tâm tư nguyện vọng của HS” – thầy Tường nhận xét.
Tuy nhiên, thầy Tường cũng thẳng thắn thừa nhận vẫn nhiều GV vẫn còn lúng túng, bỡ ngỡ với kỹ thuật dạy học. Việc quản lý HS trong thời gian dạy học khá vất vả. Hạ tầng CNTT chưa thật sự ổn định. Học sinh vẫn chưa quen cách học trực tuyến, học sinh ở vùng khó khăn, không có internet, wifi hoặc không có khả năng trang bị máy tính, điện thoại để học tập cũng là vấn đề nan giải.
Tuy nhiên, theo như so sánh của Hiệu trưởng trường THTP Duy Tân thì học trực tuyến vẫn có nhiều ưu điểm và lợi thế nhất định so với các hình thức dạy học khác. Đây cũng là xu hướng tất yếu, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.
“Để đảm bảo chất lượng dạy – học, các trường cần mạnh dạn triển khai đồng bộ từ đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT đến công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng và tập huấn cho đội ngũ giáo viên. Mặt khác cần chú trọng tuyên truyền học sinh về hình thức học tập mới, giáo dục học sinh ý thức tự giác học tập, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ do giáo viên yêu cầu trước, trong và sau khi học. Tăng cường tương tác với giáo viên và HS trong giờ học” – thầy Tường nêu kinh nghiệm.
Trường THPT Duy Tân cũng làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình để phụ huynh học sinh tạo điều kiện thuận lợi cho con em mình về thời gian, mua sắm các thiết bị CNTT, hỗ trợ, động viên, nhắc nhở và quản lí con em mình trong thời gian học tập tại nhà.