Cả 6 môn đều có học sinh chọn thi
Theo TS Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre, qua thăm dò một số trường THPT và tình hình dạy học, kết quả thi tốt nghiệp THPT trong những năm gần đây, tình hình chọn môn thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 năm nay của tỉnh Bến Tre có thể theo khuynh hướng:
Tất cả 6 môn học được phép chọn thi đều có học sinh chọn thi. Sẽ có nhiều học sinh chọn thi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học hơn các môn Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ.
Học sinh các trường THPT ở vùng nông thôn sẽ ít chọn thi môn ngoại ngữ hơn so với học sinh các trường THPT ở các vùng thị trấn, thị tứ, thành phố.
Trong các môn tự nhiên, học sinh sẽ có khuynh hướng chọn nhiều nhất là môn Hóa học, kế đó là môn Sinh học, rồi Vật lý.
Trong các môn xã hội, học sinh có khuynh hướng chọn nhiều nhất là môn ngoại ngữ, kế đó là môn Địa lý, rồi đến môn Lịch sử;
Môn Hóa học có thể là môn học được học sinh chọn thi nhiều nhất.
Chỉ đạo dạy – học, đánh giá đúng thực chất
Sẽ có nhiều thay đổi liên quan đến công tác tổ chức thi, môn thi, thời gian thi mỗi môn, lịch thi, cách xét tốt nghiệp, chế độ ưu tiên, khuyến khích,... Sở chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX cần theo dõi sát những chỉ đạo của Bộ, Sở để thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT.
Năm nay, cách xếp loại thi tốt nghiệp tính 50% điểm học tập, rèn luyện của năm lớp 12. Với điểm mới này, ông Nguyễn Văn Huấn cho biết:
Từ đầu năm học 2013-2014, Sở GD&ĐT Bến Tre đã có công văn hướng dẫn các trường THPT, trung tâm GDTX huyện, thành phố thực hiện nhiệm vụ GDTrH, GDTX năm học 2013-2014; đồng thời có công văn chỉ đạo cụ thể việc thực hiện nhiệm vụ dạy học ở 8 bộ môn có thi tốt nghiệp hàng năm.
Trong đó chú trọng thực hiện giảng dạy đúng theo nội dung chương trình, chuẩn kiến thức - kỹ năng, kết hợp với sách giáo khoa và bám sát đối tượng học sinh.
Thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đúng theo yêu cầu đổi mới; tuyệt đối không để xảy ra tâm lý dạy tủ, dạy lệch, học lệch.
Sau kết thúc học kỳ I, Sở GD&ĐT đã tổ chức họp giao ban sơ kết, tiếp tục chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX tiếp tục tổ chức dạy học theo phân phối chương trình, tập trung phụ đạo, ôn tập các môn học lớp 12.
Đồng thời, tổ chức ra đề kiểm tra học kỳ I lớp 12 ở 8 bộ môn có thi tốt nghiệp. Nội dung đề bám sát chuẩn kiến thức - kỹ năng của môn học, phân hóa năng lực học sinh. Hình thức đề kiểm tra (tự luận, trắc nghiệm khách quan) được thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
Qua kỳ kiểm tra, Sở tổng hợp kết quả của từng môn, theo đơn vị trường và gửi về cho các trường để đối chiếu, so sánh với quá trình dạy học, từ đó có cơ sở điều chỉnh trong học kỳ II.
Cũng theo ông Huấn, Sở GD&ĐT Bến Tre đã tổ chức khảo sát ở 18/32 trường THPT (8 trường ở đầu học kỳ I, 10 trường ở học kỳ II). Qua khảo sát cho thấy, các trường đều triển khai đúng chỉ đạo của Sở trong thực hiện nhiệm vụ năm học, thực hiện đầy đủ kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá các môn học trong chương trình giáo dục lớp 12, có kế hoạch tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém, tăng tiết để ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh.
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp, Sở tiếp tục chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm GDTX thực hiện đầy đủ việc dạy học, kiểm tra đánh giá các môn học trong chương trình giáo dục lớp 12, không cắt xén chương trình các môn không thi tốt nghiệp THPT.
“Sở GD&ĐT Bến Tre cũng sẽ tiếp tục đi kiểm tra các trường THPT, trung tâm GDTX việc thực hiện chương trình các môn học, việc kiểm tra đánh giá đúng thực chất, việc triển khai ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT theo chỉ đạo của Sở” - ông Huấn cho hay.
Ráo riết chuẩn bị cho một kỳ thi thành công
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT Bến Tre đã chủ động chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX thực hiện tư vấn học sinh trong việc chọn môn thi đối với 2 môn tự chọn bảo đảm phù hợp với năng lực của cá nhân và đạt hiệu quả; tổ chức khảo sát việc chọn môn thi của học sinh; căn cứ vào kết quả khảo sát, chủ động tổ chức các phương án ôn tập cho học sinh.
Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ kế hoạch dạy học, hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định để học sinh có đủ kiến thức, kĩ năng dự thi; tập trung ôn tập theo nội dung chương trình, sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kĩ năng môn học; chú trọng công tác phụ đạo theo đối tượng học sinh, tập trung cho học sinh có học lực trung bình, yếu kém.
Thường xuyên thông báo cho cha mẹ học sinh biết về tình hình học tập của học sinh, đặc biệt là những học sinh có học lực yếu, kém, học sinh không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT; phối hợp với cha mẹ học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho việc học, ôn tập của học sinh.
Sở GD&ĐT cũng đã có kế hoạch tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm về công tác dạy học, ôn tập thi tốt nghiệp ở các trường THPT, trung tâm GDTX vào ngày 15/3/2014.
Theo ông Huấn, Sở GD&ĐT Bến Tre sẽ tổ chức hội nghị tổng kết thi tốt nghiệp THPT năm 2013 và triển khai phương hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2014 vào ngày 14/3/2014. Đồng thời, chuẩn bị công tác tập huấn nghiệp vụ thi ngay sau khi Bộ GDĐT có các hướng dẫn về nghiệp vụ thi.
Sở đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX trong khi chờ Bộ ban hành Quy chế sửa đổi, bổ sung Quy chế thi TNTHPT đã ban hành, các trường, trung tâm cần rà soát lại hồ sơ những học sinh đang học lớp 12 đảm bảo chính xác các thông tin cá nhân.
Khi có Quy chế sửa đổi, bổ sung, cần rà soát chế độ ưu tiên, khuyến khích. “Cần nắm bắt những thay đổi về chế độ ưu tiên, khuyến khích để thông báo rộng rãi và kịp thời cho học sinh và cha mẹ học sinh biết” – ông Huấn nhấn mạnh.
Theo ông Huấn, quy chế sửa đổi, bổ sung dự kiến sẽ có nhiều thay đổi liên quan đến công tác tổ chức thi, môn thi, thời gian thi mỗi môn, lịch thi, cách xét tốt nghiệp, chế độ ưu tiên, khuyến khích,... Sở chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX cần theo dõi sát những chỉ đạo của Bộ, Sở để thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT.
Sở cũng đã yêu cầu các trường THPT, trung tâm GDTX chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự cho kì thi.
Cụ thể, dự kiến thí sinh dự thi của đơn vị; báo cáo tình hình cơ sở vật chất của đơn vị có thể trưng dụng cho công tác coi thi; đề xuất của đơn vị về việc bố trí thí sinh dự thi của đơn vị mình; chuẩn bị của đơn vị về nhân sự cho công tác coi thi, chấm thi; lập kế hoạch sửa chữa bổ sung về cơ sở vật chất phục vụ thi trong tình huống đề phòng mưa, bão...